สังคม

ศิษย์ออกโรงป้อง 'ครูบาไก่' ปมนิมิตเก๊ขุดพระหลอก ชี้เชื่อในสิ่งที่เห็น ลั่นถ้าจะตรวจสอบให้ทำต่อหน้าชาวบ้าน

โดย panwilai_c

4 ก.พ. 2566

162 views

ความคืบหน้ากรณีครูบาไก่ขุดพระพุทธรูป และของโบราณกว่า 500 ชิ้น มาเก็บไว้ภายในวัด ล่าสุดชาวบ้านออกมาปกป้อง ยันไม่ใช่คนของครูบาไก่ เชื่อในสิ่งที่เห็น หากเจ้าหน้าที่จะนำพระไปตรวจสอบ ขอให้ตรวจสอบต่อหน้าชาวบ้าน



จากกรณีครูบาไก่ ที่ถูกอดีตโยมอุปัฏาก นำหลักฐานต่างๆ ออกมาแฉ กระทั่งนำไปสู่การตรวจสอบทั้งทางกฎหมายทางโลก และทางวินัยของสงฆ์ ซึ่งทางคณะกรรมการที่ทางคณะสงฆ์ตั้งขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ต้องรอให้ทางศาลตัดสินก่อน จึงจะดำเนินการลงโทษตามพระวินัยได้ และครูบาไก่เองก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จนกว่าจะมีการชี้ชัดจากการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ ร่วมกัน ทำให้เมื่อวานทางวัดของดการให้สัมภาษณ์ และงดถ่ายภาพในทุกกรณี



ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดป่าโสรโย ใน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โดยได้พบกับลูกศิษย์ที่ยังเชื่อ และศรัทธาว่า พระพุทธรูปที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมานั้น คือของจริง และครูบาไก่ไม่สามารถที่จะนำมาซ่อนติดตัวได้ และมีหลายองค์ ที่เจ้าของบ้านเป็นคนขุดหาตามที่ครูบาไก่บอกแล้วเจอเอง



และก่อนหน้านี้ก็เคยมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มาตรวจสอบไปแล้ว โดยมีมติร่วมกันของทางวัด ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ ให้เก็บรักษาพระพุทธรูป และของโบราณต่างๆ ที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมาได้ไว้ภายในวัด เนื่องจากมีชาวบ้านที่เชื่อจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ทางวัด และชาวบ้านร่วมกันดูแล



ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นางชุติมา อายุ 50 ปี ลูกศิษย์ครูบาไก่ บอกว่า ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบที่วัด เนื่องจากมีคนที่ไม่เชื่อส่งเรื่องเข้าร้องเรียน โดยทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาให้ทางวัดขึ้นทะเบียนเกี่ยวกับพระแต่ละองค์ว่าขุดที่ไหน ใครมานิมนต์ โดยมีการทำรายละเอียดไว้ครบทุกองค์



ขณะที่ รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อมูลพระพุทธรูปเก๊ ให้คณะสงฆ์สอบตามพระธรรมวินัยครูบาไก่แล้ว รวมถึงมอบหมายให้ตำรวจ วัฒนธรรมจังหวัด นายอำเภอ รวบรวมข้อมูลรายงานกลับมา ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1_GMmNjwDG8

คุณอาจสนใจ

Related News