เศรษฐกิจ

พัทยาสุดคึก! กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารมะกันกว่า 6 พันนาย ยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2567

638 views

วานนี้ (25 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 (CSG-9) ที่มีเรือธงคือ เรือธง ยูเอสเอส ทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ (USS Theodore Roosevelt) (CVN 71) และ กองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน (CVW) ที่ 11 บนเรือ ได้เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบัง ตามกำหนดการเข้าเยี่ยมท่าเรือตามกิจวัตรปกติ 


โดยมีเหล่านาวิกโยธินกว่า 6,000 นาย นำเรือทั้ง 4 ลำ จอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อพักผ่อน ตั้งแต่วันที่ 24 - 28 เม.ย. 67 โดยเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของเรือบรรทุกเครื่องบิน Theodore Roosevelt ที่มีภารกิจฝึก และปฏิบัติการร่วมกับหุ้นส่วน ทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก  โดยบรรดาลูกเรือเตรียมเที่ยวชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจพัทยาได้จำนวนมาก


พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1  ได้นำกำลังตำรวจท่องเที่ยว ออกดูแลความปลอดภัย และนำกลุ่มนายทหารอเมริกันเดินตรวจภายในถนนคนเดิน walking street พร้อมทั้งได้ชี้จุดดูแลนักท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งทหารอเมริกัน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้พื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในยามค่ำคืนด้วย


ทั้งนี้ ลูกเรือจะมีโอกาสขึ้นฝั่งท่องเที่ยว และเพลิดเพลินกับซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรมของไทย ตลอดจนทำกิจกรรมบริการชุมชนต่าง ๆ


ขณะที่ลูกเรือไทย-อเมริกัน บนเรือ Theodore Roosevelt หลายคน จะได้มีโอกาสพบปะกับครอบครัวด้วย


มีการคาดการณ์ว่า จะมีเงินสะพัดในพัทยาหลายร้อยล้านบาท สำหรับบรรยากาศสถานบันเทิงในย่านถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ และตามกลุ่มร้านบาร์เบียร์ย่านต่างๆ เริ่มคึกคัก พบว่า มีการเตรียมตัวต้อนรับเหล่าทหาร ที่ได้พากันยกพลขึ้นบกเพื่อพักผ่อน และท่องเที่ยว ในเมืองพัทยา จึงทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก


สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า นี่เป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรก ของเรือบรรทุกเครื่องบิน Theodore Roosevelt นับตั้งแต่ปี 2561


พลเรือตรี คริสโตเฟอร์ อเล็กซานเดอร์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 กล่าวว่า “เราขอบคุณไมตรีจิตของชาวไทย ที่ต้อนรับกองเรือของเรา ขณะเข้าเยี่ยมท่าเรือครั้งนี้  ระหว่างการออกประจำการ เรามีโอกาสได้พบปะ ฝึกซ้อม และปฏิบัติการร่วมกับภาคี และหุ้นส่วนมากมาย ทั่วภูมิภาค และเราตั้งตารอที่จะมีโอกาสได้เสริมสร้างมิตรภาพอันยืนยาว ระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯ และประเทศไทย”


นาวาเอก ไบรอัน ชรัม ผู้บังคับการเรือ ยูเอสเอส ทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ กล่าวว่า “ทหารเรือประจำเรือ ยูเอสเอส ทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้กลับมาเยือนชาติที่สำคัญอย่างประเทศไทยอีก หลังจากไม่ได้มาที่นี่เป็นเวลานาน ลูกเรือของเราตั้งตารอที่จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของไทย และสร้างมิตรภาพที่คงอยู่ตลอดไป เราขอขอบคุณชาวไทยที่ต้อนรับเราด้วยความเอื้ออารี และไมตรีจิต”

------------------




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xLm-67Ls2CE

คุณอาจสนใจ