สังคม

สุดงงป้ายตุ๊กตุ๊กอยุธยา เขียนราคาต่างชาติเป็นตัวเลข แต่ราคาคนไทยเป็นตัวอักษร

โดย nicharee_m

27 ก.พ. 2567

159 views

พบพฤติกรรมอำพราง ตุ๊กตุ๊กรับนักท่องเที่ยวขูดราคา เขียนป้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติคนละ 300 บาท เป็นตัวเลขใหญ่ชัดเจน สุดงงราคานักท่องเที่ยวคนไทย 200 บาทเขียนเป็นตัวอักษร

กรณีมียูทูบเบอร์ทำคลิป ตุ๊กตุ๊กอยุธยามหาโหด ขูดราคาเหมาจ่ายพาเที่ยวอยุธยา เช้าวันนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่หน้าสถานีรถไฟอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่รวมกลุ่มผู้ให้บริการตุ๊กตุ๊กรับนักท่องเที่ยวชมเมืองอยุธยา จับกลุ่ม รอนักท่องเที่ยว แต่ไร้เงาป้าตุ๊กตุ๊กที่ยูทูบเบอร์พูดถึง

โดยกลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กหน้าสถานีรถไฟอยุธยา ให้บริการรับนักท่องเที่ยว บอกว่าตามปกติป้ารถตุ๊กตุ๊กที่ปรากฏอยู่ในยูทูบ ชื่อป้าจิต ทุกวันจะออกเดินทางมาอยู่ที่วินช่วงประมาณ 08.00 น. แต่วันนี้ยังไม่เดินทางมา

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการตุ๊กตุ๊กให้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อนร่วมงานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยูทูบเบอร์ที่นำไปโพสต์มีการสื่อสารไม่เข้าใจกัน ข้อเท็จจริงแล้วการเช่ารถตุ๊กตุ๊กเที่ยวเป็นการเช่าเหมา เหมาคันไปรวมกัน ไม่ระบุจำนวนนักท่องเที่ยว

โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คิดค่าบริการชั่วโมงละ 300 บาทต่อคัน หากเป็นคนไทย ชั่วโมงละ 200 บาทต่อคัน จากข่าวที่ปรากฏพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้บริการตุ๊กตุ๊กของป้าในราคา 1,200 บาท ต่อเที่ยวไปกัน 4 คน ตกคนละ 300 บาท ก็เป็นไปตามราคาที่กำหนดบนป้าย แต่ราคาดังกล่าว ก็พบว่าเป็นราคาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ใช่ราคาคนไทยเที่ยวละ 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดการสับสน

ที่นี้มาดูป้ายกำหนดราคา บริการตุ๊กตุ๊กนำเที่ยวอยุธยาหน้าสถานีรถไฟ โดยกลุ่มผู้ประกอบการพาไปดู พบความผิดปกติในการเขียนราคา เหมาจ่ายต่อคันต่อชั่วโมง โดยกำหนดอัตราราคานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นตัวเลข เที่ยวละ 300 บาทอย่างเด่นชัดสังเกตง่าย และเข้าใจง่าย

ส่วนราคาเหมาจ่ายนักท่องเที่ยวชาวไทย เที่ยวละ 200 บาท ที่ป้ายกำหนดราคา กลับไม่เขียนเป็นตัวเลขให้ชัดเจน เหมือนอำพราง แต่กลับเขียนเป็นตัวอักษร ผู้สื่อข่าวก็ยังงง ถามหาตัวเลขบอกว่า นี่ไงเขียนเป็นตัวอักษร

ด้านนายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากข่าวที่ปรากฏมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดอยุธยาทันที ซึ่งตามจริงแล้วมีการกำหนดราคาขึ้นป้ายชัดเจน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ทางสภาท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำรวจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงตรวจสอบพื้นที่หาข้อเท็จจริง ตอบสังคมให้ได้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอยุธยา


คุณอาจสนใจ