เศรษฐกิจ

ยังไม่เคาะ เพิ่มเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สั่งตั้งกก.ศึกษารอบด้าน คาดใช้เวลา 3 เดือน

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2567

49 views

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ มีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ คาดจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งวาระการประชุมในวันนี้ เป็นการพิจารณาเกี่ยวกับข้อเสนอการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์



โดยก่อนการประชุมวันนี้มีกลุ่มภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายรถสาธารณะ สหภาพแรงงาน และเครือข่ายเด็กเยาวชนและผู้หญิง นัดรวมตัวกันหน้ากระทรวง ยืนยันคัดค้านการเพิ่มเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบตามมา โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพของคนไทยจากอุบัติเหตุที่มาจากแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้อง มากกว่า 53,000 คนต่อปี



สำหรับผลการประชุมครั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติยังไม่ขยายเวลาจำหน่ายเพิ่ม แต่ให้ศึกษารายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยการให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน เพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับ เช่น กฎหมายที่คณะ คสช. กำหนดไว้ กฎหมาย พระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกฎหมายพระราชบัญญัติสถานบริการ รวมทั้งกฎกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ล้วนแล้วแต่มีการกำหนดเวลาไว้ทั้งสิ้น



ดังนั้นจึงจำเป็นต้องศึกษาให้รอบด้านซึ่งคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการทำงาน แต่เท่าที่คุยกันในที่ประชุม คาดว่าอาจจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน โดยเป็นการหารือร่วมกันในเรื่องเวลาที่เหมาะสม



ส่วนเหตุผลข้อ 2 ที่ต้องไปศึกษาเพิ่มเติม เพราะการขยายเวลาจำหน่ายแอลกอฮอล์ ยังมีมิติทางสังคม สุขภาพและเศรษฐกิจ จึงต้องศึกษาให้รอบด้าน



ขณะนี้ข้อมูลทั้ง 3 ด้าน ยังมีไม่เพียงพอที่คณะกรรมการนโยบายจะตัดสินใจได้ ดังนั้นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจ



ดังนั้นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ต้องไปรวบรวมข้อมูล เพื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนทางเศรษฐกิจกับการขยายเวลาจำหน่ายแอลกอฮอล์ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับรายงาน ว่าการขยายเวลาทำให้มีรายได้มากถึง 1,200 ล้านล้านบาท แต่เมื่อดูรายละเอียดพบว่าในส่วนของอาหารและเครื่องดื่ม มีรายได้เพียง 200,000 ล้านบาท ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์ว่าการขยายเวลาตอบโจทย์ด้านเศรษฐกิจจริงหรือไม่



นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสถิติอุบัติเหตุในพื้นที่ 5 จังหวัดนำร่อง ที่ พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นดังนั้นจึงต้องศึกษาเรื่องนี้ร่วมด้วยเช่นกัน



ปัจจุบันมีร้านขายเหล้าเบียร์ที่มีใบอนุญาตมากกว่า 5.7 แสนราย และที่แอบขายอีกจำนวนมาก ซึ่งตามกฏหมายในตอนนี้อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ 2 ช่วงเวลาเท่านั้น คือ 11โมงถึง บ่าย 2 โมง และ 5 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน

คุณอาจสนใจ

Related News