สังคม

'ผู้ใหญ่บ้านกรรชัย' ไกล่เกลี่ย 'เคน ลี' ถอนแจ้งความ 'สาวพลเมืองดี' เปิดข้อกม.PDPA ยันถ่ายได้ไม่ผิด แต่ห้ามโพสต์เอง

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2565

3.3K views

โหนกระแสวันนี้ (10 มิ.ย.65) พูดคุยกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิป เคน ลี Take Me Out มีปากเสียงและทำร้ายร่างกายแฟน จากนั้นมีสาวพลเมืองดีเข้าไปช่วย กลับโดนหาว่ายุ่งเรื่องชาวบ้าน แถมยังปรี่ประชิดตัว พูดจาท้าทาย

ด้าน เคน ลี ได้ขอโทษและยอมรับผิดล้านเปอร์เซ็นต์ ที่ทำร้ายร่างกายผู้หญิง โดยไม่ปฏิเสธ และได้ขอโทษไปยังพ่อแม่ฝ่ายหญิงแล้ว ยืนยันสถานะกับหญิงที่ถูกทำร้ายเป็นเพื่อนสนิท และเป็นเจ้าหนี้ เพราะปูมหลังตน ทางฝ่ายหญิงได้ยื่นมือมาช่วยเรื่องเงินที่ต้องนำไปใช้หนี้

ยอมรับวันเกิดเหตุตนได้ดื่มมา ส่วนตัวไม่ชอบการด้อยค่าและจี้ปมในอดีต รวมทั้งเชิงชู้สาว ทำให้ขาดสติ ระงับอารมณ์ไม่อยู่จนเกิดการลงไม้ลงมือ

ล่าสุดเริ่มมีสื่อไปคุกคามที่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ทั้งฝั่งตนและฝั่งหญิงที่ถูกทำร้าย ไม่หวั่นโดนวิจารณ์หลังมาออกรายการ เพราะเป็นผลของการกระทำของตน สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นที่อาการทางจิต ไม่ใช่สันดาน แต่แอลกอฮอล์มีส่วน ทำให้ขาดวุฒิภาวะจนก่อเหตุ ขอบคุณพลเมืองดีที่มาห้าม เพราะหากไม่ห้ามอาจเกิดเรื่องที่รุนแรงกว่านี้

แต่ที่ต้องแจ้งความเพราะขอให้ลบคลิปที่เห็นหน้าผู้หญิงที่ถูกทำร้าย เพราะเป็นเหยื่อที่ถูกทำร้าย และจะเป็นเหยื่อของสังคมที่เห็นคลิป เพราะไม่ใช่แค่หน้า แต่เห็นทั้งตัว เป็นการละเมิดสิทธิ ทางตนไม่มีคลิปที่จะมาเซนเซอร์ได้เอง แต่ยินยอมให้เห็นคลิปของตนออกได้ เพราะตนยอมรับว่าทำผิดจริง และรับโทษจากสังคม

ด้านตาลและโฟม พลเมืองดี เผยว่า หลังลงคลิปผู้หญิงที่ถูกทำร้ายได้ติดต่อมา เพื่อขอให้ลบคลิป โดยไม่มีการไกล่เกลี่ยหรือปรับความเข้าใจกันก่อน เพราะกลัวพ่อแม่จะเห็น ทั้งนี้ขอยอมรับว่าบกพร่องและประมาทเลินเล่อ ในการเซนเซอร์หน้าผู้ถูกทำร้ายในบางจังหวะ หลังทราบว่าตนจะถูกแจ้งความ ก็แอบลังเลว่าต่อไปตนจะกล้าทำความดีอีกไหม อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอโทษทางคู่กรณี

ขณะที่ แอม หญิงที่ถูกทำร้าย เผยผ่านหนุ่ม กรรชัย ว่า เตรียมแจ้งความกับเคน ลี ที่ทำร้ายร่างกาย เนื่องจากเป็นการรักษาหน้าให้พ่อแม่ ซึ่งทางเคน ลี ไม่โต้แย้งและขอยอมรับ โดยทั้งคู่กำลังอยู่คบหากันด้วยความรู้สึกดีๆ และซัพพอร์ตกันเรื่องการเงิน

นอกจากนี้แอม เตรียมแจ้งความพลเมืองดีที่ถ่ายคลิปเช่นกัน การที่พลเมืองดีช่วยเหลือ ทางแอมก็อยากจะกราบขอบพระคุณที่ช่วย แต่ต้องแยกบริบท เรื่องการนำคลิปไปลง เพราะพ่อไม่ยอม

ด้าน อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านไซเบอร์ และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย หนึ่งในผู้ร่างกฎหมาย PDPA เผยว่า การถ่ายคลิปทำร้ายร่างกาย เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ปกป้องชีวิตร่างกาย ทางกฎหมาย PDPA ยกเว้นให้ ต้องส่งให้ตำรวจดำเนินคดี แต่บุคคลธรรมดาจะโพสต์เองไม่ได้ จะโพสต์ได้เฉพาะสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ โดยต้องเบลอหน้า

ในปีแรกที่บังคับใช้กฎหมาย เน้นทำความเข้าใจ ถ้ามีการละเมิด จะมีการตักเตือน ให้ลบคลิป หากไม่ลบก็จะมีโทษปรับ ถือเป็นความผิดส่วนตัว ไม่ใช่โทษร้ายแรง จบที่การไกล่เกลี่ย แม้ว่าคู่กรณีจะบอกว่า ต่อให้ลบคลิปแล้ว แต่ความผิดเกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามตามข้อกฎหมาย ยังยอมความได้ สามารถถอนแจ้งความเมื่อไหร่ก็ได้

ทางกัน จอมพลัง เผย ได้พยายามไกล่เกลี่ย เพราะพลเมืองดีมีเจตนาดี ซึ่งไม่ควรโดนคดีอะไรตามมา ทางตนยินดีจัดตั้งทีมทนายมาช่วยทางคดี

ด้าน หนุ่ม กรรชัย ได้พยายามไกล่เกลี่ยให้ฝ่ายชายถอนแจ้งความพลเมืองดี ซึ่งทางเคน ลี รับปากจะถอนแจ้งความ โดยทางหนุ่ม กรรชัย จะคุยกับครอบครัวของเคน ลี ให้เข้าใจ

คุณอาจสนใจ

Related News