สังคม

‘ผู้เสียหาย’ ลั่น เจ็บใจ ประกันชั้นหนึ่งไม่จ่าย-ไร้ติดต่อเกือบ 2 ปี พอจะออกรายการโทรหาทันที

โดย JitrarutP

24 ก.พ. 2566

1.6K views

วันที่ 24 ก.พ. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ กานต์ ผู้เสียหาย และภรรยา, จอมพล เต่าทอง ทนายความประจำสำนักงานวงศกรณ์, ผศ.นพ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ อาจารย์ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์, นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, ณัฐวิทย์ ศรีเจริญ ผอ.สำนักงาน คปภ.เขตท่าพระ และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ โกสนธ์ พิศภา ผอ.ฝ่ายสินไหมรถยนต์ บมจ.ทิพยประกันภัย ถึงกรณีที่รถกระบะชนเสาไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2564 แต่ประกันชั้น 1 ไม่จ่าย อ้างเมาแล้วขับ มีการเป่าแอลกอฮอล์พบว่าไม่ถึงเกณฑ์กำหนด เจ้าตัวยันไม่ได้ดื่ม

โดย กานต์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังรถชนได้เอาผลตรวจแอลกอฮอล์จากตำรวจไปให้ประกัน แต่อีกไม่กี่วันมีหนังสือมา ประกันปฏิเสธความรับผิดชอบ ส่วนผลตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดห่างจากช่วงเวลาเกิดเหตุ 5 ชม. เพราะตนบาดเจ็บ ต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาล ผลแอลกอฮอล์ออกมา 2.9 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันส่งหนังสือปฏิเสธไม่รับผิดชอบ ไม่เคยจ่ายอะไรเลย เนื่องจากเอาค่าไปคิดย้อนกลับ ได้ 80.7 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตีความว่าเมา ไม่จ่าย แต่ตนไม่ได้ดื่มเหล้า

ขณะที่ ผศ.นพ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ อาจารย์ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ว่า ค่าแอลกอฮอล์กรณีนี้เป็นการใช้หลักฐานทางนิติเวชอย่างไม่ถูกต้องในการแปรผล ตนไม่เคยบอกว่าคนขับเมาหรือไม่ แต่ค่าที่ขึ้นมา 2.92 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ในทางนิติเวชค่าส่วนใหญ่ที่แปรผลมีขีดจำกัดในการบอกสารในเชิงปริมาณนั้นๆ กรณีนี้ผู้เสียหายอาจไม่ได้กินอะไรเลยก็ได้ มันเกิดจากข้อจำกัดเครื่องมือทางการแพทย์ มันมีความไม่ถูกต้องในการนำผลไปใช้ เพราะปกติแล้วหากค่าแอลกอฮอล์ไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายกำหนดจะบอกว่าน้อยกว่า 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ด้านทนายความ เปิดเผยว่า ศาลชั้นต้นตัดสินให้จำเลย (ประกัน) จ่ายเงินให้โจทก์ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่จ่าย ประกันอ้างว่าจะยื่นอุทธรณ์ ไม่เชื่อคำกล่าวของแพทย์

ทำให้ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้กล่าวถึงความเห็นในส่วนนี้ว่า นี่คือช่องว่างทางกฎหมาย เราบอกไม่ได้ว่าคนขับเมาหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต้องรีบบอกตำรวจก่อนเลย กฎหมายนี้ยังมีช่องว่าง เรากำลังผลักดันกฎหมายว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต้องเป่าทันที ตอนนี้มันเป็นช่องว่าจะเป่าหรือไม่เป่าก็ได้ การตรวจย้อนหลังมันใช้ไม่ได้ เพราะมันเป็นเพียงค่าเฉลี่ย ผลแอลกอฮอล์ 1 ชั่วโมง ลดไป 15 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มันใช้ไม่ได้สำหรับเคสนี้

ซึ่งในช่วงท้ายของรายการ นายโกสนธ์ พิศภา ผอ.ฝ่ายสินไหมรถยนต์ บมจ.ทิพยประกันภัย ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ยืนยันว่าจะมีการเร่งดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายและค่ารถให้ กรณีที่บริษัทจะยื่นอุทธรณ์นั้น อาจมีการพิจารณาถอนลง

ก่อนที่ กานต์ ผู้เสียหาย จะตั้งคำถามระบายความในใจตอบกลับไปว่า “เจ็บใจครับ เกือบสองปีไม่เคยโทรหาผมเลย พอมาออกรายการพี่หนุ่ม โทรมาเมื่อวานเลย เมื่อเช้าก็โทร บอกจะรับผิดชอบ แต่ 2 ปี นั่นหายไปไหน ให้ผมทุกข์ทรมานอยู่ตรงนั้น ผมไปชูป้ายที่ทำเนียบฯ เขาไม่ให้ผมชู ก็เลยมาที่ช่อง 3 มันไม่มีหนทาง อยากให้ผู้มีอำนาจช่วยผมหน่อย ผมแค่ประชาชนตัวเล็กๆ ไม่สามารถสู้เขาได้”

“ปีกว่า หายไปไหนครับ พอผมออกรายการพี่หนุ่ม ถึงจะมาติดต่อผม ผมต้องกู้ยืมเงินมาจ่ายค่ารถเดือนละหมื่นสาม ต้องส่งรายวันเพื่อให้รถยังอยู่ เพื่อหวังว่าได้รถกลับมาทำงานเหมือนเดิมเคยเห็นใจผมบ้างไหม ผมเป็นลูกค้าของคุณนะครับ” ผู้เสียหาย กล่าว...

คุณอาจสนใจ

Related News