สังคม

โฆษกรบ. ซัดนักวิจารณ์ อย่าด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้คนสร้างวาทกรรม 'ข้าวเน่า' หวังทำลายทางการเมือง

โดย nut_p

11 พ.ค. 2567

290 views

โฆษกรัฐบาล ซัดนักวิจารณ์อย่าด้อยค่าข้าว 10 ปี วอนนำผลตรวจสอบที่เป็นทางการมายืนยันดีกว่าการใช้วาทกรรมลวงโลก ข้าวเน่า ผ่านโซเชียล ชี้มีขบวนการทำลายกันทางการเมือง กลัวความจริงปรากฏ หลังขายข้าวไปก่อนหน้านี้ราคาถูก แต่รัฐบาลนี้ ขายได้กิโลละ 15 บาท บอกไม่ฟ้องนักวิชาการและสื่อ วอนช่วยกันตรวจสอบ



นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปีถือเป็นข้าวเน่าว่า ขอเรียนว่าไม่ใช่นะครับ ทีโออาร์ ที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ชเคยให้ทำผลการวิจัย ตรวจสอบคุณภาพข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำปี 2548 ถึง 2549 โดยมีการ สีข้าวเป็นข้าวสารแล้ว 3 ปี 4 เดือน มีการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าข้าวที่เก็บไว้ 3-4 เดือนดังกล่าว เมื่อตรวจแล้วมีความเสื่อมเรื่องราคา คุณภาพเสื่อม 2.71% และเสื่อมปริมาณน้ำหนักหาย 0.72% รวมความเสื่อมของข้าว 3.43% แต่คณะกรรมการตรวจบัญชีเข้าไปตรวจข้าวปี 2556 อายุ1 ปี มีการปรับราคา ผิดไปจากหลักวิชาการโดยสิ้นเชิง แต่ไม่มีการออกมารับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น และข้าวที่อยู่ในสต๊อกเกิน 10 ปีก็เคยมี ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งแรก แต่เวลาจะไปชิม ผู้ประมูลขายจะต้อง มีขบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว หลายคนบอกว่าข้าวอย่างนี้กินไม่ได้ คนเราแต่ละคนย่อมมีฐานะและกำลังซื้อไม่เท่ากัน คนที่มีฐานะข้าวแบบนี้เขาอาจจะไม่กิน ก็จะเลือกข้าวที่ใหม่และสดกว่า ซึ่งในโลกนี้คน 7 พันล้านคน คนที่กินข้าวแบบนี้ก็มีเยอะ ซึ่งพ่อค้าข้าวมีตลาดพวกนี้อยู่ในมืออยู่แล้ว คนที่ออกมาพูดว่าข้าว 3 ปีเป็นข้าวเน่าถือเป็นวาทกรรมมุ่งที่จะด้อยค่าข้าว



ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้าวสารที่เก็บไว้ 10 ปีคุณภาพข้าวยังจะสามารถใช้รับประทานได้หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า 10 ปีคุณภาพย่อมไม่เท่ากับข้าวใหม่ 1-2 ปี คุณภาพย่อมลดลงไป คุณค่าลดไปตามส่วน ยืนยันไม่ใช่ข้าวเน่าแน่นอน ข้าวทุกเม็ดที่อยู่ในโกดังเป็นสมบัติของประเทศ และของพวกเราทุกคน หากยังมีราคาอยู่ผ่านกระบวนการปรับปรุง คุณภาพและขายออกไปตลาดที่พร้อมจะบริโภค ทั้งนี้พ่อค้าที่ไปร่วมพิสูจน์ที่จังหวัดสุรินทร์ถือเป็นพ่อค้ารายใหญ่ หาก ไม่มีการประมูล เขาพร้อมซื้อเพราะเขามีตลาด โดยยินดีจะซื้อในกิโลกรัมละ 15 บาท พ่อค้ารายนี้ถือเป็นหนึ่งในห้าของผู้ค้ารายใหญ่ที่ส่งออกต่างประเทศ พร้อมที่จะเหมาทั้งหมด แต่เรายังทำไม่ได้เพราะต้องเปิดประมูล



