สังคม

แม่ค้าโอด ไข่ขึ้นราคา-ของแพง แต่ต้องจำใจขายข้าวราคาเดิม หากขัดสน คงต้องกู้นอกระบบ

โดย JitrarutP

11 ม.ค. 2567

57 views

แม่ค้าร้านข้าวแกงโอด ไข่ขึ้นราคา วัตถุดิบแพงขึ้น แต่ต้องจำใจขายข้าวราคาเดิมเพื่อคนมีรายได้น้อย ต้องยอมเหนื่อยขายให้มากขึ้น ราคาเดิม กำไรเท่าเดิม ตัดพ้อ หากขัดสนคงต้องหันไปกู้นอกระบบ โอดกู้เงินในระบบยากเย็น

หลังจากที่ราคาไข่ไก่ที่ประกาศขึ้นพรวดทันที 30 สตางค์ ต่อฟองหรือตกราคาแผงละ 9 บาท ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้านข้าวแกงชีวิตต้องสู้ ริมถนนสาย 4 หน้าโรงเรียนอาชีวะศึกษา เป็นร้านข้างแกงที่พึ่งของคนทำงาน และกลุ่มคนรายได้น้อย เพราะมีราคาถูก ราดกับอย่างเดียวขายกันราคาจานละ 30 บาท 2 อย่าง 40 บาท 3 อย่าง 45 บาท



ลุงหนวด นายธงชัย โชคอำนวยลาภ และป้าหญิง นางจุฑาพร พุ่มจันทร์ อายุ 54 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้าน บอกว่าราคาวัตถุดิบที่นำมาทำกับข้าวขึ้นล่วงหน้ามาแทบทุกอย่างก่อนหน้าที่ไข่ไก่จะขึ้นราคา ซึ่งก่อนหน้านี้หมูราคา 125 บาท ต่อกิโลกรัม ขึ้นมาอยู่ที่ 130 บาท ไก่จากเดิม 120 บาท เป็น 125 บาท ต่อกิโลกรัม ผักคะน้าจากเดิม 40 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นเป็น 45 บาท ที่ขึ้นมากสุดคือ ต้นหอม ผักชี จากเดิม 100 บาท ขึ้นสูงถึง 125 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวสารของจำเป็นจากเดิมถังละ 380 บาท ขึ้นเป็นถังละ 400 บาท แล้ว

ล่าสุดไปซื้อไข่ไก่ถูกปรับราคาขึ้นจากเดิมอีกฟองละ 30 สตางค์ เบอร์ 3 จากเดิมแผงละ 125 บาท ขึ้นเป็น 130 บาท ยอมรับว่ามีผลกระทบมากเมื่อไข่ไก่มาขึ้นราคาซ้ำเดิมเข้ามาอีก ไม่ใช้จะขึ้นกันแต่วัตถุดับทำกับข้าวถุงใส่อาหารยังขึ้นราคาจากเดิม ห่อละ 40 บาท ขึ้นมาเป็น 43 บาท




ลุงหนวดถึงกับโอดครวญที่วัตถุดิบของจำเป็นทำกับข้าวดาหน้ากันขึ้นราคาถ้วนหน้า ถึงกับถามหาเงินแจก 10,000 บาทจะได้ไหม และยังยอมรับว่ามีผลกระทบมากแต่ทางร้านยังไม่ปรับราคาเกรงจะทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนทำงานมีรายได้น้อย เป็นนักเรียน นักศึกษา หากขึ้นราคาจะไปสร้างภาระและอาจจะทำให้ลูกค้าหายไปก็มีความเป็นไปได้ ขอปรับตัวก่อน ยอมเหนื่อยพยายามขายเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น อยากรักษาฐานกำไรไว้ให้คงเดิมเพื่อไม่ให้ตัวเองเดือดร้อน

แต่หากมีความจำเป็นเงินขาดมือก็ต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาใช้จ่ายบรรเทาความเดือดร้อนเป็นบางครั้ง การจะไปกู้เงินในระบบของรัฐก็เป็นไปอย่างยากเย็นให้ยาก จึงจำเป็นต้องใช้หนี้นอกระบบแทนไปก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนยามจำเป็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข่ขึ้นราคา

คุณอาจสนใจ