สังคม

‘บิ๊กโจ๊ก’ แจงคดียังไม่จบ เร่งหาหลักฐานเพิ่ม หลังศาลยกคำร้อง ไม่ปิดเว็บ 'มังกรฟ้า'

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2565

82 views

ศาลยกคำร้อง ไม่ปิดเว็บมังกรฟ้าขายหวยออนไลน์ เพราะไม่ใช่ผู้ขายโดยตรง เป็นเพียงตลาด พร้อมเดินหน้าขายต่อ แต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสม

วานนี้ ( 12 พ.ค.)  นายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความของ บริษัทมังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด พร้อมด้วย นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ แทมป์ เจ้าของเว็บไซต์มังกรฟ้า เดินทางมาศาลอาญา เพื่อฟังคำสั่งว่าจะ "ปิด" หรือ "ไม่ปิด" แพลตฟอร์มมังกรฟ้า ผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์

จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด กรณีตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการจัดให้เล่นหรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศ โฆษณา หรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนัน โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้นัดไต่สวนไปแล้ว 2 นัด

โดยทนายอนันตชัย เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า จากที่กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นของปิด 5 เว็บไซต์ ในจำนวนนี้มี 2 เว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของนายพชรล์ เพียงมีชื่อคล้ายกัน และเจ้าของเว็บทั้ง 2 ไม่ได้มาซักค้านในศาล ศาลจึงปิด 2 เว็บดังกล่าว แต่ในส่วน 3 เว็บไซต์ที่อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มมังกรฟ้าของนายพชรล์

ศาลยกคำร้อง เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่าบริษัทมังกรฟ้าไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรงและไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดเท่านั้น แต่ได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดฉลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ หรือทุจริตที่ทำให้กองสลากเสียหาย

อย่างไรก็ตามทนายอนันตชัย เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลแพง และยังทำให้ประชาชนเจ้าของโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ดังนั้นหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแพลตฟอร์มอื่น ที่มีการกระทำผิดชัดเจน หรือเลือกปฏิบัติ ตนเองก็จะเดินหน้าฟ้อง 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลฯ ต่อไป

ด้านนายพชรล์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรึกษาหารือว่าจะมีการเดินหน้าเปิดจำหน่ายฉลากออนไลน์อีกหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมถูกต้องชอบธรรมที่สุด โดยที่ผ่านมาตนเองเสียหายไปกว่า 10 ล้านบาท เพราะต้องหยุดธุรกิจชั่วคราว แต่จะมีการเรียกฟ้องร้องค่าเสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิด อยากให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์มากกว่า แต่ในใจยังอยากที่จะเดินหน้าทำธุรกิจขายสลากออนไลน์ต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กล่าวถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องไม่ปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ว่าในเรื่องนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอศาลขอปิดเว็บมังกรฟ้าไป 3 เว็บไซต์ ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ปิดไป 2 เว็บไซต์ ยกคำร้อง 1 เว็บไซต์ โดยการยกคำร้อง 1 เว็บไซต์ เมื่อได้นำคำพิพากษาของศาลมาพิจารณาดูแล้วพบว่าขณะนั้นพยานหลักฐานยังมีน้อย เนื่องจากศาลยังไม่ได้อนุมัติหมายจับ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า กฎหมายระบุว่าหากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก็สามารถยื่นขอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์ใหม่ได้ ตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอไปยังดีอีเอสภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าอีกครั้งหนึ่ง

รวมถึงจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และนำผลสอบสวนเพิ่มเติมของเว็บไซต์ที่จำหน่ายสลากออนไลน์อีก 16 เว็บไซต์ เพื่อเสนอขอปิดทั้งหมดพร้อมกัน เพราะเว็บไซต์อื่นก็ทำผิดกฎหมายเช่นกัน โดยมีการจำหน่ายสลากเกินราคาทั้งหมด

ขณะที่มีการเสนอขอปิดเว็บไซต์ เราเร่งรัดโดยศาลยังไม่ได้มีคำสั่งออกหมายจับจึงอาจทำให้มีหลักฐานไม่พอ แต่ขณะนี้เมื่อศาลได้อนุมัติหมายจับและได้มีการดำเนินคดีกับมังกรฟ้าแล้ว 4 ข้อหา ได้แก่ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดโฆษณาเกินจริง ความผิดจำหน่ายสลากเกินราคา และความผิด พ.ร.บ.ขายตรง ซึ่งใน 4 ฐานความผิดนี้ก็เป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว จึงถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ที่จะเสนอต่อศาลเพิ่มเติมในการขอให้พิจารณาปิดเว็บไซต์อีกครั้ง ซึ่งตนไม่หนักใจเพราะทำไปตามขั้นตอนของกฎหมายและตรงไปตรงมา

“ส่วนเรื่องคดี ยังไม่จบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงการพิจารณาเกี่ยวกับปิดเว็บเท่านั้น แต่เรื่องสำนวนการสอบสวนจะต้องมีส่งไปให้พนักงานอัยการเพื่อส่งไปศาลด้วย เป็นคนละเรื่องกับการปิดเว็บไซต์ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการต่อไป”  

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Y6gn2UeroH8

คุณอาจสนใจ

Related News