เมื่อถามว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐไปร่วมทดสอบคุณภาพข้าวด้วยหรือไม่ พอมีการห่วงในเรื่องของสารตกค้างในข้าว โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาทางโซเชียลไม่มีการยืนยันว่าเอาข้าวมาจากไหนที่จังหวัดสุรินทร์หรือไม่ การตรวจก็ไม่ชัดเจน เจอระดับเท่าไหร่ก็ไม่ชัดเจน บอกแค่ว่าเป็น Positive คือบวก บอกว่าน่าจะ แต่ไม่ได้เกิดจริง ทั้งที่สารอะฟลาท็อกซิน สารก่อมะเร็งอยู่ในระดับปลอดภัย ไม่เกิน 20 พีพีบี ถ้าตรวจสอบเจอ 1 ถึง 25 ถือว่าไม่มีปัญหา



และสารที่ใช้ในการรมควัน ตามข่าวออกมา รมควันถึง 20 ครั้ง เฉลี่ย 6 เดือนครั้ง ซึ่งจริง ๆแล้วการรมควันเวลาผ่านไป 1 เดือนก็ระเหยไปหมดแล้ว สารที่นำมาใช้ก็ต้องผ่านองค์การอาหารและยา ว่าสารเหล่านี้มีความปลอดภัย ข่าวแบบนี้ทำให้ประชาชนที่รับข่าวสารเกิดความตกใจเพราะไม่รู้ ข้อมูล ดังกล่าว ยืนยันว่าไม่จริง ผิดไปจากหลักและวิชาการ แต่กลับใช้จินตนาการ



เมื่อถามว่า รองศาสดาจารย์ดอกเตอร์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบตัวอย่างข้าวดังกล่าว จากจังหวัดสุรินทร์ พบว่ามีสารก่อมะเร็งที่อันตราย ในระดับ 20 พีพีบี รัฐบาลรับได้หรือไม่ หากตรวจรับพบจริงตามที่อาจารย์อ๊อดเปิดเผยมา



นายชัช กล่าวว่า รัฐบาลรับได้ แต่ขอเพียงว่าใช่แน่หรือไม่ ไม่ใช่เอาข้าวที่อื่นแล้วมาอุปโลกว่าเป็นข้าวที่จังหวัดสุรินทร์ ที่สำคัญต้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ตรวจ ซึ่งอธิบดี ออกมายืนยันแล้วว่า ยังไม่มีใครนำข้าวมาตรวจอย่างเป็นทางการ



ทั้งนี้ ข้าวดังกล่าวเอามาได้อย่างไร ก็ไม่ใช่อยู่ ๆ จะเดินไปแล้วหยิบเอาข้าวดังกล่าวออกมาได้เลย ซึ่งต้องมีกระบวนการ และตรวจเจอเท่าไหร่ตรวจด้วยวิธีการไหน จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยยืนยันว่าใช่ข้าวล็อตนี้หรือไม่ และในโซเชียลก็ไม่ได้บอกว่าไปตรวจสอบที่แล็บไหน ผู้ตรวจสอบเป็นนักวิชาการที่น่าเชื่อถือหรือไม่ อยากจะขอรายงานที่เป็นทางการให้มายืนยันกับรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ตามตนยังไม่เห็น สิ่งที่อาจารย์อ๊อดตรวจสอบ เป็นแค่การพูดต่อ ๆ กันมา ฉะนั้นจึงอยากให้อาจารย์อ๊อดนำของจริงออกมา เปิดเผยให้เป็นเรื่องราว คลิปที่ปล่อยทางโซเชียลถือว่าคลุมเครือ ทำไมไม่ทำให้ชัดเจน



เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ส่งข้าวให้หน่วยงาน ภาครัฐที่น่าเชื่อถือตรวจสอบแล้วหรือยัง นายชัยกล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอน ทั้งนี้ข้าวล็อตนี้เราต้องการจะเปิดประมูล ตามขั้นตอนหากใครสนใจที่จะประมูล ก็มาดูและนำตัวอย่างไปปรับปรุงคุณภาพว่า สามารถส่งออกหรือไปทำอะไรได้ และสามารถมาขอตัวอย่างไปได้ และถ้าใครต้องการจะซื้อจริง ๆ และขอให้รัฐบาลตรวจสอบเราก็พร้อมที่จะตรวจสอบให้



