สังคม

ระทึก! นักบินสหรัฐฯ พยายามดับเครื่องยนต์กลางอากาศ เล็งสังหารหมู่ยกลำ แต่ไม่สำเร็จ

โดย paweena_c

24 ต.ค. 2566

19K views

เกิดเหตุนักบินซึ่งไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่แอบขึ้นเครื่องบินและพยายามดับเครื่องยนต์กลางอากาศ เพราะต้องการทำให้เครื่องบินตกและสังหารคนยกลำ แต่ไม่สำเร็จ

เหตุการณ์ระทึกนี้เกิดขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บนเครื่องบินของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 2059 ขณะพาผู้โดยสาร 80 คน และลูกเรือ 4 คน เดินทางจากเมืองเอเวอร์เร็ตต์ รัฐวอชิงตันไปยังนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐอเมริกา

สายการบินระบุว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นนักบินที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ แอบขึ้นไปบนเครื่องบิน และนั่งอยู่บนที่นั่งลูกเรือ (jump seat) ที่อยู่ในห้องนักบิน ก่อนพยายามก่อเหตุดับเครื่องยนต์ ขณะเครื่องบินอยู่บนท้องฟ้า แต่ไม่สำเร็จ

อีกรายงานหนึ่งบอกว่า ผู้ก่อเหตุพยายามดึงสายดับเพลิงบนเครื่องยนต์ที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับ แต่ถูกพนักงานต้อนรับและผู้โดยสารช่วยกันรุมจับกุมตัว ก่อนจะถูกมัดไว้กับที่นั่ง สุดท้ายต้องมีการนำเครื่องบินไปลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์

ลูกเรือบนเครื่องบินรีบแจ้งเหตุ ไปยังหอบังคับการบิน ในบันทึกการสื่อสารของหอบังคับการบินได้ยินนักบินคนหนึ่งพูดว่า พวกเขาได้จับตัวชายคนหนึ่งที่พยายามดับเครื่องยนต์ออกไปจากห้องนักบิน พร้อมกับขอกำลังตำรวจให้ขึ้นมาบนเครื่องบินทันทีที่ลงจอด

ผู้โดยสารหลายคนบอกว่า พวกเขาไม่รู้เลยว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติขึ้นบนเครื่องบิน เพราะพนักงานต้อนรับประกาศว่าต้องนำเครื่องลงจอดเพราะเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ พร้อมกับชื่นชมพนักงานทุกคนที่สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมืออาชีพ

ข้อมูลจากตำรวจระบุว่าผู้ก่อเหตุมีชื่อว่า นายโจเซฟ เดวิด เอเมอร์สัน วัย 44 ปี เบื้องต้น เขาถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า และอื่น ๆ รวม 83 กระทง

ตอนนี้ นายโจเซฟถูกขังไว้ที่สถานกักกันเขตมัลท์โนมาเคาน์ตี้และตำรวจเมืองพอร์ทแลนด์กับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจที่แน่ชัด

ด้านองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน


คุณอาจสนใจ