สังคม

'อนุทิน' ยัน ไทยไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว วัคซีนมีพร้อม ตอบชัด 120 วัน เปิดประเทศ ทำไม่ได้ลาออก?

โดย JitrarutP

18 มิ.ย. 2564

295 views

วันที่ 18 มิ.ย. 64 รายการโหนกระแส พูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการกำหนด 120 วัน ก่อนเปิดประเทศ


โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 นั้น ไม่มีการหายแม้แต่ขวดเดียว กรณีการกระจายวัคซีนไปแต่ละจังหวัด กระทรวงสาธารณสุขรับคำสั่งมาจาก ศบค. ในการจัดสรรค์แต่ละพื้นที่ กรณี รพ.แห่งหนึ่งโพสต์ว่าหากมีเหตุขัดข้องให้โทรคุยกับ สธ. ด้วยตนเองนั้น เป็นการผิดพลาดทางการสื่อสาร


กรณีวัคซีนไม่เพียงพอนั้น ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน บริษัทผู้ผลิตวัคซีนในไทยทำตามข้อตกลงกับกรมควบคุมโรค ไม่มีการขาด หาย หรือส่งน้อยกว่าที่ตกลงกันไว้ ส่วนวัคซีนซิโนแวค คนบอกไม่ให้ขี่ม้าตัวเดียว ยืนยันว่าเราก็ไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว


ส่วนประเด็นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้มากกว่าจังหวัดอื่นๆ นั้น ถ้าเทียบกับจังหวัดอื่นถือว่าน้อยมาก ยังไม่ถึง 10% ยืนยันว่าไม่มีการเทวัคซีนไปแค่จังหวัดเดียวแน่นอน


กรณี 120 วัน จะมีการเปิดประเทศ แล้วหากไม่สามารถทำได้นั้นจะลาออกหรือไม่ รมว.สธ. ระบุว่า หากมีการติดเชื้อระหว่างจะเปิดประเทศ ต้องมองหลายจุด หากสมมติ สธ. ไม่ได้ซื้อวัคซีนไว้รองรับ ต้องใช้ยาที่ค้างไว้ ถ้าอย่างนี้ตนออกแน่นอน แต่ถ้าทำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้แล้วแล้วสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น แล้วยังเปิดไม่ได้ ก็ถือว่าไม่ใช่ความผิดเพราะทำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้แล้ว รมว.สธ. ระบุ


คุณอาจสนใจ

Related News