สังคม

ไร้ปาฏิหาริย์ เจอร่างนักร่อนทองบางสะพาน ถูกดินถล่มฝังร่างลึกกว่า 10 เมตร

โดย thichaphat_d

19 มี.ค. 2567

139 views

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (18 มีนาคม 2567) ได้เกิดเหตุดินถล่มลงมาปิดปากบ่อดิน เป็นเหตุให้นายรุ่งอุทัย รุ่งสว่าง อายุ 48 ปี อาชีพร่อนทอง ถูกฝังอยู่ในบ่อดิน ที่บริเวณหมู่ 7 บ้านวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้ระดมกำลังความช่วยเหลือ พร้อมทั้งนำรถแบ็คโฮแบบแขนยาว จำนวน 2 คัน เร่งขุดดินออกจากตรงจุดเกิดเหตุ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือนายรุ่งอุทัย ท่ามกลางความหวังว่าจะรอดชีวิต โดยมีชาวบ้านจำนวนมากมามุงดูเหตุการณ์ จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศขอให้ชาวบ้านทั้งหมดออกห่างจากบ่อดิน เพราะเกรงว่าดินจะถล่มซ้ำสองจนกลายเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้

สำหรับ นายรุ่งอุทัย มีอาชีพร่อนทอง โดยใช้วิธีการร่อนทองแบบโบราณ ด้วยการขุดบ่อดินเป็นบ่อลึก ประมาณ 5-10 เมตร ความกว้าง 1-2 เมตร และลงไปตักดินขึ้นมาเพื่อนำมาร่อนดินหาแร่ทองข้างบ่อ แต่ปรากฏว่าขณะลงไปตักดินขึ้นมาร่อนทองตามปกติ จู่ ๆ ดินได้เกิดถล่มลงมาปิดหลุมไว้ ทำให้นายรุ่งอุทัย ไม่สามารถขึ้นมาจากบ่อดินได้ทัน จึงถูกดินกลบฝังร่างไว้ดังกล่าว


ต่อมาเมื่อเวลา 22.30 น.หลังเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการขุดดิน เพื่อค้นหาผู้สูญหาย ต่อเนื่องหลายชั่วโมงตั้งแต่เกิดเหตุ ก็ไร้ปาฏิหาริย์ เมื่อเจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์ขุดดินและร่างของนายรุ่งอุทัย ถูกดินทับอยู่ในบ่อที่ระดับความลึก ประมาณ 10-11 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนมาใช้จอบค่อย ๆ ขุดเปิดหน้าดิน เพื่อนำร่างของนายอุทัยออกมาได้สำเร็จ และใช้มือตักรถแบ็คโฮดันหน้าดินด้านข้างบ่อไว้เพื่อไม่ให้ถล่มลงมาทับร่างซ้ำสอง จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน จึงนำร่างส่งโรงพยาบาลบางสะพาน เพื่อให้แพทย์ชันสูตรก่อนมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้าน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพร่อนทอง ทั้งแบบทำเป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริมหลังจากทำไร่ทำสวนเสร็จแล้ว เนื่องจากภูมิประเทศในพื้นที่ มีสายแร่ทองคำตามธรรมชาติ เป็นทองคำเนื้อดี บริสุทธิ์ ซึ่งในพื้นที่เรียกขานทองบางสะพานว่าเป็น ทองนพคุณ หรือ ทองเนื้อเก้า โดยลักษณะการร่อนทอง จะขุดดินในคลองทองมาร่อนหาแร่ทองคำ หรือ หากไม่ได้อยู่ใกล้แหล่งน้ำจะใช้วิธีขุดเป็นบ่อลึกเพื่อตักดินขึ้นมา แล้วนำมาร่อนในภาชนะ โดยเมื่อร่อนได้แร่ทองชิ้นเล็กจะรวบรวมใส่ขวดนำไปจำหน่ายยังร้านรับซื้อทองบางสะพาน

แต่หากร่อนได้ทองชิ้นใหญ่ มีน้ำหนักมาก จะมีนายหน้ามาขอรับซื้อถึงที่ ซึ่งทองบางสะพาน ปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูง โดยไม่ได้อ้างอิงราคาทองคำรูปพรรณตามร้านทองทั่วไป แต่จำหน่ายตามราคาทองที่ร้านรับซื้อทองบางสะพานกำหนดราคาไว้ หรือ ขายในราคาตามความพอใจของทั้งคนขายและคนรับซื้อ โดยจะขึ้นอยู่กับขนาด น้ำหนัก และความสวยงามของก้อนทองที่ขุดพบ เพราะมีความเชื่อว่า ทองบางสะพาน เป็นทองบริสุทธิ์ที่มีพุทธคุณอยู่ในตัว



คุณอาจสนใจ

Related News