เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' แจงลือ 'ทักษิณ' ปัดตกดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้รอนายกฯ - รัฐบาลใหม่ก่อน เดี๋ยวชัดเจน

โดย petchpawee_k

16 ส.ค. 2567

144 views

ภูมิธรรม ลั่น แพทองธาร โตแล้ว เป็นหัวหน้าพรรคไม่ต้องไปถามใคร หลังมีชื่อหนุนนั่งนายกฯ คนใหม่ โยน กก.บห. เคาะชัดเย็นนี้ บอกประชาชน ไม่ต้องสับสนนโยบายเงินหมื่น เดี๋ยวจะทำให้ชัดเจน ขอให้เริ่มต้นที่การเลือกนายกฯ ให้ได้ก่อน 


เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.67) เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุด ที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯ คนต่อไป โดยบอกว่าได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป ส่วนที่เป็นห่วงกันเรื่องการสานงานต่อนโยบายของรัฐบาลนั้น  ก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย สิ่งที่สำคัญ คือ พรรคร่วมรัฐบาล ต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นก็เป็นภาระของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องหานายกรัฐมนตรี ซึ่งตามระเบียบข้อกฎหมายก็ได้เพียง 2 คน คือ นายชัยเกษม นิติสิริ และ น.ส.แพทองธาร


เมื่อถามว่า คืนวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นชื่อนายชัยเกษม มีเหตุผลใดถึงเปลี่ยนเป็นนางสาวแพทองธาร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องที่สื่อมวลชนถาม เพียงแต่เมื่อช่วงเช้าที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย ก็รับฟังจาก สส. และได้รับรายงานเข้ามา ก็บอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเราค่อยช่วยกันคุย แต่เราก็จะต้องคิดให้ดีที่สุด เพราะในขณะนี้เราต้องยอมรับในสถานการณ์ฉุกเฉิน


ส่วนนโยบายเรือธง โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าเพิ่งถามอะไร วันนี้เราต้องเริ่มต้นว่าจะได้นายกฯ ใหม่หรือไม่ แต่งตั้งรัฐบาลใหม่ได้เลยใช่ไหม การประชุม ครม.จะมีมติอะไร สิ่งที่ถามมาขณะนี้ยังไม่เกิด เพราะยังไม่ได้ประชุมอะไรเลย และขอว่าประชาชนอย่าเพิ่งเกิดความสับสน เพราะเดี๋ยวเราจะต้องทำให้มีความชัดเจน โดยจะต้องประชุมทั้งหมดก่อน ส่วนที่มีข่าวนำหน้าออกไปว่าประชาชนสับสนนั้น ก็เพราะมีการถามกันเข้ามาและสื่อก็คิดแทน ส่วนตัวถึงบอกว่าอย่าเพิ่งไปจินตนาการ เอาความเป็นจริงก่อนดีกว่า คือ การประชุมพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีการประชุมกันไปแล้ว และการประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดพิเศษ ส่วนจะส่งใครเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ยิ่งที่บอกว่าให้เป็นภาระของพรรคเพื่อไทย ก็ต้องอยู่พรรคเพื่อไทยที่จะจัดการ ซึ่งคนที่มีอำนาจสูงสุดคือคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย


ส่วนกรณีที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว โครงการดิจิทัลวอลเล็ตควรจะหยุดและไม่ควรส่งเรื่องมาถามกฤษฎีกาอีก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ถือเป็นความเห็นของเลขาฯ กฤษฎีกา แต่ทั้งหมดต้องรอรัฐบาลใหม่ เลขาฯ กฤษฎีกาพูดก็ถูกส่วนหนึ่ง คือทั้งหมดมันยุติแล้ว ก็ต้องรอรัฐบาลใหม่


เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ปัดตกโครงการดังกล่าวไปแล้วจริงหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า “เพิ่งได้ยินจากปากคุณ ข่าวออกมาไม่ได้หมายความว่าทุกข่าวจะสำเร็จหรือเป็นจริง” เมื่อถามย้ำว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนายทักษิณจึงมีอำนาจมาสั่งการในเรื่องดังกล่าว นายภูมิธรรมกล่าวว่า คุณตั้งคำถามเองและก็มาถามว่ามีอำนาจหรือเปล่า วันนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค เราคงต้องมีวุฒิภาวะเช่นกัน ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการ 


เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว และท่านบอกเองว่ายอมรับในกติกา และให้เป็นไปตามกระบวนการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นวันนี้ภารกิจสำคัญคือการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ให้ได้และหยุดยั้งไม่ได้ ปัญหาของประเทศต้องเดิน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องทำภารกิจของตัวเองให้จบในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และขอให้ความมั่นใจว่า เมื่อได้บรรลุข้อตกลงไปขั้นหนึ่งแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าจะเกาะตัวในการร่วมรัฐบาลต่อ โดยให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ถือว่าผ่านมาแล้วขั้นหนึ่ง ก็ต้องให้เวลาเพราะเรื่องเพิ่งเกิดขึ้น  ส่วนตัวก็ยังไม่ได้คุยกับใครเลย คุยกับนายเศรษฐาเพียงคนเดียว ซึ่งก็บอกว่าทุกอย่างเป็นไปตามนั้นและไม่เป็นอะไร ท่านเคารพการตัดสินใจ และอยากให้ตนรีบกลับมา


เมื่อถามย้ำว่า สรุปว่าแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็น 2 ชื่อคือ นายชัยเกษมและ น.ส.แพทองธารใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ปัจจุบันยังมี 2 ชื่อ เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้พิจารณา ซึ่งตามข้อบังคับพรรค กรรมการบริหารพรรคมีอำนาจในการตัดสินใจเสนอชื่อคนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งถ้าตัดสินใจแล้วก็ถือเป็นที่สุด ตอนนี้ใครจะพูดอะไรอย่างไรก็ได้ แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่ากรรมการบริหารจะเอาอย่างไร แต่ในการเสนอชื่อเข้าสภาฯ พรรคเพื่อไทยต้องเสนอชื่อเดียว


เมื่อถามว่า นายชัยเกษม มีปัญหาอยู่สองกรณี คือ เรื่องที่เคยออกมาพูดจะแก้มาตรา 112 และในช่วงที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ไม่ได้มีการสั่งฟ้องคดีถุงขนม นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทั้งหมดยังเป็นคำกล่าวหา หรือเป็นข้อท้วงติง ส่วนตัวยังคิดว่ายังไม่มีอะไรที่บรรลุว่าเป็นความผิดของนายชัยเกษม ส่วนตัวตนไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเปล่า จึงอยากให้เวลากับกระบวนการ  


เมื่อถามว่า ถ้าเป็น น.ส.แพทองธาร จะเกิดอาถรรพณ์ตระกูลชินวัตรอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดอะไรเลยเถิด ถ้าเราตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุด ได้คนที่มีความรู้ความสามารถ ก็น่าจะเดินได้ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า จำเป็นต้องคุยกับคุณแม่ของ น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นถึงหัวหน้าพรรค ไม่ต้องไปคุยกับใคร  เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จะไม่อยากให้มาเผชิญชะตากรรมเหมือนนายทักษิณ นายภูมิธรรมกล่าวย้อนถามว่า “อันนี้รู้ใจคุณหญิงอ้อได้อย่างไร” ผู้สื่อข่าวก็ตอบว่า แม่ก็รักลูก นายภูมิธรรมจึงบอกว่า  “คนเป็นแม่ก็รักลูกกันทุกคน”


เมื่อถามว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ไปให้สัมภาษณ์ ในรายการหนึ่งว่า  ถ้าหาก น.ส.แพทองธาร ยอมรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ อาจถูกมองว่าเป็นการวางยานายเศรษฐา นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าคิดไปไกลแบบนั้น  มันทำให้คนทะเลาะกัน คนในพรรคเพื่อไทยเขารักกันดีไม่ต้องห่วง อย่าไปตั้งคำถามว่ามีการวางแผน ขอให้คิดบวกอย่าไปคิดลบ


เมื่อถามว่า ณ เวลานี้ ดูเหมือนว่าการเลือกแคนดิเดตนายกฯ ยังไม่ลงตัว จะเลือกใช้วิธีการยุบสภาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทุกอย่างยังไม่มีอะไรที่จะคิดไปล่วงหน้าทั้งนั้น ขอให้รอการประชุมคณะรัฐมนตรีและการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยให้เกิดความชัดเจนก่อน และการชี้ขาดคือวันที่ 16 ส.ค.เวลา 10.00 น. จะชัดเจนที่สุดไม่ต้องไปคาดเดาอะไร


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VJFfS1Xn9gQ

คุณอาจสนใจ

Related News