สังคม

ชาวตำบลบางคลาน สุดทน ร่วมผู้นำท้องถิ่น ล่ารายชื่อไล่เจ้าอาวาสพ้นวัด

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2566

111 views

หลังสงกรานต์ ชาวต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร และผู้นำท้องถิ่นสุดทนล่ารายชื่อยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่รับผิดชอบขับไล่เจ้าอาวาสกับพวกออกจากวัดทันที เพราะถูกแต่งตั้งเข้ามาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีการใช้กฎหมายกับชาวบ้านอย่างไม่มีเมตตาธรรมฟ้องร้องชาวบ้านนับร้อยคดี

น.ส.สุภา อยู่ยืด ประธานองค์กรชุมชนรักวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ต่อต้านการแต่งตั้งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน เปิดเผยว่า  ได้นำหนังสือรวบรวมรายชื่อ ชาว ต.บางคลาน อ.โพทะเล  เตรียมยื่นให้กับ หน่วยราชการที่รับผิดชอบใน จ.พิจิตรและ  พระธรรมภาณพิลาส  เจ้าคณะภาค เจ้าอาวาสวัดคูยาง พระอารามหลวง  จ.กำแพงเพชร โดยมีรายละเอียดเป็นเรื่อง ขับไล่เจ้าอาวาสกับพวกออกจากวัดบางคลาน  เพราะ เป็นผู้มีอิทธิพล เป็นปฏิปักษ์กับชาวบ้านตำบลบางคลาน มาตั้งแต่ ปี 2557 การแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยพระครูโสภณธรรมวิสุทธิ์ เจ้าคณะตำบลท่านั่ง บางคลาน โดยไม่ชอบด้วย พรบ.คณะสงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคม การแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส มีการข่มขู่ ไม่มีการประชุมคณะสงฆ์จริง และไม่มีสอบถามชาวบ้านเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ที่สำคัญเจ้าอาวาสและพวก ยังมีคดียิงชาวบ้านในวัดบางคลาน ถูกศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก ขณะนี้อยู่ชั้นศาลฎีกา ที่จะมีตัดสินเร็วๆนี้  

นอกจากนี้ เจ้าอาวาสกับพวกยังกล่าวหากลั่นแกล้งฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านประสงค์ให้ชาวบ้านติดคุก เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขัดขวางการหาประโยชน์ในวัดบางคลาน พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางพระกับพวก นำเงินวัดที่ชาวบ้านและอดีตเจ้าอาวาสสะสมเงินบริจาคฝากบัญชีวัดบางคลาน จำนวน 106 ล้านบาท หากรวมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท ไปตั้งแต่ ปี 2557 - ปัจจุบัน โดยไม่ชี้แจงแต่อย่างใด  เจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้จัดสร้างวัตถุมงคลจำหน่ายหลายครั้งเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท มีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่ในขณะนี้  และช่องก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้ทำการขนพระมาไว้ที่กุฎิเจ้าอาวาสจำนวนมาก ทั้งยังไม่ผ่านพิธีปลุกเสก หวังจำหน่ายในเทศกาลสงกรานต์เป็นเงินนับล้านบาท และยัง มีเรื่องทุจริตอีกมาก กำลังจะถูกดำเนินคดีทั้งแพ่ง ทั้งอาญา ชาวบ้านบางคลานไม่ได้มีผลประโยชน์หากินกับวัด  ไม่เหมือนพระครูพิสิทธิวรากรกับพวก ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าชาวบ้านบางคลานได้เก็บรักษาเงินบริจาคไว้กว่า 130 ล้านบาท

ชาวบ้านตำบลบางคลานและ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น มีมติเอกฉันท์ลงลายมือชื่อขับไล่ พระครูพิสุทธิวรากรกับพวกให้พ้นวัดโดยทันที และให้ตั้งคณะกรรมการทั้งหน่วยงานราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเข้าตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดของวัดบางคลาน หากมีทรัพย์สินเสียหาย สูญหาย ให้แจ้งความดำเนินคดีกับพระครูพิสิทธิวรากรกับพวกโดยเร็วต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไล่เจ้าอาวาส ,บางคลาน ,สุดทน

คุณอาจสนใจ

Related News