สังคม

'ฝีดาษลิง' โผล่ลำปาง! ชายวัย 30 ไม่ได้ไปต่างประเทศ-ออกนอกจังหวัด สสจ.ยันเอาอยู่ ขออย่าตื่นตระหนก

โดย paweena_c

19 ต.ค. 2566

407 views

'ฝีดาษลิง' โผล่ลำปาง! พบเป็นชายวัย 30 ไม่ได้ไปต่างประเทศ หรือออกนอกจังหวัด ขณะนี้นำตัวเข้าห้องแยกโรค ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเร่งสอบสวนโรค ยืนยันเอาอยู่ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันที่ 19 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางโดยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ทำการเผยแพร่ทางเพจของสำนักงานว่า ขณะนี้ ในพื้นที่ จ.ลำปาง พบประชาชน ป่วยเป็นโรคฝีดาษวานร จำนวน 1 ราย เป็นเพศชาย ซึ่งถือว่าเป็นรายแรก ที่พบในพื้นที่ จ.ลำปาง

โดยผู้ป่วยรายนี้เข้ามารับการรักษาที่รพ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ด้วยอาการมีตุ่มนูนขึ้นบริเวณใบหน้า ขมับซ้าย แก้มขวา คาง และที่มือทั้งสองข้าง ตุ่มกดเจ็บ จึงเป็นผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานรจึงให้งานระบาดวิทยาดำเนินการสอบสวนโรค และเก็บตัวอย่าง จากแผลผู้ป่วยส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ และได้รับการยืนยันผลกลับมา เมื่อวานนี้ (18 ตุลาคม 2566) ว่า ผู้ป่วยรายนี้ ติดเชื้อฝีดาษวานรจริง เบื้องต้นทางโรงพยาบาลลำปาง ได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ในห้องแยกโรค และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (19ต.ค.66) นายนพรัตน์ วัชรขจรกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางเปิดเผยว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวถือว่าเป็นรายแรกของจังหวัดลำปางหลังจากที่ผลการตรวจยืนยันแล้วทางสสจ.ลำปาง ได้มีการลงพื้นที่สอบสวนโรคทันทีเบื้องต้นพบว่าชายคนดังกล่าวไม่ได้ไปต่างประเทศและอยู่แต่ไหนพื้นที่จังหวัดลำปาง

ส่วนอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยนั้นถือว่ายังไม่รุนแรงและได้ทำการรักษาในห้องแยกโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข และเบื้องต้นผู้ป่วยไม่ทราบว่าตนเองไปติดเชื้อมาจากที่ไหน ซึ่งขณะนี้จนท.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอยู่ และได้ให้บุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยสังเกตุและเฝ้าดูอาการตนเอง 21 วันและขออย่าให้ประชาชนตกใจ เนื่องจากโรคดังกล่าวนั้นไม่ได้ติดต่อกันง่ายๆ

โดยให้พยามหลีกเลี่ยงหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่เป็นผื่นตุ่มหนองโดยตรงหรือสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย การไอจาม หรือจากสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ และการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าหรือผู้ติดเชื้อไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น และควรล้างมือบ่อยๆ

ส่วนมาตรรับมือและเฝ้าระวังโรคนั้นทางสสจ. ได้สั่งการให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ตรวจสอบความพร้อมใช้ของถุงมือ, หน้ากากอนามัยทางการแพทย์, หน้ากากอนามัยชนิด N 95, Gown, แอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งความพร้อมขอห้องแยกโรค โดยไม่จำเป็นต้องใช้ห้องความดันลบ

ซึ่งจากประกาศของ สสจ.ลำปาง โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิด DNA ชื่อ Monkey pox ซึ่งเกิดการติดเชื้อในสัตว์มาก่อน และสามารถติดเชื้อจากสัตว์สู่คนได้ อาการของโรคจะมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ที่สำคัญ คือ มีต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นลักษณะเป็นผื่นแบน จากนั้นค่อยนูนเป็นคุ่มใส หรือตุ่มหนอง ผื่นมักเกิดขึ้นที่หน้า แขนขา ฝ่าเท้า ฝ่ามือ มากกว่าที่ตัว สามารถพบได้ในเยื่อบุต่างๆ เช่น ในช่องปาก เยื่อบุตา อวัยวะเพศ และทวารหนัก

โรคนี้สามารถติดต่อได้โดยตรงจากการสัมผัส ทั้งจากสัตว์สู่คน ได้แก่ สัตว์จำพวกหนู กระรอก และลิง และจากคนสู่คนที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โดยการสัมผัสที่ผื่นโดยตรง สัมผัสเลือด สัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ จากร่างกาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย การไอจาม หรือจากสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ และการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่มักพบในกลุ่มชายรักชาย

การป้องกันโรคฝีดาษวานร มีดังนี้ งดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า, ไม่สัมผัสกับผู้ที่มีผื่น ตุ่มหนอง, ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น และล้างมือบ่อยๆ


คุณอาจสนใจ

Related News