สังคม

สุดรันทด! แม่ยากจน รับจ้างไปวันๆ จำใจกู้นอกระบบ ส่งลูกเรียนปริญญาตรี

โดย panisa_p

12 ธ.ค. 2566

281 views

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากทราบข่าวว่า มีแม่คนหนึ่งฐานะยากจนมาก แต่ว่าต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ลูกสาวได้เรียนหนังสือ เมื่อไปถึงได้พบบ้านสภาพเก่า พบนางวาริน อายุ 48 ปี กำลังติดไฟที่เตาไฟ เพื่อเตรียมที่จะทำอาหาร


นางวาริน เล่าว่า ตนอยู่บ้านหลังนี้ตามลำพัง เนื่องจากลูกชายทำงานรับจ้างอยู่ต่างจังหวัด ส่วนลูกสาวกำลังเรียนระดับปริญญาตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในศรีสะเกษ ตนอยู่บ้านเลี้ยงวัว นอกจากนี้ก็รับจ้างทั่วไป ซึ่งการที่ลูกเรียนระดับมหาวิทยาลัยนี้ทำให้ตนลำบากมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูง ตนไม่มีรายได้ทางอื่นมาช่วย ตนต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับลูกสาว ได้เอารถมอเตอร์ไซต์ไปเข้าไฟแนนซ์ ลูกชายทำงานอยู่ต่างจังหวัดได้ส่งเงินมาให้ ก็เหลือไว้ให้ลูกสาวได้เรียน


แต่ว่าขณะนี้เงินไม่พอใช้ ต้องไปกู้เงินนอกระบบในหมู่บ้านมาให้ลูกสาว โดยกู้เงินนอกระบบมาครั้งละ 5,000 – 20,000 บาท ตามแต่ความจำเป็น คิดค่าดอกเบี้ยร้อยละ 20 แม้ว่าลูกสาวจะใช้เงินอย่างประหยัด และใช้เวลาหลังเลิกเรียนไปรับจ้างทำงานหารายได้แล้วนั้น แต่ค่าใช้จ่ายก็ยังสูงอยู่ดี รายได้ไม่พอรายจ่าย ต้องกู้เงินจากกองทุน กยศ.ด้วย หากไม่ได้เงินกู้ของ กยศ.ลูกสาวของตนก็คงจะไม่ได้เรียน เพราะว่าตนไม่มีปัญญาส่งลูกเรียน 

คุณอาจสนใจ

Related News