สังคม

เตือน! ‘ฝีดาษลิง’ ส่อระบาดเพิ่ม ป่วยพุ่ง 21 รายในเดือนเดียว - ทัวร์ลง! กรมควบคุมโรคใช้รูปขบวน Pride คู่ระวังโรค

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

540 views

วานนี้ (วันที่ 1 มิ.ย.) กรมควบคุมโรค เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์โรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิงในช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเพิ่ม 21 ราย คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตั้งแต่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกในไทยเมื่อเดือน ก.ค. 2565 จนถึงปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยรวม 43 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่โรคนี้ป้องกันได้โดยการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง สามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง


หากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิด หรือ มีเพศสัมพันธ์กับผู้สงสัยฝีดาษวานร หรือ ผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือ มีผื่น/ตุ่มสงสัย ดังนี้ 1.มีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยสงสัยหรือผู้ป่วยฝีดาษวานร ทางช่องทางดังต่อไปนี้ อวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือปาก 2.ทำความสะอาดห้องหรือใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ป่วยสงสัยหรือผู้ป่วยฝีดาษวานรขณะผู้ป่วยมีอาการ และ 3.เคยดูแลผู้ป่วยสงสัยหรือผู้ป่วยฝีดาษวานรขณะป่วย



“ให้สังเกตภายหลังสัมผัสผู้ป่วยภายใน 21 วัน หากมีอาการ ไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต เช่น บริเวณหลังหู คอ ขาหนีบ เจ็บคอ คัดจมูก หรือ ไอ มีผื่น หรือ ตุ่มน้ำหรือ ตุ่มหนองขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ หรือ ทวารหนัก หรือ บริเวณรอบ ๆ ตามมือ เท้า หน้าอก ใบหน้า หรือบริเวณปาก ให้รีบเข้ารับการตรวจที่ รพ. แจ้งอาการและประวัติเสี่ยงทันที”



 นพ.ธเรศ กล่าวว่า วิธีป้องกันการติดเชื้อโรคฝีดาษวานร เช่น หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จัก หลีกเลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับผู้ที่มีผื่น ตุ่มหรือหนอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด รวมทั้งแนะนําให้ล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น



ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคขอความร่วมมือ เครือข่ายที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน เช่น รพ. รพ.สต. คลินิกเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม สถานประกอบการสุขภาพ ประเภทสปา เป็นต้น ในการประชาสัมพันธ์ความรู้ และคำแนะนําในการสังเกตอาการโรคฝีดาษวานรสำหรับประชาชน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการป้องกันโรคฝีดาษวานรแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงร่วมดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคฝีดาษวานร ตามแนวทางเฝ้าระวังสอบสวนโรคและควบคุมการระบาดโรคฝีดาษวานร

---------------------------


ขณะที่ในโลกออนไลน์ เกิดดราม่ารับ Pride Month (เดือนเเห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+) เมื่อกรมควบคุมโรค โพสต์แนะนําประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคฝีดาษวานร โดยการใช้รูปขบวน Pride คู่กับภาพของโรคฝีดาษวานร  จนถูกวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9wa29XSe9bg


คุณอาจสนใจ

Related News