สังคม

ชาวบ้านรวมตัวไล่เจ้าอาวาสวัดเมืองเลย เหตุทำร้ายเณร ล่าสุดถูกสั่งพักตำแหน่งแล้ว

โดย panwilai_c

21 ม.ค. 2566

41 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 เฟซบุ๊กชื่อ “เจษฎากร ชุบคำ” ได้มีโพสต์ภาพและข้อความสามเณรกิติศักดิ์ แสนป้อง อายุ 13 ปี บ้านหินเกิ้ง ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย ถูกพระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน อ.หนองหิน ทำร้ายร่างกายด้วยการ แตะ ต่อย กระทืบ จนได้รับบาดเจ็บ ทางญาติเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสฯ ให้ถึงที่สุด



เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ม.ค.66 ที่วัดศรีหนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย หลังชาวบ้านทราบข่าวพระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน ทำร้ายเณรจนได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านกว่าร้อยได้รวมตัวกันขับไล่พระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสฯ ให้พ้นออกจากวัด ไม่อย่างงั้นจะปักหลักประท้วงจนกว่าเจ้าอาวาสฯ จะออกจากวัด โดยไม่มีแกนนำจัดตั้งขับไล่เจ้าอาวาสฯ และมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง ไม่เชื่อและยังสนับสนุนเจ้าอาวาสฯ ออกมาจนมีการปะทะคารมกัน จนท.ตร.หนองหิน ต้องมาคอยห้ามและไกล่เกลี่ย แต่ก็ไม่มีเหตุเกิดขึ้น



ขณะที่ชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสฯ มีการกล่าวหาเจ้าอาวาสฯ 1.ไม่ยอมออกบิณบาตร 2.ไม่พัฒนาวัด 3.ไม่ยอมให้คณะกรรมการวัดอีก 4 หมู่บ้านเข้าประชุม ส่วนชาวบ้านที่สนับสนุนเจ้าอาวาสฯ ไม่เชื่อที่เจ้าอาวาสฯ ถูกกล่าวหา จนกระทั่งพระคิม อ่อนละมุ่น รองเจ้าคณะอำเภอหนองหิน ออกมารับฟังชาวบ้านและรับหนังสือ นำชาวบ้านไปพูดคุยที่ศาลาการเปรียญนาน 1 ชม. ได้ข้อยุติว่า ได้มีหนังสือจากพระครูมงคล อุดมธรรม เจ้าคณะอำเภอหนองหิน มีหนังสือคำสั่งให้พระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน พักจากตำแหน่งเจ้าอาวาสฯ และให้ เจ้าอธิการสุพิน กลยโณ เจ้าคณะตำบลหนองหิน เขต 2 (เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชุม) รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองหิน แทน จนกว่าคดีทางอาญาจะเสร็จสิ้น จนชาวบ้านพอใจได้แยกย้ายกันกลับ



ล่าสุด พระคิม อ่อนละมุ่น รองเจ้าคณะอำเภอหนองหิน ชี้แจงชาวบ้านได้มีหนังสือจากพระครูมงคล อุดมธรรม เจ้าคณะอำเภอหนองหิน มีหนังสือคำสั่งให้พระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน พักจากตำแหน่งเจ้าอาวาสฯ และให้ เจ้าอธิการสุพิน กลยโณ เจ้าคณะตำบลหนองหิน เขต 2 (เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชุม) รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองหิน แทน จนกว่าคดีทางอาญาจะเสร็จสิ้น จนชาวบ้านพอใจได้แยกย้ายกัน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Txn1Uq4F8z8

คุณอาจสนใจ

Related News