สังคม

ทภ.3 ขอโทษอดีตดาราหนุ่มป่วยติดเตียง ต้องเดินทางไปเกณฑ์ทหาร

โดย panwilai_c

9 เม.ย. 2566

143 views

กองทัพภาคที่ 3 ออกแถลงการณ์ ขอโทษดาราหนุ่มป่วยติดเตียง ที่ต้องนอนมากับรถกู้ภัย เพื่อมาเกณฑ์ทหาร ขณะที่แม่ "อ็อฟ" อยากให้กรณีลูกชายเป็นรายสุดท้าย และหากลูกชายมีอันตรายถึงชีวิต ใครจะรับผิดชอบ



จากรณีที่ นางสาวดวงกมล วุฒิโรธง แม่ของนายธนกฤต วุฒิโรธง หรือน้องอ็อฟ นักแสดงจากภาพยนตร์ 16 ห้าว 19 เดือด ที่ประสบอุบัติเหตุกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ต้องนั่งรถกู้ภัย มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจร่างกาย ถึงหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกิน ที่ อ.เมือง จังหวัดลำพูน หลังเกิดอุบัติเหตุรุนแรงถูกหญิงสาวขับรถยนต์มาชนท้ายรถมอเตอร์ไซด์ของอ็อฟอย่างจัง จนหัวฟาดพื้น อาการสาหัส กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้ออยู่ที่บ้าน



ซึ่งคลิปนี้ แม่ได้โพสต์และบรรยายคลิปด้วยตัวเอง ถึงขั้นตอน ขณะนำน้องอ็อฟเข้ารายงานตัวเมื่อวานนี้ ในสภาพนอนป่วยติดเตียง สร้างความสะเทือนใจและเกิดคำถาม ควรมีวิธีการที่ดีกว่านี้ไหม



ด้าน พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงขอโทษ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า เป็นการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ซึ่งทาง ผู้ปกครองตัดสินใจ นำนายธนกฤต มาเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหาร เพื่อต้องการให้กระบวนการตรวจเลือกจบในปีนี้ ไม่ต้องมาขอออกใบรับรอง สด.43 เพื่อรับรองสถานะการเป็นผู้ป่วย จนทำให้เกิดความยุ่งยากทุกปี



และยืนยันว่า ขั้นตอนใช้เวลาเพียง 10 นาที และนายธนกฤตได้ผ่านการตรวจเลือกฯ ตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์แล้ว



พ.อ.รุ่งคุณ ได้ขอประชาสัมพันธุ์ แจ้งว่า หากมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้แจ้งคณะกรรมการตรวจเลือก เพื่อที่คณะกรรมการจะอำนวยความสะดวกไปตรวจร่างกาย ถึงบ้านหรือที่โรงพยาบาล ได้



เช่นเดียวกับ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจง ว่า เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ปกครองมาแจ้งกับ สัสดี ว่า บุตรชาย นายธนกฤต ได้ประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ป่วยติดเตียง ไม่สามารถเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 8 เมษายนได้ จะมีแนวทางอย่างไรบ้าง



ซึ่งสัสดีอ.เมืองลำพูน ได้อธิบายว่า ถ้าผู้ป่วยมาแสดงตนไม่ได้ ให้ผู้ปกครองนำเอกสารประวัติการป่วย และใบรับรองแพทย์ มาแจ้งต่อคณะกรรมการ ในวันตรวจเลือกฯ คณะกรรมการฯ จะออกเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือกหรือ สด.43ให้ โดยเป็นกลุ่มที่ 3 เพราะป่วย และไม่หายภายในกำหนด 30 วัน ซึ่งหากตรวจเลือกแล้ว รวม 3 ครั้ง ให้งดเรียก



โดยทางผู้ปกครอง บอกว่า ยุ่งยากไม่สามารถทำได้ สัสดี จึงได้แนะนำอีกว่า ถ้าจะให้ผลการตรวจเลือกฯ จบภายในปีนี้ ให้นำบุตรชายมาแสดงตน โดยขอสนับสนุนรถรับ-ส่ง ผู้ป่วย (EMS) ของเทศบาลเวียงยอง นำผู้ป่วยเข้าตรวจเลือกฯ และให้มาจอดรอ หน้าสถานที่ตรวจเลือกฯ จะตรวจให้เร่งด่วน ซึ่งผู้ปกครองก็เข้าใจ และรับปากยืนยัน จะนำผู้ป่วยเข้าตรวจเลือกฯ



และเมื่อวานนี้ 9.30น. ผู้ปกครองได้พาผู้ป่วยมาตรวจเลือกฯ ซึ่งคณะกรรมการฯได้อำนวยความสะดวก ตามที่ได้ประสานไว้ ก่อนล่วงหน้าแล้ว รวมใช้เวลา 10 นาที ถือว่า นายธนกฤตฯ ได้ผ่านการตรวจเลือกฯ ตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์ โดยไม่ต้องมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ อีกต่อไป



เคสนี้ ถึงแม้จะปฏิบัติตามข้อกฎหมาย แต่ก็สร้างความลำบาก ให้กับผู้ปกครอง รวมทั้งตัวนายธนกฤตฯ เพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ทางกองทัพภาคที่ 3 จึงขอโทษ ทั้งคู่ รวมทั้ง ได้ตำหนิ ผู้ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว



ด้านแม่ของน้องอ็อฟ ออกมาเปิดเผยหลัง กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ ระบุว่า ขอให้กรณีของลูกชายตนเป็นรายสุดท้าย ที่ผู้ป่วยติดเตียงต้องเข้ารับการตรวจเลือกการเกณฑ์ทหาร และหากน้องเสียชีวิตใครจะรับผิดชอบ ลำพังต้องรักษาในห้องปลอดเชื้อก็ยากลำบากอยู่แล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LLura5i4i-U

คุณอาจสนใจ

Related News