สังคม

โอละพ่อ เพื่อนวินแฉ หนุ่มร้องถูกเก็บเงิน อ้างเคลียร์ ตร.-ปล่อยกู้ ที่แท้มีปัญหาส่วนตัวกับหัวหน้าวิน

โดย weerawit_c

18 ธ.ค. 2566

128 views

วานนี้ (17 ธ.ค.66) เวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง วินรถจยย.รับจ้างหอนาฬิกาท่าน้ำนนท์ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี จากกรณีที่ นายต้น (นามสมมติ) อายุ 45 ปี คนขับวินจยย.รับจ้างเข้าร้องกับเพจ "กล้าที่จะก้าว" ว่าในตอนนี้ผู้ขับขี่วิน จยย.รับจ้างวินท่าน้ำหอนาฬิกา ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 70-80 คัน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการถูกเรียกเก็บค่าบำรุงวินรายเดือน เดือนละ 400 บาทต่อคัน


ถ้าคนไหนไม่จ่ายจะถูกข่มขู่และห้ามวิ่ง โดยที่วินแห่งนี้มีสมาชิก ประมาณ 70-80 คน หากคิดเป็นเงินที่ทุกคันต้องจ่ายจะตกอยู่ที่ 28,000-32,000 บาททุกเดือน และนำเงินดังกล่าวไปปล่อยกู้อีกต่อ ซ้ำยังมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในพื้นที่อีกด้วย


นายโจ๋ อายุ 50 ปี ตำแหน่งกรรมการวิน จยย.รับจ้างท่าน้ำนนท์ฝั่งหอนาฬิกา ซึ่งขับวินอยู่ที่วินนี้มาแล้ว 10 กว่าปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป ก็มีน้องๆทักมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น ตนก็เพิ่งทราบเรื่องก็งงว่าทำไมเขาไปให้ข้อมูลแบบนั้น ตนดูข่าวแล้วขอชี้แจงว่า เขาไม่ได้มาวิ่งนานแล้วน่าจะเป็นปีแล้วที่ไม่เห็นเลย เพราะเขาค่อนข้างจะมีปัญหากับคนส่วนใหญ่ที่วิน ไม่ค่อยมีคนอยากคุยด้วยเวลามาวิ่งก็จะชอบนั่งอยู่คนเดียว เพราะเขาชอบอวดว่ารู้จักคนใหญ่คนโต


ส่วนเงินที่เรียกเก็บจำนวน 400 บาทต่อเดือนนั้นเป็นเรื่องจริง เป็นเงินที่เอาไว้ใช้บำรุงรักษาที่วินเช่น หากร่มหรือเก้าอี้ที่วินชำรุดเสียหายก็ใช้เงินส่วนนี้มาจ่าย ค่าทำป้ายบอกราคาวินก็ใช้เงินส่วนนี้มาจ่าย หากที่วินมีอะไรที่ชำรุดเสียหายทางวินก็ใช้เงินส่วนนี้มาจ่าย ไม่ใช่เรียกเก็บโดยไม่มีเหตุผล และที่เขาบอกว่าเอาไปปล่อยเงินกู้ ก็ปล่อยให้กับสมาชิกที่ขับวินเท่านั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือคนในวิน เช่นหากใครไม่มีเงินผ่อนรถตอนสิ้นเดือน ก็สามารถมากู้เงินตรงนี้ได้เลย ใครรถเสียไม่มีเงินซ่อมก็มากู้จากตรงนี้ได้ แต่จำกัดให้คนละ 2,000 บาทเท่านั้น


และยังได้นำเงินส่วนนี้ไปช่วยเหลือครอบครัวคนในวินในกรณีที่ญาติพี่น้องหรือพ่อแม่เสียชีวิตอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกที่วินจำนวน 70-80 คน เขาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรทุกคนทำตามกฏหมด ตนเองก็จ่ายมาเป็น 10 ปี แล้ว หัวหน้าวินเปลี่ยนมาแล้ว 2 คน ไม่เคยมีใครมีปัญหา ทุกวินมีกฏของวิน เขาจะเอาลูกมาวิ่งวินแต่ไม่บอกหัวหน้าวิน อยู่ๆเอาเสื้อตัวเองมาให้ลูกวิ่งมันไม่ได้ เขาจะต้องมาขอคนที่วินก่อนถ้าจะอ้างความถูกต้องลูกเขาก็ไม่มีรถป้ายเหลือง ใบขับขี่สาธารณะมีรึเปล่าก็ไม่รู้ ไม่งั้นใครก็สามารถตัดเสื้อวินแล้วก็มาขับวินได้เลยซิ


และตัวเขาก็น่าจะมีปัญหาส่วนตัวกับหัวหน้าวินเรื่องที่ให้ลูกมาวิ่งแทนตัวเองนี้แหละเลยพาลหาเรื่องไปหมด ไปให้ข่าวว่ามีผู้มีอิทธิพลมาเก็บเงินไปจ่ายให้ตำรวจ ขอยืนยันตรงนี้ที่วินนี้ไม่เคยเก็บเงินคนที่วินแล้วนำไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหรือไปจ่ายให้ผู้มีอิทธิพลแต่อย่างใด การที่ไปให้ข้อมูลแบบนั้นทำให้ที่วินเสียหาย ขอฝากไปบอกนายต้น (นามสมมติ) ด้วยว่าหากมีปัญหาอะไรกันก็เข้ามาคุยกันดีกว่า อย่าทำแบบนี้เลย ตนยินดีต้อนรับและเขาก็ยังสามารถมาขับวินได้ปกติ แต่อยากให้เข้ามาเคลียร์ใจกันมากกว่า


ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในกรณีทีมีการอ้างว่า มีการเก็บเงินและจ่ายให้ตำรวจจราจรในพื้นที่ทุกเดือน พ.ต.ต.ปริวัตร สมสอาด สารวัตร จร.สภ.เมืองนนทบุรี ได้ให้ข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ ว่า จากกรณีดังกล่าวตนได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากลูกน้องแล้ว ปรากฏว่าไม่เคยมีการเรียกรับหรือรับเงินดังกล่าวจากวินนี้แต่อย่างใด


ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนให้ข้อมูลตรงส่วนนี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอยืนยันว่าไม่มีการเรียกรับเงินแต่อย่างใด แต่ถ้าจะมีก็คงมีคนที่วินเขาซื้อน้ำมาให้ แต่ก็เป็ยรายบุคคลไปที่เขารู้จักกันเอง แต่เป็นเงินรายเดือนไม่มีแน่นอน หรือมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้ามาข่มขู่คุกคามก็ให้เข้ามาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการในส่วนนี้ให้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีผู้ขับขี่รถจยย.รับจ้างที่วินดังกล่าวเข้ามาแจ้งความเลย

คุณอาจสนใจ

Related News