สังคม

ยายร้องถูกธนาคารหลอกปิดบัญชี บอกจะให้สิทธิ์กู้ใหม่ ทำติดหนี้นอกระบบ ล่าสุดธนาคารชี้คุณสมบัติไม่ผ่าน

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2564

245 views

หญิงวัย 61 ร้องขอความเป็นธรรม ถูกธนาคารดังหลอกให้นำเงินไปปิดบัญชี อ้างจะให้กู้ใหม่ได้เงิน 2 แสน สุดท้ายไปกู้เงินนอกระบบ 40,000 มาปิดบัญชี แต่โดนเบี้ยว ทำให้ติดหนี้เงินกู้นอกระบบกว่า 1 แสน


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่งในชุมชนหัวนา ตำบลเมืองเหนือ อำเภอเมืองศรีสะเกษ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนางจันทร์ทิพย์ แพรบุตร อายุ 61 ปี โดยเล่าด้วยน้ำตานองหน้าว่า ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากเมื่อประมาณปี 2562 ตนได้ไปกู้เงินจากธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง เป็นเงิน 65,000 บาท เพื่อมาลงทุนทำขนมขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ต้องชำระหนี้ทุกวันพุธ ครั้งละ 1,100 บาท แต่ว่าตนต้องการให้หมดหนี้สินเร็ว ก็จ่ายเงินต้นและดอก ครั้งละ 1,200-1,500 บาท จนเหลือยอดหนี้ 30,000 บาท


ต่อมาได้รับการติดต่อจากผู้จัดการธนาคารว่า ตนเป็นลูกค้าชั้นดี เนื่องจากจ่ายตรงตามกำหนด ทางธนาคารแจ้งว่าจะให้สิทธิ์กู้เงิน จำนวน 200,000 บาท หากปิดยอดที่เหลือทั้งหมด ซึ่งตนเองก็สนใจอยากหาเงินทุนไปประกอบอาชีพ แต่ไม่มีเงินก้อน จึงได้นำเอารถเก๋ง ทะเบียน กท 3921 ซึ่งซื้อเงินผ่อนอยู่จำนำกับผู้ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ได้เงินมา 40,000 บาท ดอกร้อยละ 10 ครั้งแรกถูกหักดอกเบี้ยเป็นเงิน 4,000 บาท ค่าจอดรถ 2,000 บาท ค่านายหน้า 500 บาท คงเหลือได้รับจริง จำนวน 35,000 บาท ตนจึงนำเงิน 30,000 บาท ไปปิดบัญชีเงินกู้กับธนาคาร ทางผู้จัดการธนาคารก็บอกว่า ตนจะได้รับเงินกู้ จำนวน 200,000 บาท ภายใน 1 สัปดาห์


นางจันทร์ทิพย์ บอกต่อว่า สุดท้ายผู้จัดการธนาคารกลับเงียบหายไป พอทวงถามเรื่องเงินกู้ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้กู้เงิน โดยไม่ทราบสาเหตุ อ้างแค่ว่ากำลังตรวจสอบเอกสาร ทำให้ไม่มีเงินจ่ายดอกที่นำรถไปจำนำ ต้องไปกู้นอกระบบต้องจ่ายดอกรายวัน จนตอนนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 1 ปีแล้ว ตนต้องรับภาระผ่อนค่างวดรถ เดือนละ 6,933 บาท และค่าดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ วันละ 1,500 บาท ถูกโทรทวงโทรขู่ทุกวัน จนตนเองเครียดและน็อคต้องเข้าโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าเป็นความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด เบาหวาน และอีกหลายโรค ระหว่างที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล กลุ่มเงินกู้นอกระบบก็ยังติดตามทวงเงินไม่เลิก ทุกวันนี้ต้องเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเป็นหนี้หลายทาง รวมแล้วยอดหนี้กว่า 100,000 บาท


ส่วนบ้านที่ตนเช่าอยู่ตรงนี้ได้รับความเมตตาจากเจ้าของบ้านให้ติดค้างค่าเช่ามานาน 2 ปีแล้ว และยังมีผู้ใจบุญช่วยเหลือตนเป็นเงิน 40,000 บาท เพื่อให้ไปไถ่รถเก๋งออกมาจากเงินกู้นอกระบบ โดยตนได้มอบรถเก๋งให้ผู้ใจบุญเก็บไว้


เรื่องที่ถูกธนาคารหลอกให้กู้เงิน ตนได้เคยไปร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมศรีสะเกษ และได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษแล้ว แต่ว่าไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการแต่อย่างใด


ตนจึงขอร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าว ขอให้ธนาคารชื่อดังได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบที่หลอกให้ตนนำเอาเงินไปปิดบัญชีเงินกู้ แล้วไม่ให้ตนยืมเงิน จำนวน 200,000 บาท ตามที่ตกลงกันไว้ เห็นว่าตนไม่ได้เรียนหนังสือ จึงได้หลอกลวงตน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หากตนไม่โดนธนาคารหลอก ตนก็คงจะไม่ต้องตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้ ทำให้ชีวิตของตนได้รับความลำบากอย่างหนัก


โดยทีมข่าวได้สอบถามไปที่ผู้จัดการธนาคารดังกล่าว แจงว่า หลังได้รับเรื่องขอกู้เงินจากนางจันทร์ทิพย์ มาแล้ว ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูล พบ นางจันทร์ทิพย์ ไม่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ให้ผ่านการกู้เงินของธนาคาร ทำให้ไม่สามารถอนุมัติเงินกู้ให้ได้ ส่วนสาเหตุนั้นทางธนาคารไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นความลับส่วนตัวของลูกค้า



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/aI2gpNuZiZg

คุณอาจสนใจ

Related News