สังคม

ผู้บริหาร "มังกรฟ้า" ไม่หวั่น ดีอีเอสจ่อสั่งปิดเว็บฯ หากเข้าข่ายหลอกลวง ขายเกินจริงขู่โทษคุก 5 ปี

โดย pattraporn_a

26 มี.ค. 2565

50 views

หลังปฏิบัติการบุกตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์เมื่อวานนี้ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า พร้อมสั่งปิดเว็บดังกล่าวและดำเนินคดีตามกฎหมาย หากตำรวจพบมีความผิดเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน


ต่อเนื่องจากปฏิบัติการแก้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ เกินราคา 80 บาทเมื่อวานนี้ นำทีมโดย นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฯ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองประธานฯ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี หลังมีข้อร้องเรียน ว่ามีการกว้านซื้อสลากจากผู้ค้ารายย่อยมาขายเกินราคา ผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า และมีการปิดบังบาร์โค้ดของกองสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นสลากจริงหรือไม่ และมาจากที่ใดบ้าง


ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า กรณีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบออนไลน์ ว่าเท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง เพราะหากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่มีอยู่จริง ก็ถือมีความผิด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว ดังนั้น ถ้าเข้าข่ายหลอกลวง คือ ไม่มีสลากจริงแต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน ถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บคอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ระบุว่า หากเรื่องนี้ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ตำรวจสามารถ ส่งเรื่องมาให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที โดย กระทรวงฯจะดำเนินการขออำนาจศาลในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป


ขณะที่ นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือแทมป์ ผู้บริหารมังกรฟ้า กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานมังกรฟ้า แต่ไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย โดยได้ชี้แจงเจ้าหน้าที่ถึงวิธีการทำงานของแพลตฟอร์มมังกรฟ้า ว่ามีสลากกินแบ่งรัฐบาลในแต่ละงวดมาจำหน่ายเพียงแค่ 2 % จากสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งหมดหนึ่งร้อยล้านฉบับ ที่ผู้ได้โค้วต้านำมาขายให้ ซึ่งมังกรฟ้ามีรายได้ช่องทางเดียวจากค่าสแกน ได้กำไรประมาณ 3-5 บาทต่อลอตเตอรี่ 1 ใบ


สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการที่นำลอตเตอรี่มาขายให้กับทางมังกรฟ้า ส่วนตัวแล้วไม่อยากให้ตัดสิทธิ์คนที่ได้โค้วต้าฯ แต่อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหา และพัฒนาระบบออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น ไม่อยากให้ไปมุ่งเรื่องราคาลอตเตอรี่


ส่วนเรื่องต้นทางที่ผู้นำสลากมาแสกนให้ทางแพล็ตฟอร์มของตน จะไม่ทราบว่า แต่ละคนนั้นนำมาจากไหน ไม่คิดว่าแพลตฟอร์มมังกรฟ้า จะมีส่วนทำให้ราคาลอตเตอรี่สูงขึ้นเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด และไม่กังวลกรณีจะถูกปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า หากไม่ได้ขายสลากผ่านแพล็ตฟอร์มของมังกรฟ้า ก็จะไปขายผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค โดยในวันที่ 4 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมในกลุ่มของผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง


https://youtu.be/1UUHAPcTa3A

คุณอาจสนใจ

Related News