เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ‘ภูมิธรรม’ คาด เสร็จภายในกลางเดือนกันยา

โดย olan_l

31 ส.ค. 2567

91 views

ความคืบหน้าการจัดตั้ง ครม.แพทองธาร ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ คาดกระบวนการเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย. ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ


นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย พูดถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรีครม. แพรทองธาร 1 หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการครม. ถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยง ก็บอกว่า พูดยากว่าใครสุ่มเสี่ยง หรือไม่สุ่มเสี่ยง อยู่ที่ สำนักเลขาธิการครม. และคณะกรรมการกฤษฎีกา จะตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า จะให้แล้วเสร็จ ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด ภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วัน หากเป็นไปได้ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

สำหรับโผครม. เริ่มจากพรรคเพื่อไทย มีโควต้า 17 คน ส่วนใหญ่รายชื่อยังคงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเดิมในรัฐบาลคุณเศรษฐา แต่มีปรับเปลี่ยนบ้าง อย่าง คุณภูมิธรรม จากรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีพาณิชย์ จะไปนั่งรองนายกฯควบกระทรวงกลาโหม

ส่วนคนใหม่ที่เข้ามา อาทิ นายสรวงส์ เทียนทอง จะไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ไปนั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. 1 เดียวของเพื่อไทยในพื้นที่กทม. จะไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ของพรรคร่วมรัฐบาล สำหรับภูมิใจไทย ได้โควต้า 8 เก้าอี้ ก็เป็นคนเดิม นั่งในตำแหน่งเดิมทั้งหมด

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนใหญ่เป็นคนเดิม จะมีเพิ่ม คุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะไปนั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ขณะที่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส มีกระแสข่าวว่าจะได้ 3 โควต้า คือ น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และนายอัครา พรหมเผ่า นั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะได้โควต้า 2 เก้าอี้ คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง นั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับโควต้า ของชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติ ได้คนละ 1 เก้าอี้ ยังเป็นคนเดิม นั่งในตำแหน่งเดิม นายวราวุธ นั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพม. และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/KWcbE0AeLMo

คุณอาจสนใจ

Related News