สังคม

ชาวมูโนะส่งทนาย เรียกค่าสินไหม เจ้าของโกดังพลุระเบิดกว่า 300 ล้านบาท

โดย chiwatthanai_t

20 พ.ย. 2566

69 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 พ.ย. 66 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาล จ.นราธิวาส นายโอฬาร กุลวิจิตร ทนายความ ในฐานะประธานศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยทนายความ รวม 68 คน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.มูโนะ จำนวน 682 คน ที่บ้านพักและทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา เพื่อมายื่นคำร้องเรียกเงินสินไหมจาก นายสมปอง และ น.ส.ปิยะนุช  เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ และนายปฐมพร ซึ่งเป็นผู้รับเหมาต่อเติมชั้นวางสินค้าในโกดัง เป็นจำนวนเงินกว่า 300 ล้านบาท

ซึ่งการยื่นคำร้องเรียกเงินสินไหมในครั้งนี้ ได้มีทนายความของนายสมปอง น.ส.ปิยะนุช และนายปฐมพร จำนวน 3 คน รวมทั้งเจ้าตัวทั้ง 3 คน ได้เดินทางมายังห้องพิจารณาคดีในครั้งนี้ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ศาลได้แยกบุคคลทั้ง 3 นั่งในห้องกระจก เพื่อป้องกันการเผชิญหน้ากับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง แต่อนุญาตให้ญาติของบุคคลทั้ง 3 เข้ามานั่งในห้องพิจารณาคดีที่เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยทนายความของนายสมปอง และ น.ส.ปิยะนุช ได้ขอยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อประกันตัว 2 สามีภรรยา แต่ผู้พิพากษายกคำร้องการประกันตัว เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน พร้อมได้นัดหมายทนายความ 68 คน ที่ได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้าน ในวันที่ 22 ม.ค.2567 เวลา 09.00 น. มาพูดคุยและตรวจเอกสารพยานหลักฐานซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ส่วนชาวบ้านในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีการนัดไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหาย

ส่วนความผิดของ 2 สามีภรรยาและผู้รับเหมา ถูกแจ้งดำเนินคดีในข้อหา ดังนี้คือ 1.กระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.เป็นผู้มีวิชาชีพในการออกแบบ ควบคุมหรือทำการก่อสร้างซ่อมแซม ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เป็นเหตุในผู้อื่นถึงแก่ความตายได้รับอันตรายสาหัส 3.ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้าและค้าดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามพระราชกำหนดบริหาราชการในสถานการณฺฉุกเฉิน 5. ร่วมกันก่อสร้างดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต 6.เป็นผู้ครอบครองสารเคมีอันตรายและรายละเอียดข้อมูลความปลอดภัยของสารอันตราย 7.เป็นนายจ้างไม่บริหารจัดการด้านความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดของกระทรวง 8. เป็นนายจ้างไม่จัดบริเวณที่ปฏิบัติงานไม่ให้มีวัตถุที่ติดไฟง่ายวางอยู่ และควบคุมดูแลลูกจ้างปฏิบัติโดยเคร่งครัดเมื่อใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้า 9.ใช้อาคารพาณิชยกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยฝ่าฝืนกฎหมาย

ด้านนายเลิศศักดิ์ โชติพานิช ทนายความของนายสมปอง กล่าวว่า ในเบื้องต้นผู้เสียหายยื่นคำร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่ง สำหรับจำเลยที่ 1 และ 2 มีความตั้งใจที่จะบรรเทาเยียวยาค่าเสียหายในเบื้องต้นอย่างเต็มความสามารถ เบื้องต้นได้ใช้เงินสด 1 ล้าน 1 แสนบาท วางไว้กับศาล เพื่อบรรเทาเยียวยาในส่วนของผู้เสียชีวิต 11 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ในส่วนของค่าเสียหายคนอื่นๆ ทางทนายได้รับคำร้องกลับไปตรวจสอบในเรื่องของคนเสียหาย สำหรับจำเลยที่ 1 และ 2 ให้ความร่วมมือความเสียหายที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ในส่วนของคดีก็อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลเป็นนัดคุ้มครองสิทธิ์ของจำเลย นัดต่อไปจะเป็นการตรวจพยานหลักฐาน เนื่องจากคดีนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 มกราคม 67

ด้านนายโอฬาร ทนายความ ในฐานะประธานศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ก่อนที่ศาลจะนัดเราจะมีการประชุมศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จชต.ที่ปัตตานี วันที่ 17 ธ.ค.66 เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลทางคดีและค่าเสียหายว่า ทางจำเลยจะติดต่อมาว่าสักเท่าไร เมื่อได้ข้อมูลนี้จะแจ้งไปยัง อบต.มูโนะ ว่าค่าสินไหมที่จำเลยให้มาพอใจไหม ทางศาลเขานัดวันที่ 22 มกราคม 67 ในการตรวจสอบเอกสารของฝ่ายจำเลยว่า ที่อัยการโจทย์ฟ้องมาต่างๆ ทางฝ่ายผู้เสียหายยื่นคำร้องมานี้ ทางฝ่ายจำเลยเขาจะตรวจสอบเอกสารว่า อันไหนที่เขารับได้ ส่วนไหนที่ปฏิเสธต่อสู้คดี หลังตรวจสอบเสร็จทางศาลเขาจะนัดสืบพยานหลักฐานต่อไป ในส่วนของวันที่ 5 ก.พ.67 จะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันอีกครั้งหนึ่ง ว่าความเสียหายที่ฝ่ายจำเลยเสนอกับผู้เสียหายที่เจรจาเบื้องต้นแล้วจะตกลงกันประการใดหรือไม่

คุณอาจสนใจ