สังคม

ประกาศปิด ‘ดอยหลวงเชียงดาว’ หลังไฟไหม้บนเขาสูงดอยนาง

โดย chawalwit_m

26 เม.ย. 2567

137 views

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชสั่งปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เชียงใหม่ หลังเกิดไฟไหม้ป่าบนเขาสูงบนดอยนาง ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ โปรยน้ำดับไฟ มากถึง 77 เที่ยว ติดต่อกันถึง 3 วัน ใช้น้ำไปมากถึง 141,000 ลิตร ดับไฟป่าบนหน้าผา และบนเขาสูง


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งปิดป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ หลังเกิดไฟไหม้บนดอยนาง ติดต่อกันมาถึง 3 วัน 3 คืน ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บินดับไฟถึง 3 วัน มากถึง 77 เที่ยวบิน ใช้น้ำไปทั้งหมด 141,000 ลิตร จนสามารถดับไฟ บนหน้าผาสูงที่สลับซับซ้อน และในพื้นที่ยังประสบปัญหาอากาศร้อน มีความแห้งแล้งต่อเนื่อง และมีการบุกรุกลักลอบเผาป่า


ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรง เป็นบริเวณกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่าถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า และระบบนิเวศน์ถูกทำลาย และถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพันธุ์ไม้ มีค่าหายากพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว เพื่อเป็นการป้องกันและยับยั้งปัญหาที่เกิดขึ้น มิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลาย ด้านทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว จึงอาศัยมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ 2562

ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้อาศัยหรือที่ทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ 2562 ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่าและการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ ตลอดจนการจัดระเบียบที่พักโฮมสเตย์ และควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสม เพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศน์และพักฟื้นตัวจากความเสียหาย ประกาศตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News