สังคม

ควาญ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ กลับศรีลังกาแล้ว - กรมอุทยานยันอีก 2 ช้างยังแข็งแรงดี ไม่มีปัจจัยพากลับไทย

โดย thichaphat_d

7 ก.ค. 2566

1.6K views

ความคืบหน้าของพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2566 เวลา 13.00 น. ที่ได้เดินทางจากศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

โดยวานนี้ (6 ก.ค.) ถือว่าเป็นวันแรกที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีควาญช้างศรีลังกา ควาญอุยปุ้ย ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากได้เดินทางกลับไปยังประเทศศรีลังกาแล้ว หลังเดินทางมาพร้อมช้าง ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อยู่กับควาญช้างไทย ก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด หลังควาญช้างอุยปุ้ยที่มีความคุ้นเคยและอยู่ด้วยกันมานานไม่อยู่ เดินทางกลับไปแล้ว

แต่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังกินน้ำและอาหาร ทั้งหญ้า กล้วย อ้อย ได้ดีเหมือนเดิม มีการให้มะขามเปียก และเกลือ เพื่อการขับถ่าย ซึ่งช้างก็มีการขับถ่าย ที่เป็นปกติ อารมณ์ดี เล่นทรายอยู่ภายในคอกดูแล ช้างยังเดินไปรอบๆ คอกที่อยู่ในแนวป่า เพื่อสัมผัส และปรับตัวกับสภาพแวดล้อม ท่ามกลางการดูแลของควาญช้างไทย ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยอย่างใกล้ชิด ด้านแผลฝีหนองที่สะโพกขา ทางคณะสัตวแพทย์ก็รายงานว่า ดีขึ้นตามลำดับ โดยดีขึ้นกว่าวันก่อนหน้า ซึ่งคาดว่า หากมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ด้วยการล้างแผลทุกวัน ก็จะทำให้บาดแผลดีขึ้นจนหายเป็นปกติ

นอกจากนี้ ทางทีมสัตวแพทย์ ที่ประเมินสุขภาพร่างกายช้าง ยังระบุว่า จากการที่ช้างได้กินอาหารอย่างเต็มที่ ในการบำรุงช้าง ทำให้ร่างกายของช้างดูมีสภาพที่ดีขึ้น โดยบริเวณบั้นท้ายช้าง มีเนื้อที่เริ่มเต็มเพิ่มมากขึ้น อ้วนท้วนขึ้น ผิวหนังดีขึ้น นับเป็นสุขภาพร่างกายที่เริ่มแข็งแรง และดีขึ้นตามลำดับ

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ มติชนออนไลน์ว่า กรณีของพลายประตูผากับพลายศรีณรงค์นั้น ไม่มีปัจจัยแบบพลายศักดิ์สุรินทร์ที่จะต้องกลับประเทศไทย เพราะช้างทั้ง 2 เชือกนั้น ยังแข็งแรง สุขภาพดี และมีความเป็นอยู่ที่ดี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VNYrHExPuaU

คุณอาจสนใจ

Related News