สังคม

‘อนุทิน’ สั่งยกระดับเฝ้าระวัง ‘ฝีดาษลิง’ ทั่วประเทศ หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

โดย parichat_p

24 ก.ค. 2565

41 views

"อนุทิน" รัฐมนตรีฯสาธารณสุข สั่งยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ด้านสาธารณสุข ให้ปลัดกระทรวงฯ ควบคุมดูแลทั่วประเทศ หลัง WHO ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ พร้อมยืนยัน ในช่วง 1 เดือนไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจากชาวไนจีเรีย


หลังเรียกประชุมด่วนผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีฯสาธารณสุข แถลงผลการประชุมว่า ได้สรุปการติดตามไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่ขณะนี้หนีไปกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว ผลสอบสวนโรคเชิงรุก ผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ในช่วง 1 เดือน ยืนยัน ไม่พบผู้ติดเชื้อจากชายชาวไนจีเรียเพิ่มเติม ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย


ล่าสุดได้ประสานไปด่านควบคุมโรคทั่วประเทศ ว่าขอให้ระมัดระวัง ผู้เดินทางเข้าไทยให้มากขึ้น พร้อมสั่งให้เตรียมความพร้อมวัคซีน ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เก็บวัคซีนไว้ 40 ปี ยืนยันว่าวัคซีนยังใช้ได้ดี ถ้าจำเป็นต้องนำมาใช้ รวมถึงการรักษาพยาบาล กรมการแพทย์ก็ยืนยันว่า มียารักษาตามอาการได้ และเตรียมพร้อมสถานพยาบาลไว้รองรับแล้ว


และจากนี้จะยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข หรือ( EOC) จากระดับกรมควบคุมโรค มาเป็นระดับกระทรวงฯ โดยให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ควบคุมดูแลภาพรวมทั่วประเทศ พร้อมย้ำว่า ไทยมีความพร้อม ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก การแพร่เชื้อฝีดาษลิง ยังไม่มากเท่าการระบาดโควิด- 19 ขอให้ใช้มาตรการเว้นระยะ และยังไม่ถึงขั้นต้องจำกัดการเดินทางประชาชน


สำหรับอาการป่วยของชายชาวไนจีเนีย คาดว่า น่าจะหายป่วยแล้ว เพราะเชื้อจะอยู่ 1-2 สัปดาห์ แต่การไปรักษาตัวที่กัมพูชา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว พร้อมกำชับประชาชน ขอให้ระมัดระวัง เรื่องติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะฝีดาษลิงลักษณะการติดเชื้อจะคล้ายโรคเอดส์ ถ้ามีการใช้บริการทางเพศ ไปเที่ยวสถานบริการ ก็ถือว่าความเสี่ยง


ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อช่วง 20.12 น.เมื่อวานนี้ นายอนุทินได้สั่งการทางไลน์ส่วนตัว ไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า "อย่ารับส่งตัวตอบกลับมารักษาในเมืองไทยเป็นอันขาด ขอให้เร่งประสานงานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้ประกาศเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าราชอาณาจักร" ซึ่งได้ตอบกลับว่า "รับปฏิบัติ"


ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ก็แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง เตรียมประชุมหารือผู้บริหารกทม.วันพรุ่งนี้ แม้ยังไม่พบการแพร่ระบาด ในพื้นที่กทม. แต่ก็กังวลว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ไม่แน่ใจว่า เข้ามาในกรุงเทพหรือไม่ กำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพราะในกทม.ก็มีแหล่งรวมกลุ่มในลักษณะนี้ ต้องตราตราอย่างใกล้ชิด


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/Hd7xTTdxebc

คุณอาจสนใจ

Related News