สังคม

สอบเครียด 2 ผัวเมียเจ้าของโกดังพลุระเบิด 'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบเส้นทางส่วยมูโนะ

โดย passamon_a

7 ส.ค. 2566

24 views

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณี นายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ได้เกิดระเบิดขึ้นสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาน รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายเรียกแต่ 2 สามีภรรยาไม่มาตามนัด แถมได้หลบหนีไปอาศัยอยูในประเทศมาเลเซีย และถูกจับกุมตัวได้ที่ด่านสะเอดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมได้ควบคุมตัวมากักขังยังกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ในช่วงคืนที่ผ่านมา


ล่าสุดช่วงเช้า วันที่ 6 ส.ค.66 พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และพนักงานสอบสวน ได้เบิกตัว 2 สามีภรรยา แยกกับสอบปากคำ โดยมีทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งนั่งร่วมสังเกตการณ์การสอบปากคำ 2 สามีภรรยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งการให้การของ 2 สามีภรรยา โดยภาพรวมมีการยอมรับในบางข้อกล่าวหา และมีการปฏิเสธไม่รู้เห็นในบางข้อกล่าวหา และทั้ง 2 สามีภรรยาอยู่ในอาการวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนนำไปสู้การถูกจับกุมดำเนินคดี และการสอบสวนในครั้งนี้หากยังไม่ครบถ้วนกระบวนการภายใน 48 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวผลัดฟ้องฝากขัง


ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า หลังจากผู้ต้องหา 2 สามีภรรยาติดต่อขอเข้ามอบตัวให้การรับสารภาพ จะให้พนักงานสอบสวนเข้าซักถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อดำเนินการกับหน่วยงานที่เข้ามาเรียกรับผลประโยชน์ ทำให้มีการเปิดโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟในพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่ ทั้งที่ชาวบ้านเข้าร้องเรียน แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาจัดการ เข้าข่ายบกพร่องปล่อยปละละเลย


จากนี้จะสอบสวนนายอำเภอ นายก อบต. และอุตสาหกรรมจังหวัด ที่มีส่วนเกี่ยวข้องการตรวจสอบใบอนุญาต ว่าปล่อยและละเลยจนเป็นสาเหตุทำให้เกิดพลุและดอกไม้ไฟระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก กำชับพนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานผู้เข้าข่ายร่วมกระทำความผิด เจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละละเลย และมีส่วนเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างคดีอื่น พร้อมกันนี้สั่งให้ขยายผลสืบสวนหาแหล่งเก็บพลุในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อตรวจสอบหามาตรการป้องกันไม่ให้มีเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สั่งการให้ชุดสืบสวนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นแหล่งที่มาของพลุและดอกไม้ไฟที่นำมาเก็บไว้ที่โกดังมูโนะ ซึ่งนำเข้ามาทางท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตรวจสอบเอกสารบางส่วนพบว่ามีการสำแดงเท็จเอกสารการนำเข้าพลุและดอกไม้ไฟ เข้าข่ายความผิดกฎหมายฟอกเงิน รวมถึงจะตรวจสอบกรณีสำนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีเดียวกันเมื่อปี 2559 ว่า เกิดจากสาเหตุใด เพื่อนำมาประกอบและปรับปรุงการทำสำนวนให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9En2xx8fUoU

คุณอาจสนใจ

Related News