สังคม

จับตา เสนอปลดล็อก ห้ามขายเหล้าเบียร์ 14.00-17.00 น. อุปสรรคกระตุ้นท่องเที่ยว

โดย thichaphat_d

2 ก.พ. 2567

115 views

มติชน รายงานคำสัมภาษณ์ของนายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) เปิดเผยถึง กฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ที่ยังเป็นอุปสรรคและผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทางกลุ่มภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม จะมีการการยื่นหนังสือต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ รวมทั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอให้พิจารณาทบทวนกฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวต่อไป เพื่อเป็นการสนับสนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ผู้ประกอบธุรกิจ และประชาชนในพื้นที่

“ในการเสนอให้มีการปลดล็อก โดยการทบทวนยกเลิกเพิกถอนกฎหมายกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวดังกล่าวแล้ว ทั้งการปลดเวลาห้ามจำหน่าย กำหนดโซนการห้ามขายที่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน การขยายเวลาสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และการยกร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ระหว่างการพิจารณา เป็นต้น

โดยภาคเอกชนที่เสนอยังขอยืนยันในการบังคับใช้กฎหมายที่จะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุบนถนนและการป้องกันการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับคนอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ อย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพด้วย เพราะเราคำนึงประโยชน์สาธารณะภายใต้กรอบมิติ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง” นายธนากรกล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวในสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะพิจารณาและขอมติให้ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ตามที่มีการข้อเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับนโยบายฟื้นภาคบริการและท่องเที่ยว โดยยังให้ความสำคัญต่อมาตรการควบคุมดูแลความปลอดภัยและเข้มงวดกลุ่มเยาวชน และสถานที่ให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

หลังจากนี้จะนำมติเสนอคณะกรรมการกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบ ก่อนออกประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุขต่อไป คาดว่าจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนเข้าเทศกาลสงกรานต์ หรือก่อนเดือนเมษายนนี้ และสอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่จะกระตุ้นดึงนักท่องเที่ยวโลกมาเที่ยวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการอาหารและเครื่องดื่มสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้มีการจัดทำหนังสือและข้อเสนอขอปลดล็อกเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในเวลา 14.00-17.00 น. ตามกฎหมายเดิม ต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์หน้า หลังจากกลุ่มเครือข่ายผู้ประกอบการสถานบันเทิงและธุรกิจกลางคืนมีการเรียกร้องและนำเสนอมาตลอด

คุณอาจสนใจ

Related News