สังคม

ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 7 เพศหญิง พบประวัติใกล้ชิดชาวต่างชาติ

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2565

65 views

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (วานร) ยืนยัน รายที่ 7 เป็นหญิงไทย พบประวัติมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชายต่างชาติ



นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสถาบันบำราศนราดูร ว่าพบ ผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษวานรรายที่ 7 เป็นเพศหญิง อาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จึงมอบหมายให้ทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค กองระบาดวิทยา ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา สถาบันบำราศนราดูร สอบสวนโรค เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา



สำหรับประวัติของผู้ป่วย เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 37 ปี มีโรคประจำตัว อาศัยอยู่บ้านคนเดียวที่กรุงเทพฯ ไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ฟันแทะ และไม่ได้ไปประเทศที่มีการระบาด แต่พบประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชายต่างชาติผิวสี ก่อนมีอาการป่วย



ซึ่งจากการสอบสวนโรค ไทม์ไลน์จากสถาบันบำราศนราดูร พบว่า ในระยะ 3 สัปดาห์ก่อนป่วย ผู้ป่วยได้ไปเที่ยวย่านสถานบันเทิง ที่ชาวต่างชาตินิยม โดยวันที่ 20 ส.ค. ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ต่ำๆ ต่อมาวันที่ 21 ส.ค. เริ่มมีตุ่มเหมือนหนองขนาดเล็ก บริเวณทวารหนัก หลังจากนั้น ในวันที่ 22 ส.ค. เริ่มมีตุ่มหนองลักษณะเดียวกัน ผุดมากขึ้นเริ่มจากนิ้วมือ แขน หลัง และลามไปที่ใบหน้า รวมถึงอวัยวะเพศ



เมื่ออาการเป็นมากขึ้น จึงเข้ารักษา ที่สถาบันบำราศนราดูร ต่อมาวันที่ 26 ส.ค. แพทย์ทำการเก็บตัวอย่าง เลือด ตุ่มหนอง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการจากด้วย วิธีการ Real-time PCR ที่ สถาบันบำราศ นราดูร และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันผลตรงกัน พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสฝีดาษลิง



อธิบดีกรมการแพทย์ บอกอีกว่า ผู้ป่วยรายนี้มีประวัติไปเยี่ยมญาติสูงอายุ ทำให้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 3 ราย จึงให้เฝ้าระวัง อาการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SQeTOz1ntHI

คุณอาจสนใจ

Related News