สังคม

'ชัยธวัช' แจงลบนโยบายแก้ ม.112 ออกจากเว็บไซต์ หวั่นถูกนำไปเป็นประเด็นล้มล้างการปกครอง

โดย panisa_p

1 ก.พ. 2567

35 views

'ชัยธวัช' แจง ลบนโยบายหาเสียง ม.112 ออกจากเว็บ หวั่นถูกนำไปเป็นประเด็นล้มล้างการปกครอง ไม่กลัวถูกตรวจสอบจริยธรรม สส. ชี้ หากอยู่ในสหภาพยุโรปคำวินิจฉัยศาลบังคับใช้ไม่ได้แน่นอน


ที่อาคารรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเรียกประชุม สส.พรรคก้าวไกลด่วนในวันนี้ว่า ภายหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพรรคก็ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน และจะมีการหารือการทำงานของพรรคหลังจากนี้ โดยการทำงานของ สส.ยังคงเป็นไปตามปกติ ซึ่งจากการฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้เรายังไม่ได้มีการทำความเข้าใจกันจึงจะต้องมีการนัดประชุมกันวันนี้ ก่อนที่จะมีการแยกย้ายกันของส.สกลับไปจังหวัดของตนเอง


สำหรับการลบนโยบายหาเสียง เกี่ยวกับมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรคนั้น เนื่องจากฝ่ายกฎหมายเห็นว่าเป็นประเด็นที่สำคัญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบขึ้นมาวินิจฉัยด้วยว่าการที่ยังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่บนเว็บไซต์ นำไปเป็นบทสรุปเรื่องการล้มล้างการปกครองซึ่งจริงๆเราไม่คิดว่าจะเป็นประเด็น หรือสาระสำคัญ


ทั้งนี้ หากยังมีการพูดถึงเรื่องการแก้ไข ม.112 จากสส.ในพรรค จะทำอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ศาลไม่ได้ระบุว่าจะไม่สามารถยื่นแก้ไข ม.112 ต่อสภาไม่ได้ ไม่ใช่การแก้ไขปรับปรุงมาตรา 112 ไม่ได้เลย


นายชัยธวัช ยังปฏิเสธถึงการเข้าร่วมประชุมพรรคของอดีต สส.ที่ยื่นสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ในวันนี้ด้วย โดยกล่าวว่าตนไม่ทราบว่ามาประชุมด้วย ซึ่งอดีตสส.อาจจะมาประชุมในกรรมาธิการ


ทั้งนี้ หาก 44 ส.ส.พรรคเก้าไกลถูกตรวจสอบจริยธรรม โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งหากมีความผิดจริงอาจโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่าเรื่องจริยธรรมเป็นคนละเรื่องกันกับ เรื่องการยุบพรรค เป็นคนละกระบวนการกัน และน่าจะใช้เวลามากกว่าเรื่องคดีร้องยุบพรรคซึ่งในคดีจริยธรรมอาจจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาล ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้เตรียม ต่อสู้คดีในเรื่องจริยธรรมอยู่แล้ว เพียงแค่รอคำวินิจฉัยตัวเต็มที่มีรายละเอียดทางกฎหมายอยู่


ส่วนกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี จะเข้ายื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่าไม่ว่าจะโดนร้องเรื่องใด สิ่งที่รอคือรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแบบตัวเต็มอยู่ เนื่องจากมีความสำคัญในทางกฎหมาย


ส่วนจะมีการร้องต่อองค์กรนานาชาติในกรณีละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เนื่องจากกลไกตรวจสอบอำนาจตุลาการของไทย ยังมีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งอาจจะไม่ชัดเจน เทียบเท่ากับสหภาพยุโรป หากอยู่ในสหภาพยุโรปแน่นอนว่าคำวินิจฉัยของศาลนี้ไม่สามารถบังคับใช้ได้แน่นอน เพราะถือเป็นการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน ศาลไม่สามารถห้ามเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นได้แน่นอน


หากท้ายที่สุดพรรคก้าวไกลถูกยุบได้มีสัญญาใจกับสส.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า "ผมไม่รู้นะ เราเห็นคราวที่แล้ว คนที่ออกจากพรรคก้าวไกลไป สอบตกหมด คนที่อยู่กับเราสามารถกลับเข้ามาได้หมด ผมไม่สนใจ ผมสนใจเพียงการทำงานของเราว่าจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้อย่างไร เพราะการตัดสินใจอยู่ที่ประชาชน"


หากถูกยุบแกนนำพรรคส่วนใหญ่เป็นกรรมการบริหารพรรคก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น นายชัยธวัช ขออย่าเพิ่งพูดกันเลย สมัยอนาคตใหม่ทุกคนก็เป็นห่วง แต่เราก็เติบโตขึ้น "สำคัญคือยังไม่ถูกยุบผมยังอยู่ ใจเย็นๆ" เมื่อถามว่ายิ่งยุบยิ่งใหญ่ขึ้นใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย หากพูดเช่นนั้นจะกลายเป็นว่ายอมรับว่าการยุบพรรคเป็นเรื่องปกติที่น่ายินดี

คุณอาจสนใจ

Related News