สังคม

พศ.รวมหลักฐานเอาผิด 'หมอปลา' ชี้ความผิดสงฆ์ ต้องตัดสินโดยคณะสงฆ์ ไม่ใช่หน้าที่ฆราวาส

โดย pattraporn_a

29 พ.ค. 2565

50 views

กรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณอนุชา นาคาศัย ให้พศ.เตรียมดำเนินคดีกับหมอปลา ไร้อำนาจตรวจสอบพระสงฆ์ในหลายจังหวัด แต่ หมอปลา ยืนยัน สามารถตรวจสอบได้ตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ออกมาระบุว่า ความผิดสงฆ์ กำหนดชัด ไม่ใช่หน้าที่ฆราวาสตัดสินว่าถูกหรือผิด


นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการ พศ.ย้ำว่า พุทธศาสนิกชนต้องให้ความเคารพพระภิกษุสงฆ์ สัญลักษณ์พระพุทธศาสนา และส่งเสริมให้เจริญมั่นคง ต้องร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าถือวิสาสะหรือเอาความคิดของตนเป็นที่ตั้ง เข้าไปก้าวล่วงอำนาจของคณะปกครองสงฆ์ ตั้งตนอยู่เหนือกฎหมาย ทำให้ประชาชนสับสน


โดยความผิดของสงฆ์ ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎมหาเถระสมาคมหรือ มส.ว่าด้วยการลงนิคหกรรม ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ อย่างชัดเจน "มิใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินหรือชี้ผิดชี้ถูกพระภิกษุ ทุกอย่างมีกระบวนการ และวิธีการ ชึ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ"


นายสิปป์บวร บอกด้วยว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น อย่าได้กังวล ในมาตรการดูแลพระพุทธศาสนา หากพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ขอให้แจ้งมายังพศ. สายด่วน 1374 อย่าดำเนินการเองโดยพลการ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมืองได้ ที่กำหนดชัดเจนว่า มิใช่หน้าที่ของประชาชน ขอให้พุทธศาสนิกชนควรให้ความเคารพต่อพระภิกษุสงฆ์


ส่วนความคืบหน้าพศ.เตรียมดำเนินคดีหมอปลาในหลายข้อหา ที่เข้าตรวจสอบวัดโดยไม่มีอำนาจนั้น ล่าสุด นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถระสมาคม กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนทางนิติกร พศ.รวบรวมหลักฐานในวัดต่างๆที่หมอปลาเข้าตรวจสอบพระสงฆ์ ว่าแต่ละแห่งได้รับความเสียหายอย่างไร


สำหรับรายชื่อวัดที่นิติกร พศ.ให้นิติกรรวบรวมหลักฐาน เตรียมเอาผิดหมอปลา มีทั้งหมด 9 วัด ได้แก่
1.ที่พักสงฆ์บ้านดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร
2.วัดใหม่พรหมพิราม จ.พิษณุโลก
3.วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา
4.วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี
5.วัดหนองเตย จ.นครนายก
6.วัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา
7.วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม
8.วัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
9.วัดหนองปรือ จ.ชลบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News