สังคม

ไม่เลื่อนแล้ว! 'เงินดิจิทัลฯ 1 หมื่นบาท' ได้ไตรมาส 4 ทั้ง 50 ล้านคนชัวร์

โดย parichat_p

25 มี.ค. 2567

1.5K views

ได้แน่! เงินหมื่นดิจิทัลถึงมือประชาชน ไตรมาส 4 ปีนี้ “จุลพันธ์” ยันไม่เลื่อนแล้ว บอกมีเงินแน่ แต่อุบตอบมาจากไหน ขอรอ คกก.ชุดใหญ่มีมติ ย้ำหลัง 10 เม.ย.ทุกอย่างจะชัดเจน กลุ่มเป้าหมายคล้ายเดิม 50 ล้านคน หัวเราะตอบสื่อรุมซักที่มาเงิน บอกคำเดิม “รอครับ” มองทุกอย่างต้องปรับแก้ให้เดินหน้าได้ ขอบคุณ กกต.ที่เข้าใจ ไม่ตอบใครดักตีหัว


วันนี้ (25 มี.ค.67) ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความคืบหน้าโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ไทม์ไลน์หลังจากนี้ ช่วงเริ่มโครงการจะชัดเจน วันที่ 27 มี.ค. จะนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำเรื่องที่คณะกรรมการไปสอบถามหน่วยงานต่างๆ กว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาคประชาชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา รวมถึงนำรายงานข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฉบับทางการเข้าสู่ที่ประชุม โดยยังเปิดรับฟังให้ถึง 29 มี.ค. ก่อนจะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง


หลังการประชุมวันที่ 27 มี.ค. จะมีการมอบหมาย ให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียด และจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งในวันที่ 10 เม.ย. เพื่อสรุปรายละเอียดของโครงการทั้งหมด รวมไปถึงเงื่อนไขการแจกเงิน เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ดังนั้น ทุกอย่างน่าจะชัดเจนหลังวันที่ 10 เม.ย. และสามารถชี้แจงต่อสื่อมวลชนได้


“เราได้วางกรอบการทำงานโดยพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นกรอบทางกฎหมาย กรอบทางการเงิน รวมถึงระบบต่างๆ และได้กำหนดคร่าวๆ ไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเปิดลงทะเบียนร้านค้า และให้ลงทะเบียนประชาชน ระบบน่าจะพร้อมแล้วในช่วงนั้น และในไตรมาส 4 ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์ได้”


จากนั้น นายจุลพันธ์ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม เมื่อถามว่าแหล่งที่มาของเงินมาจากไหน นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าตอนนี้มีเงินแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพราะต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน เงินจะถึงมือประชาชนภายในปลายปีนี้ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ขอเพียงแค่วางกรอบกว้างๆไว้ก่อน


เมื่อถามว่าสรุปจะไม่กู้แล้วใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดเช่นนั้น แต่เรื่องแหล่งที่มาของเงินขอรอคณะกรรมการชุดใหญ่สรุปก่อน แล้วจะตอบคำถามนี้ ย้ำว่ามีเงินแน่นอน


ผู้สื่อข่าวพยายามถามเรื่องแหล่งที่มาของเงิน แต่นายจุลพันธ์ ยิ้มและหัวเราะแทน พร้อมกล่าวว่าตนขออนุญาตไม่ตอบคำถามก่อนเข้าที่ประชุม


ส่วนเรื่องเงื่อนไขของผู้ที่ได้รับเงิน แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังยึดที่ 50 ล้านคนตามเกณฑ์เดิม อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมากๆ ขอสรุปในที่ประชุม เพราะตนไม่สามารถพูดก่อนมีมติได้


เมื่อถามว่าสถานการณ์วิกฤตหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราคงไม่มาเถียงกันในเรื่องนี้ แต่สถานการณ์เศรษฐกิจ สิ่งที่ตรงกันคือควรมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าให้เติบโตอย่างเหมาะสม


ส่วนรายงานของ ป.ป.ช. นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ต่างจากเดิม ไม่มีกระบวนการเพิ่มเติม แต่ครั้งนั้น เป็นการนำรายละเอียดจากที่ ป.ป.ช. แถลงข่าวไปหารือ เพราะแบบที่มีลายลักษณ์อักษรยังไม่ถึงมือ พร้อมย้ำว่า ยังไม่มีมติคณะกรรมการ ยังฟันธงไม่ได้


เมื่อถามว่าทำไมถึงมั่นใจว่าจะแจกเงินประชาชนได้ภายในไตรมาส 4 นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มั่นใจ เพราะเราดูในข้อกฎหมายและรายละเอียดแล้ว มันอยู่ในกรอบที่สามารถดำเนินการได้ และได้รับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ครบถ้วน ซึ่งได้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จนได้ข้อสรุปในเบื้องต้น พี่เชื่อได้ว่าจะไม่ติดขัดอะไร


ส่วนจะแบ่งจ่ายหรือจ่ายรอบเดียว เพราะถ้าแบ่งจ่าย 2 งวด หมายความว่าจะใช้เงินงบประมาณปี 2568 ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ขอให้รอฟังจากที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่


เมื่อถามว่าความเสี่ยงต่างๆ ที่หลายคนพูดถึง ยังมีหรือไม่ภายใค้แผนใหม่ที่ดำเนินการ นายจุลพันธ์ นิ่ง ก่อนกล่าวว่า กลไกที่เราดู ต้องหาหนทางปิดจุดอ่อน รวมถึงปัญหาที่หลายคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤตหรือไม่วิกฤต เราก็พยายามทำให้เดินหน้าได้ โดยที่ไม่มีปัจจัยความเสี่ยงเหล่านั้น


เมื่อถามว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ก่อนหรือหลังสงกรานต์ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ไม่ทัน ประชุมก็วันที่ 10 แล้ว เอาเป็นว่าเร็วๆนี้


ส่วนที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายว่าเข้าข่ายซื้อเสียงนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่ใช่นโยบายที่จูงใจเพื่อคะแนนนิยม ถ้าเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ คล้ายกับเบี้ยคนชราและบัตรคนจน ซึ่งต้องขอบคุณ กกต.ที่เข้าใจ และเคยแถลงชี้แจงแล้วว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ถือว่านโยบายผ่านการเลือกตั้งจากประชาชนแล้ว ดังนั้นรัฐบาลจึงมีภาระหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อประชาชน เราต้องเดินหน้านโยบายนี้ให้สำเร็จ


เมื่อถามย้ำว่าเงื่อนไขนโยบายตอนหาเสียงกับตอนนี้ไม่เหมือนกัน นายจุลพันธ์ ระบุว่า เวลาดำเนินนโยบายจึงจะต้องมีจุดที่ปรับแก้ เพื่อให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย


เมื่อถามว่าจะเลื่อนเป็นครั้งสุดท้ายแล้วใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เลื่อนแล้ว


ช่วงหลังสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า สว.อภิปรายว่านายจุลพันธ์ ออกมาพูดว่าถูกตีหัว ใครตีหัว นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “ไม่บอกครับ”

คุณอาจสนใจ

Related News