สังคม

‘เจ้าขุน-เจ้านาย’ ขอผ่อนผันเกณฑ์ทหาร เป็นโรคกระดูกสันหลังเคลื่อน – ‘เนติวิทย์’ อารยะขัดขืน ไม่จับทหาร

โดย nicharee_m

6 เม.ย. 2567

654 views

‘เจ้าขุน-เจ้านาย’ ขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร จากเหตุเจ็บป่วยโรคกระดูกสันหลังเคลื่อน - ‘เนติวิทย์’ ประกาศอารยะขัดขืน ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร ยันไม่หนี ด้าน ‘กองทัพบก’ เปิดขั้นตอนดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่หน่วยตรวจเลือก วัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร นายจักรภัทร วรรธนะสิน หรือ ‘เจ้าขุน’ บุตรชาย ของ เจ เจตริน และ ปิ่น เก็จมณี เดินทางมาที่หน่วยตรวจเลือกทหาร วัดพระยาสุเรนทร์ กทม.โดยได้ยื่นเอกสารทางการแพทย์ ให้กับ นพ.ศรุต พึ่งปรีดา แพทย์ประจำหน่วยตรวจเลือกจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ระบุว่าเป็น “โรคกระดูกสันหลังเคลื่อน” เข้าข่ายบุคคลจำพวกที่ 3 ได้แก่ คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วย ซึ่งจะบำบัดให้หายภายในกำหนด 30 วันไม่ได้ โดยจะต้องเข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารอีกครั้งในปีหน้า

นายจักรภัทรกล่าวว่า การเข้ารับการตรวจเลือกทหาร เป็นหน้าที่ ครั้งหนึ่งในชีวิตของลูกผู้ชายไทย แม้ในปีนี้ได้ยื่นเอกสารขอผ่อนผันจากอาการบาดเจ็บ แต่ในปีหน้าจะมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ ตามกระบวนการเดิม โดยรับหมายนัดปี’68 เรียบร้อยแล้ว

จากนั้น นายจินเจษฎ์ วรรธนะสิน หรือ ‘เจ้านาย’ ได้ยื่นเอกสารทางการแพทย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเข้าข่ายบุคคลจำพวกที่ 3 ได้แก่คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วยซึ่งจะบำบัดให้หายภายในกำหนด 30 วัน เช่นเดียวกับน้องชาย


ขณะเดียวกัน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล โพสต์ภาพและขัอความ “แถลงการณ์อารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร  (English below)

ข้าพเจ้าประกาศจุดยืนตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 ว่า เมื่อถึงเวลาต้องรับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร ตนจะไม่เข้าร่วม ด้วยเหตุผลว่า การบังคับพลเมืองที่ไม่เต็มใจรับราชการทหารนั้น ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน ความเชื่อทางศีลธรรม ทั้งยังล้าสมัย ไม่มีประสิทธิภาพ และมีส่วนทำให้สังคมไทยไม่เป็นประชาธิปไตย

บัดนี้เวลาผ่านไป 10 ปีแล้ว ข้าพเจ้าขอยืนยันจุดยืนเดิมของตน การเกณฑ์ทหารไม่ได้นำมาซึ่งความเสมอภาคของพลเมือง แต่เป็นระบบที่เหลื่อมล้ำต่ำสูง หลายมาตรฐาน  ข้าพเจ้าเข้าใจและเห็นใจคนจำนวนมากที่ไม่อยากเกณฑ์ทหารจึงเลี่ยงไปเรียนรักษาดินแดน พยายามเข้ารับราชการ เลือกบวชเรียนเพื่อให้ได้นักธรรม หรืออาศัยเกณฑ์อื่น ๆ ในการหลีกหนี อย่างไรก็ตาม มีคนอีกมากไม่อาจเลี่ยงพ้น และต้องเข้ารับราชการเกณฑ์ทหารโดยไม่เต็มใจ

ประชาชนชาวไทยทุกคนควรมีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกันที่จะเลือกว่าตนจะเข้ารับราชการทหารหรือไม่ โดยไม่ต้องถูกบังคับ ไม่ควรต้องกล้ำกลืนฝืนใจหรือต้องหาทางหลบเลี่ยง อันจะไม่เป็นผลดีแก่พลเมือง หรือประเทศชาติ

ข้าพเจ้าสามารถหาวิธีหลีกเลี่ยงได้ด้วยประการทั้งปวงดังเช่นที่คนอื่น ๆ ทำ ซึ่งข้าพเจ้าก็เคารพในการตัดสินใจเหล่านั้น แต่ข้าพเจ้าคิดว่าการปฏิเสธด้วยการแสดงออกอย่างเป็นสาธารณะว่าจะไม่ร่วมการเกณฑ์ทหารนั้นเป็นเผชิญกับปัญหาตรง ๆ ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องทำเพื่อสิทธิเสรีภาพของพลเมืองที่ดีขึ้น และเพื่อให้กองทัพที่เคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสมกับยุคสมัย

ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงขอประกาศกระทำ “อารยะขัดขืน” ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร ข้าพเจ้าทราบดีถึงผลทางกฎหมายที่จะตามมา และหวั่นใจอยู่ไม่น้อย แต่หากผลที่ข้าพเจ้าต้องรับ จะแลกมาด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเพื่อนพลเมืองชาวไทยคนอื่น ๆ ข้าพเจ้าก็เต็มใจและพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ในวันนี้ ข้าพเจ้ามาแสดงตน ณ ที่รับการตรวจเลือกนี้ เพื่อยืนยันจุดยืนของตนตลอดสิบปี และเพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ข้าพเจ้ามิได้หลบเลี่ยง มิได้หลบหนี และไม่เคยคิดจะหลบหนีไปไหน

5 เมษายน 2567“

ต่อมา มีรายงานข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล พร้อมเพื่อน 2 คน เดินทางมาประกาศอารยะขัดขืน ต่อต้านไม่จับใบดำใบแดง ในการเกณฑ์ทหาร ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามกฏหมายปกติ คือบุคคลการไม่รับการตรวจเลือก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยเรื่องดังกล่าวจะมีขั้นตอนกระบวนการในการพิจารณา ผู้ที่ไม่มาตรวจเลือกทหารฯ ทางกรรมการตรวจเลือก จะต้องมีการประชุมหลังจากเสร็จสิ้นการตรวจเลือกแล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคม ว่ามีคนที่ไม่มาตรวจเลือกจำนวนเท่าใด ที่ไม่ได้เข้ารับตรวจเลือก แต่ละเคสใครมีเหตุมีผลอย่างไร ที่ไม่มาเข้ารับตรวจเลือก

“ส่วนของนายเนติวิทย์ คงไม่มีเหตุผลในการที่จะไม่ถูกดำเนินคดี เพราะไม่สามารถบอกเหตุผลที่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกได้ เนื่องจากภาพข่าวที่ออกมาเห็นชัดแล้วว่า ที่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกด้วยเหตุผลในการอารยะขัดขืน ซึ่งไม่สามารถทำได้ โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เรื่องดังกล่าวก็จะไปอยู่ในขบวนการชั้นศาล ศาลท่านก็จะตัดสินลงมาว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น” รายงานข่าวกองทัพบก ระบุ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fJlJgr6IeDY

คุณอาจสนใจ

Related News