สังคม

ควบคุมโรคสหรัฐฯ ชี้ฉีดวัคซีนไขว้เข้าประเทศได้ หากเป็นยี่ห้อที่ FDA รับรอง

โดย panwilai_c

16 ต.ค. 2564

62 views

สหรัฐฯ เป็นอีกประเทศหนึ่งที่กำลังจะยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่หลายคนตั้งคำถามว่า นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนไขว้ จะเดินทางเข้าสหรัฐฯได้หรือไม่


สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ได้ตอบคำถามนี้แล้วว่า จะยอมรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนสูตรผสม หากวัคซีนนั้นได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA หรือเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุญาตให้ใช้กรณีฉุกเฉิน


ทั้งนี้ หาก CDC ออกคำแนะนำอย่างเป็นทางการในเรื่องวัคซีน และยินยอมรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนผสม ก็นับว่า เป็นข่าวดีสำหรับชาวแคนาดาและอีกหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนสูตรผสม โดยข้อมูลระบุว่า มีชาวแคนาดาเกือบ 4 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนสูตรผสมระหว่างวัคซีน mRNA กับแอสตราเซเนกา




คาดว่า CDC จะออกคำแนะนำในรายละเอียดเรื่องวัคซีนในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสเข้าสหรัฐฯโดยไม่ต้องกักตัว


สหรัฐฯจำกัดการเดินทางนักเดินทางต่างชาติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด นาย์นทีนในประเทศมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 ในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยประกาศใช้เป็นครั้งแรกกับนักเดินทางจากจีน จากนั้นก็ขยายไปอีกหลายสิบประเทศ

คุณอาจสนใจ