สังคม

หนุ่มลาวร่ำไห้ ถูกนายหน้าลวงข้ามโขง หลอกมาทำงานที่ไทย สุดท้ายปล่อยกลางทาง สูญเงินนับล้านกีบ

โดย parichat_p

14 พ.ย. 2566

127 views

หนุ่มลาวสะอื้นถูกนายหน้าลาว ลวงข้ามโขง จะพามาทำงานที่ประเทศไทย สูญเงินนับล้านกีบ


วันนี้ (14 พ.ย 2566) เมื่อเวลา 11.00 น. ได้มีเหตุสลดใจเมื่อมีชายอายุ 35 ปี เข้ามาที่ร้านวุฒิการยาง ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายนิคมพัฒนา-บ้านค่าย จังหวัดระยอง ได้ร้องขอว่าอยากทานข้าว พร้อมกับบอกว่าผมเดินทางมาจากชลบุรี ตอนนี้ผมหิวมาก และผมโดนหลอกมาครับ ก่อนเจ้าของร้านยางจะหาข้าว หาน้ำให้ชายดังกล่าวทาน


สอบถามนายบ่าวน้อย เล่าพร้อมน้ำตาว่า ตัวเองอยู่แขวงจำปาสัก ประเทศลาว จะเดินทางทางมาขายแรงอยู่ที่ประเทศไทย โดยมีนายหน้าคนลาว เป็นผู้ประสานกับนายหน้าฝั่งไทยว่าถ้าถึงฝั่งไทยจะมีรถมารับ ไปส่งที่ฟาร์มไก่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง แต่ต้องมีค่าใช้จ่าย ในการเดินทางคนละ  9,000 บาท ซึ่งหากคิดเป็นเงินลาวจะตกอยู่ที่ ประมาณ 5 ล้านกีบลาว  ตัวเองและคนในหมู่บ้านทั้งตนรวม13 คน ที่อยู่ในประเทศลาว จึงตกลงจ่ายค่านายหน้าคนละ9,000 บาทตามจำนวน ที่นายหน้าเรียกเอา


เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายหน้าฝั่งลาวจึงพาข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาทางฝั่งจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนจะมีรถตู้นายหน้าฝั่งไทยมารับ และเดินทางต่อมาที่ชลบุรี ทั้งหมดมีผู้หญิงอายุประมาณ16-17 ปี มา 6 คน ส่วนผู้ชาย7คน รวมทั้งตน


ต่อมารถตู้นายหน้าคันดังกล่าว ไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้ คือไม่ไปส่งทุกคนตามที่คุยกันไว้ และให้ทุกคนลงจากรถ ก่อนปล่อยพวกตนทิ้งไว้ที่ชลบุรี แล้วรถตู้ก็ขับรถหนีหายไปโดยไม่สนใจว่าพวกตนจะไปยังไง


โดยนายบ่าวน้อย เล่าทั้งน้ำตาอีกว่า ตอนที่รู้ว่าโดนนายหน้าทิ้งไว้กลางทาง คิดถึงบ้าน คิดถึงแม่ ที่อยู่ฝั่งลาวมาก และสงสารคนที่มาด้วยกัน ต้องแยกย้ายหาทางไปยังจุดหมายกันเอง ไม่รู้จะได้กินข้าว กินน้ำกันหรือไม่เพราะทุกคนไม่มีเงินติดตัวกันเลย เพราะโดนนายหน้าหลอกเอาเงินไปหมด ตนเองเดินจนเท้าแตกมาจากชลบุรี เพื่อจะไปบ้านเพจังหวัดระยอง เดินเท้ามา2วัน ขอข้าวขอน้ำข้างทางกินมา เรื่อยๆจนมาเห็นร้านวุฒิการยาง ด้วยความหิว จึงลองแวะขอข้าวขอน้ำกิน ก่อนเจ้าของร้านใจดี หาข้าวหาน้ำให้กิน พร้อมบอกกับตนว่า จะเป็นคนที่ไหน ประเทศอะไรก็คือคนเหมือนกัน กินให้อิ่ม


นายวุฒิเจ้าของร้านสอบถามนายบ่าวน้อย ว่าทำไมไม่ทำงานอยู่ประเทศลาว ได้รับคำตอบว่า อยู่ลาวก็ทำแต่สวนแต่ไร่ ไม่พอค่าใช้จ่าย จึงต้องข้ามมาขายแรงงานที่ประเทศไทย เพราะประทศไทยเงินดี พอจะทำให้ลืมตาอ้าปากได้ และคนไทยก็เป็นคนใจดี พร้อมบอกถ้าตนไม่ไหวจริงๆก็จะเข้าไปหาเจ้าหน้าที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งกลับลาว


อย่างไรก็ตามต้องขอฝากเตือนคนลาวที่จะข้ามมาทำงานที่ฝั่งไทย ให้ระวังโดนหลอก ถ้าจะมาทำงานที่ประเทศไทย ให้มาแบบถูกกฎหมาย จะได้ไม่โดนหลอก ก่อนนายน้อยจะขอตัวเดินทางไปต่อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หนุ่มลาว ,นายหน้าลวงทำงาน

คุณอาจสนใจ

Related News