สังคม

จนท.เร่งกู้รถไฟพลิกตกราง จ.แพร่ จากน้ำป่าทะลัก คาดเปิดเดินรถได้ตามปกติเย็นนี้

โดย parichat_p

1 ต.ค. 2566

65 views

อุบัติเหตุรถไฟตกราง สายกรุงเทพภิวัฒน์-เชียงใหม่ ที่จังหวัดแพร่ วันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการมหาดไทย พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามการยกรถไฟ คาดเปิดเดินรถได้ เย็นนี้


ความคืบหน้าการเร่งกู้อุบัติเหตุรถไฟ ด่วนพิเศษขบวนที่ 13 กรุงเทพภิวัฒน์-เชียงใหม่ ตกรางจากน้ำป่าทะลัก ระหว่างสถานีแก่งหลวง ถึงสถานีบ้านปิน บริเวณบ้านห้วยแม่ต้า อ.ลอง จ.แพร่ ทำรถไฟสายเหนือไปลำปาง เชียงใหม่หยุดชะงักตลอดเส้นทาง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้รถจักรดีเซลไฟฟ้า พลิกตะแคงไป 2 คัน และโบกี้หลุดออกจากกัน


โดยวันนี้นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม /นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ สถานีรถไฟบ้านปิน ฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์ และลงพื้นที่ติดตาม การทำงานของเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย


นายสุรพงษ์ รัฐมนตรีช่วยฯคมนาคม ระบุว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ใช้ขบวนรถพิเศษช่วยอันตรายจากอุตรดิตถ์ มาทำการยกรถที่ตกราง 4 คัน และซ่อมแซมรางที่ถูกน้ำซัดขาดทั้ง 6 จุด /ซึ่งล่าสุดกู้รถโดยสารได้แล้ว 1 คันและส่งกลับไปส่งสถานีรถไฟเด่นชัย ซึ่งวันนี้จะย้ายขบวนรถไฟที่เหลืออีก 3 คันออกจากราง และซ่อมแซมรางรถไฟ โดยการอัดคันดินและถมหินรอลางรถไฟ


นายสุรพงษ์ บอกว่า โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ จะใช้เป็นบทเรียนสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก และกำชับให้เจ้าหน้าที่การรถไฟ สำรวจเส้นทางที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมและพื้นที่ลาดชัน ส่วนความเสียหายนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานลงพื้นที่ร่วมกัน โดยส่วนตัวยังคงเชื่อว่า ระบบรางเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และคาดว่า จะเปิดการเดินรถได้ตามปกติภายในเวลา 18.00 วันนี้


ด้าน นายเกรียง รัฐมนตรีช่วยฯมหาดไทย ระบุว่า การแก้ไขปัญหาน้ำป่าไหลหลากและทางรถไฟจะต้องดำเนินการให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ผ่านความร่วมมือหลายส่วน


ในเวลาต่อมานายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้รุดลงพื้นที่มาจากจังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจสอบรถไฟตกราง ที่ยังต้องซ่อมแซมรางที่ขาด 6 จุด และให้ความมั่นใจเสร็จตามแผนช่วงเย็นวันนี้แน่นอน ทั้งนี้นายสมศักดิ์ได้ลงพื้นที่เป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย พร้อมระบุว่า สถานการณืลุ่มน้ำยม ยังน่าห่วงที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ และมวลน้ำจุดนี้จะไปที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งต้องเตรียมแผนรองรับ ขณะเดียวกัน เตรียมเสนอที่ประชุมครม.แก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nUxx7tC9Kz4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จ.แพร่ ,น้ำป่าทะลัก ,รถไฟตกราง

คุณอาจสนใจ