สังคม

นักวิชาการ-ผู้ประกอบการ-ภาค ปชช. ฝากการบ้าน 'ครม.เศรษฐา1' แก้วิกฤตประเทศไทย

โดย parichat_p

3 ก.ย. 2566

64 views

หลังได้รัฐบาลใหม่ นอกจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์หน้าตารัฐบาล ยังมีการให้การบ้านรัฐบาลด้วย


วันนี้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดการเสวนา "การบ้าน ครม.เศรษฐา 1 แก้วิกฤตประเทศไทย" มีผู้ร่วมเวทีทั้งนักวิชาการ ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน ร่วมเวที ท่านแรก ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันการวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจัดอยู่ในฝ่ายเสรีนิยม หรือระบบรัฐสวัสดิการ ในขณะที่พรรค 2 ลุง เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม สิ่งที่ยากเห็นในรัฐบาลเศรษฐา1 คือผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วมและได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่การเติบโตกระจุกตัว เกิดทุนผูกขาด และไม่อยากเห็นการแจกเงินที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ไร้ความจำเป็น เป็นภาระทางการคลัง


และเตือนรัฐบาลใหม่ว่าต้องถ่วงดุลระหว่างการทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับความจำเป็น เช่น นโยบายเงินดิจิตอล 10,000 บาท ที่ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมาก จำเป็นที่จะต้องดำเนินการในตอนนี้หรือไม่ มันอาจจะเหมาะสมในตอนหาเสียง แต่ไม่เหมาะสมในตอนนี้


ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ระบุว่า เศรษฐกิจไทย ได้รับความบอบช้ำต่อเนื่องหลายปี ทั้งจากการรัฐประหารและวิกฤตโควิด 19 แถมถูกซ้ำเติมจากวิกฤตโลกที่อยู่ในช่วงขาลง ดังนั้น ต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน


อย่างไรก็ตาม นายธนิต แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายประเด็น และกังวลเรื่องการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท และ เงินเดือนปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 25,000 บาท


ขณะที่นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้ประสานงานเครือข่าย we fair เปรียบเทียบงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิตัล 1 หมื่นบาท รวม 5.6 แสนล้านบาท ว่าหากนำไปใช้ในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐจะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง ซึ่งเห็นว่างบประมาณสำหรับการจัดการสวัสดิการของประชาชนจำนวน 4.5 แสนล้านบาทไม่ควรถูกลดลงไป และเสนอให้ปฏิรูประบบภาษี ที่สำคัญคือเก็บภาษีเจ้าสัว แต่ไม่ควรขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZSiuN7OUjwA

คุณอาจสนใจ

Related News