สังคม

น้ำทะลักท่วมปางช้าง เร่งอพยพช้างกว่า 100 เชือก สัตว์อื่นๆนับพันตัว

โดย olan_l

3 ชั่วโมงที่แล้ว

33 views

น้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ของศูนย์บริบาลช้าง แอลลิแฟ้นท์ เนเจอร์ปาร์ค และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ต้องอพยพช้างหลายเชือก และสัตว์อีกหลายชนิด



ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น.ของวานนี้ (3 ตุลาคม) น้ำป่าได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ของศูนย์บริบาลช้าง แอลลิแฟ้นท์ เนเจอร์ปาร์ค และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ต้องอพยพช้างหลายเชือก และสัตว์อีกหลายชนิด

ทั้งนี้ระดับน้ำป่าที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็วสูงกว่า 3 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งอพยพช้างกว่า 100 เชือก ไปอยู่ตามสวนผลไม้ที่เช่าไว้ที่ไม่ไกลจากศูนย์บริบาลช้าง พร้อมสุนัข และแมว กระต่ายที่ป่วย และพิการอีกนับพันตัวออกจากกรงขึ้นไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำแม่แตง ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังยังมีน้ำป่าหลากจากบนดอยลงมา

โดยสามารถช่วยช้างจำนวน 126 เชือกที่ดูแลอพยพขึ้นที่สูงแล้ว ยังเหลืออีก 9 เชือกที่ยังติดอยู่ภายในปางช้าง รวมทั้งสัตว์ใหญ่อย่างวัวควายอีกกว่า 100 ตัวที่ลอยคอรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตอนนี้ระดับน้ำท่วมยังสูงอยู่ที่ 2.5 เมตร บางจุดสูงถึงระดับ 4 เมตรมิดหลังคา และน้ำยังคงไหลเชี่ยวกราด น้ำป่าครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา

ช่วงบ่ายวันนี้ คุณแสงเดือน ชัยเลิศ มูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก ตนเองกำลังนั่งเรือเข้าไปด้านใน ระหว่างให้ข้อมูลเธอน้ำตาก็ไหลออกมา พูดไปร้องไป ระบุว่าน้ำท่วมบางจุดถึง 5 เมตรแล้ว ไม่รู้ว่าช้างเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงวัว ควาย ตอนนี้น้ำท่วมหนักมาก ตอนนี้ติดต่อข้างล่างไม่ได้ ตอนนี้ 4 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่พยามอย่างยิ่ง ในการขนย้ายหมูขนย้ายไปหมู่บ้าน ตอนนี้น้ำท่วมหมดแล้ว ตอนนี้ทำให้ดีที่สุด

ล่าสุด15.00 น. ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ สอบถามไปยัง คุณทิพย์สุดา มะสิทธิ์ เลขามูลนิธิอนุรักช้างสิ่งแวเดล้อม ระบุว่า สถานการณ์ยังคงวิกฤต ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อคนภายในมูลนิธิได้เลย ต้องติดต่อกันผ่านวิทยุสื่อสารเท่านั้น

ส่วนการช่วยเหลือช้างยังเหลือประมาณ 9 เชือก ที่อยู่ในปาง น้ำท่วมถึงหลังช้างแล้ว ซึ่งเป็นช้างตัวผู้ ค่อนข้างดุ ทำให้การเข้าไปช่วยเหลือค่อนข้างลำบาก ตอนนี้จำเป็นต้องใช้ทีมหมอจากลำปางและทีมสัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือ ส่วนช้างที่ช่วยได้แล้ว 110 ตัว อพยพขึ้นไปอยู่บนดอยแล้ว

ส่วนแมว 1500 ตัว ตอนนี้อพยพอยู่ที่สูงปลอดภัยแล้ว ตอนนี้ทางมูลนิธิวางแผนต้องการจะขนย้ายแมว นับ 100 ตัว ที่เจ็บป่วยออกมารักษาด้านนอก หลังประกาศโพสต์ขอความช่วยเหลือออกไป ได้รับการติดต่อช่วยเหลือมีเรือประมาณ10 ลำ กำลังวางแผนเข้าไป ซึ่งการเข้าพื้นที่ยาก ระยะทางไม่ไกลมาก แต่กว่าจะเข้าไปได้ 30 นาที เพราะน้ำสูงถึง 3-4 เมตร ตอนนี้พนักงาน 300-400 ก็ติอยู่ด้านใน ออกมาได้ คนด้านนอก ก็ช่วยเหลือคือการขนอาหารและน้ำดื่มเข้าไป สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้คือเรือ เพื่อต้องการขนย้ายพนักงาน และสัตว์ออกมาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jK8vjiwW568

คุณอาจสนใจ

Related News