ต่างประเทศ

'ไต้หวัน' เร่งช่วยคนติดในอุโมงค์-ถนน หลังแผ่นดินไหวทำดินถล่ม มีผู้สูญหายอย่างน้อย 52 คน

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2567

126 views

ความคืบหน้า กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เขย่าไต้หวัน รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี เมื่อเช้าวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะที่เมืองหัวเหลียน เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 10 ศพ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,038 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต 3 ศพนั้น ได้ประสบเหตุไม่คาดคิด โดนก้อนหินจากภูเขาตกลงมาใส่ ขณะกำลังเดินเขาที่อุทยานแห่งชาติไท่หลู่เก๋อ (ทาโรโกะ) ในเมืองหัวเหลียน

ล่าสุด ขณะนี้ ทีมกู้ภัยไต้หวันกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนกว่า 100- 663 คน ที่ยังติดอยู่ในอุโมงค์ และบนถนนที่ถูกตัดขาด เนื่องจากมีก้อนหินตกลงมาจากภูเขาปิดกั้นถนน และปิดปากอุโมงค์ โดยล่าสุดนั้น เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากอุโมงค์ได้แล้ว 59 คน  

นอกจากนั้น ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 52 คน ในจำนวนนี้ เป็นพนักงานของโรงแรม ซิลค์ เพลส ที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ ที่สูญหายไปประมาณ 38 คน ขณะเดินทางโดยรถมินิบัสมาทำงานที่โรงแรม ในช่วงเช้า

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่ไต้หวัน ในครั้งนี้ มีศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากเมืองหัวเหลียนไปทางใต้ 18 กิโลเมตร โดยหลังจากนั้น ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก ต่อเนื่อง ตามมากว่า 200 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้ มีอาฟเตอร์ช็อกหลายสิบครั้งที่มีความรุนแรงอย่างน้อย 6.5 

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (4 เม.ย. 67) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่มีการประกาศเตือนสึนามิ

------------

คุณอาจสนใจ

Related News