สังคม

สุดสลด ชาวมูโนะโพสต์คลิป 'ไม่เหลืออะไรเลยยิ่งกว่าน้ำท่วม' หลังเหตุโกดังพลุระเบิด

โดย nattachat_c

31 ก.ค. 2566

316 views

วานนี้ (30 ก.ค. 66) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ ได้ลงนามในโทรสารสั่งการนายอำเภอทั้ง 878 อำเภอ ทั่วประเทศ ถึงกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า ซึ่งเจ้าของได้ลักลอบนำดอกไม้เพลิงมาเก็บไว้บริเวณบ้านมูโนะ หมู่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งแรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


“กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุด กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน” นายแมนรัตน์กล่าว


อธิบดีกรมการปกครอง เน้นย้ำว่า ขอให้นายอำเภอดำเนินการตามแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเร่งตรวจสอบสถานที่ ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิง หรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง รวมทั้ง ที่มาของดอกไม้เพลิงดังกล่าวว่า ได้มาอย่างไร ภายในช่วงเย็นวันนี้

-------------

นางอาซียะห์ อาแซ อายุ 62 ปี กล่าวว่า ตนเองอยู่บนบ้านอยู่กัน 4 คน นอนเล่นอยู่กับแล้วก็ลูกสาว หลานคนเล็กอายุ 2 ปี หลานคนโตอยู่ในห้องน้ำ พออยู่ๆ ก็ได้ยินเสียงตึ้มๆ บ้านทั้งบ้านพังลงมารวดเดียวเลย เลยเอาร่างไปบังหลายคนเล็ก ตอนนี้ลูกสาวมารับให้ไปนอนบ้านเค้า (บ้านลูกสาว)


ปกติขายก๋วยเตี๋ยว ตอนนี้หมดเลย ทั้งอุปกรณ์ขายของ ทั้งถ้วยจานแก้วเสียหายหมดเลย น้ำท่วมยังเหลือบ้าน เรากลับมาล้างบ้านเราก็อยู่ได้ แต่นี้ไม่เหลืออะไรเลย แต่นี้ไม่มีอะไรเหลือเลย มาอยู่ก็ไม่ได้


ซึ่งในบ้านหลังเกิดเหตุแรงระเบิด ทำให้หลานคนโตที่อยู่ในห้องน้ำได้รับบาดเจ็บเพราะแรงระเบิดทำให้กำแพงในห้องน้ำพังมาทับร่าง ทับขา เลยช่วยดึงร่างออกมา แล้วพากันวิ่งออกมาข้างนอก ล้มลุกคลุกคลาน แม่นี้วิ่งไม่ได้เข่าอ่อน


ออกมาเจอเจ้าหน้าที่ อส. พาไปช่วยส่งโรงพยาบาล หลังจากนี้ ถ้าหากซ่อมเสร็จก็ต้องกลับมาอยู่ต่อ เพราะถ้าไม่อยู่ที่นี่ แล้วจะให้อยู่ที่ไหน เพราะอยู่มานานตั้งแต่แม่อายุ 17 ปี ตอนนี้อายุ 62 ปี ต้องอยู่ตรงนี้ทำมาหากินตรงนี้


ตอนนี้ ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไหนซ่อมบ้าน มันมืดไปหมด คิดอะไรไม่ออก แล้วแต่เค้าจะช่วยยังไง ขอให้ทำบ้านให้ได้อยู่ก่อน ขอให้อยู่ได้ก่อนค่อยคิดอีกที เพราะตอนนี้ ก็ต้องเก็บของก่อน ไปอยู่บ้านลูกสาว หากฝนมาของมันจะเสียหาย

-------------
มีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้โพสต์คลิปหลังเหตุการระเบิด ที่ยังเห็นว่ามีกลุ่มควันขนาดใหญ่เลยอยู่ ขณะที่ ยังคงมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะๆ และในคลิปยังมีเสียงเด็กร้องเป็นระยะๆ อีกด้วย


ส่วนอีกคลิป เป็นภาพเจ้าของบ้านผู้หญิง ได้ถ่ายภาพบ้านโดยรอบ พร้อมเล่ารายละเอียดความเสียหาย ทั้งบ้านพังทั้งหลัง ไม่มีอะไรเหลือเลย และยังได้บอกอีกว่าตอนนี้ไม่รู้ว่าใครบาดเจ็บหรือใครตายบ้าง แล้วยังได้บอกอีกว่า คนวิ่งหนีตาย ยิ่งกว่าน้ำท่วมอีก 

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News