สังคม

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'นายกฯ' จ้อสื่อนอก ย้ำ 'กัญชา' ใช้ถูกวิธีมีประโยชน์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้

โดย parichat_p

1 เม.ย. 2567

35 views

อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์ บอกว่ามีคนส่งไลน์มาให้ดูแล้ว แต่ขอถอดเทปการให้สัมภาษณ์ของท่านนายกฯอีกครั้ง โดยย้ำว่า 'กัญชา' เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ท่านนายกฯ แถลงต่อรัฐสภา ก็ยืนยัน "หากใช้ถูกวิธีมีประโยชน์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้"


คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดถึงกรณีที่ท่านนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อฝรั่งเศส ตอนหนึ่งว่า จะนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด เพราะสร้างความเสียหายให้กับคนไทย มากกว่าจะมีผลดีทางเศรษฐกิจ ว่า


ตนยังไม่ได้อ่าน แต่มีคนส่งไลน์มาให้ดูแล้ว คิดว่าการรายงานข่าวครั้งนี้อาจจะต้องมีการถอดเทปดูอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีนโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เศรษฐกิจ และใช้เพื่อวิจัยพัฒนา อยู่ในนโยบายที่นายกฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ถือว่ามีความชัดเจน


"เคยมีนโยบายเรื่องนี้มาก่อนตั้งแต่ในสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลที่ผ่านมา ก็เห็นด้วยทุกอย่างจึงออกมาเป็นนโยบายในรัฐบาลชุดนี้ได้ และเมื่อได้ชี้แจงต่อรัฐสภา ก็เท่ากับเป็นการชี้แจงให้กับประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อย"


ดังนั้น หากมีอะไรเปลี่ยนแปลง อาจจะต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้ อาทิ กฎกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจากกรมการแพทย์แผนไทย ที่ระบุถึงการใช้กัญชาอย่างถูกวิธี บัญชีการใช้ยาหลักแห่งชาติ ได้บรรจุยาที่มีส่วนผสมของกัญชงกัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแล้ว มติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ชุดใหญ่ รวมถึงอาจจะต้องเยียวยาผู้ที่ใช้ กฎระเบียบกฎหมายเหล่านั้น ทั้งการปลูก การลงทุน และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตตามภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายต่างๆ ฉะนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย อาจจะต้องเริ่มจากการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งจะมีอีกหลายขั้นตอน


นักข่าวถาม หากนายกฯให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจริง คุณอนุทิน จะรู้สึกอย่างไร เพราะที่ผ่านมาก็สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์


คุณอนุทิน บอกว่า ในด้านนโยบาย ตนก็ทำตามหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งตอนนี้ตนไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ "ขอยืนยันว่ากัญชงกัญชา ถ้าใช้อย่างถูกวิธี มีประโยชน์ และเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจได้ "


อนุทิน ย้ำว่ามีคนได้รับประโยชน์ ทางเศรษฐกิจจากการสร้างผลิตภัณฑ์ กัญชง กัญชา มากมาย อย่างเช่นประเทศเยอรมัน และอีกหลายประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ "เขาก็ยอมรับในการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่ได้ใช้ในเชิงสันทนาการ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ezQc7QtH0FQ

คุณอาจสนใจ

Related News