"แปลกมาก ข้อมูลคนจำนวนหนึ่งที่เข้าไปในพื้นที่ นำตัวอย่างเข้ามาหุงให้ข้อมูลอย่างหนึ่ง แต่กลุ่มคนที่ไม่ได้ไป ส่วนใหญ่ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ใช้จินตนาการเอา หากข้าวล็อตนี้ ไม่ได้เน่าจริงยังบริโภคได้ แม้คุณภาพจะไม่เท่าเดิม ได้ลงบ้างแต่มันก็ขายได้กิโลกรัมละ 15 บาทและกินได้ ผลที่ออกมาจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่พิสูจน์ได้ว่า คนที่โจมตีเรื่องข้าวเน่าตลอด ในประวัติศาสตร์ 10 ปีที่ผ่านมา ข้าวเน่า ๆ สังคมก็คิดว่าข้าวเน่าหมด มันจะเริ่มหางโผล่ ไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกโจมตีมาตลอด 10 ปี ขอฝากสื่อมวลชนช่วยไปสอบว่าก่อนหน้านี้วาทกรรมข้าวเน่า มีผลทำให้ข้าวอายุ 2-3 ปีถูกขายไปในราคาเท่าไหร่ ถ้าข้าวชุด 10 ปีขายในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัมได้ และข้าว 2-3 ปีขายได้ในราคา 8-10 บาทต้องลองไปขุดคุ้ยกันหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น"นายชัยกล่าว



เมื่อถามว่า แสดงว่ามองว่าเป็นการนำการเมืองมาครอบเรื่องข้าวใช่หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ในทางกลับกันมีคนกล่าวหาว่า เป็นการฟอกขาวให้ฝั่งรัฐบาล ตนจึงคิดว่าการพยายามออกมาด้อยค่าข้าวชุดนี้เป็นการพยามกลบเกลื่อนลวงโลก หลอกลวง คนมา 10 ปีหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้ระบายข้าวชุดนี้สำเร็จหรือไม่ ขัดขวางเพื่ออะไร เพราะหลอกมาตลอดหรือเปล่า คนที่เคยร่วมอยู่ในขบวนการนั้น อาจจะกลัวความจริงปรากฏ ทั้งนี้เนื่องจากสังคมอยากรู้ความจริง จะมีความขอความร่วมมือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขมาตรวจสอบ ที่ผ่านมายืนยันว่า ข้าวที่ผ่านมา 25 ล้านตัน 250 ล้านกระสอบ ถูกขายไปแล้วมากกว่า 240 ล้านกระสอบ ไม่เคยมีปัญหาแม้แต่ครั้งเดียว แล้วที่ผ่านมาข้าวเกิน 10 ปีก็มีคนซื้อ ฉะนั้น อย่าพูดเลยว่าเป็นข้าวเน่า อย่างไรก็ตามไม่ได้คิดจะฟ้องนักวิชาการหรือสื่อที่ออกมา ทำให้เรื่องข้าว 10 ปีของรัฐบาลเกิดความเสียหาย แต่ขอให้ช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจะดีกว่า



นายชัย กล่าวว่า ตนไม่กลัวพราะพูดความจริง รัฐบาลแจงตามข้อเท็จจริง แต่ก็มีคนมโนสร้างเรื่อง เพื่อกันไม่ให้ระบายข้าวนี้ออกไป และมีออฟชันว่า สร้างเงื่อนไขข้าวเน่าขายให้คนบริโภค เห็นแก่เงินหรือเปล่า มีเชื้อรา สร้างข้อโต้แย้งทุกอย่าง ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมที่พยายามกลบเกลื่อนคำโกหกคำโกงมาตลอด 10 ปี และเห็นว่าเป็นการสร้างวาทกรรมทำลาย กันในทางการเมือง และเปิดช่องให้พรรคพวกได้ข้าวมาช้อนซื้อข้าวที่ดีอยู่ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหาประโยชน์หรือไม่ ขอสื่อช่วยขุดคุ้ยตรวจสอบตรงนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News