สังคม

อช.พีพี เตือนระวัง “แมงกะพรุนพิษ” หลังเด็กชาย 8 ขวบ เล่นน้ำหาดนพรัตน์ธาราฯ โดนบาดเจ็บ

โดย pattraporn_a

11 มิ.ย. 2565

51 views

เด็กชายวัย 8 ขวบ ไปเที่ยวทะเลกับครอบครัว ถูกแมงกะพรุนพิษ ได้รับบาดเจ็บ ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพพระรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวัง ช่วงมรสุมกะพรุนพิษจะถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง


โดยเด็กชายวัย 8 ขวบ ถูกแมงกะพรุนพิษ ทำให้เป็นผื่นแดงตามแขน และขาด้างซ้าย หลังลงเล่นน้ำทะเล ที่ชายหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.อ่าวนาง ได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้น้ำส้มสายชู โชคดีที่เด็กไม่มีอาการแพ้ที่รุนแรง และไม่ประสงค์นำส่ง รพ.แต่อย่างใด


ทางกู้ภัย บอกว่าได้สอบถามจากเด็ก ทราบว่า มาจากพื้นที่อำเภอคลองท่อม มาเที่ยวกับครอบครัว และได้พักผ่อนบริเวณริมชายหาดนพรัตน์ธารา ส่วนเด็กๆ ก็ได้ลงเล่นน้ำกัน แต่เด็ก 8 ขวบไปโดยแมงกะพรุนพิษเข้าทำให้แพ้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ผู้ปกครองจะแจ้งขอความช่วยเหลือ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นกะพรุนสาย ลักษณะเป็นวุ้นใส มีหนวดเป็นเส้นยาว ๆ ซึ่งจะมีพิษ เมื่อกระเปาะพิษมาสัมผัสผิวหนังจะเกาะติดแน่นและปล่อยสารพิษออกมา จะพบบ่อยช่วงหน้ามรสุมของทุกปี


นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพระรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ในช่วงฤดูมรสุมจะมีแมงกะพรุนชนิดต่างๆ ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบริเวณชายหาด บางชนิดมีพิษที่รุนแรง ในส่วนของพื้นที่ชายหาดนพรัตน์ธารา ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายเตือนระมัดระวังอันตรายจากแมงกะพรุนพิษ พร้อมจัดชุดปฐมพยาบาลคอยให้การช่วยเหลือทันที หากเกิดเหตุขึ้น จึงฝากเตือนผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเล่นน้ำทะเลช่วงวันหยุด ให้เพิ่มความระมัดระวัง หากมีการสัมผัสแมงกะพรุนให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือทันที


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1a3vmDpkvPQ

คุณอาจสนใจ

Related News