สังคม

กู้ซาก ฮ. แบล็กฮอว์ก ทัพภาค 4 สำเร็จ หลังลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพารา

โดย panisa_p

16 ก.ค. 2565

393 views

ความคืบหน้าเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราพื้นที่หมู่ 1 บ้านคลองยอ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวานนี้ ขณะออกเดินทางจากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี และเครื่องเกิดขัดข้องต้องลงจอดฉุกเฉินและทำให้ทั้งแม่ทัพภาคที่ 4 และทหารรวม 7 นายได้รับบาดเจ็บ และเฮลิคอปเตอร์ฟาดกับต้นยางพาราเสียหายหนัก


ทางเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินของกองทัพบก ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบทางด้านเทคนิคของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำนี้แล้ว เพื่อสอบสวน วิเคราะห์หาสาเหตุที่ต้องลงฉุกเฉิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 ก็เข้าร่วมเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุด้วย


วันนี้เริ่มมีการเตรียมแผนการกู้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางทหาร ช.พัน 15 ค่ายลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งเป็นทหารช่าง และทหารกองพันซ่อมบำรุงทหารบก ได้ระดมเครื่องจักรเข้ามาเคลียร์พื้นที่เส้นทางเข้าออก รวมทั้งนำรถเครน รถบรรทุก เข้ามาเตรียมพร้อมยังจุดเกิดเหตุเพื่อยกและลำเลียงเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่ หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบของฝ่ายนิรภัยการบินกองทัพบก


โดยจะใช้วิธีถอดแยกชิ้นส่วนออก และนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงที่กองพันซ่อมบำรุงทหารบก จ.ลพบุรี ซึ่งคาดว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกราว 1 - 2 วัน หลังจากนี้ ในการเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุ โดยระหว่างนี้ทางทหารหน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 ได้ส่งกำลังมาเสริมดูแลปลอดภัย และความเรียบร้อยจนกว่าจะจบภารกิจ


ส่วนความคืบหน้าอาการของทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 7 นาย ล่าสุดในวันนี้ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้รายงานความคืบหน้าอาการ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 บาดเจ็บกระดูกอุ้มเชิงกรานหัก ผ่าตัดใส่เหล็กดามที่กระดูกเชิงกรานเรียบร้อยแล้ว หัวใจเต้นปกติดี ใส่ท่อเครื่องช่วยใจ และหายใจได้ดี ส่วนทหารบนเครื่องอีก 6 นาย ซึ่งมีนักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง 2 นาย นายทหารคนสนิท (ทส.) 1 นาย และช่างภาพอีก 1 นาย ทุกคนอาการปลอดภัยเช่นเดียวกัน


โดยในช่วงบ่ายที่ผ่านมาบระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญแจกันพระราชทานมามอบให้แก่แม่ทัพภาคที่ 4 และทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณดังกล่าว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และหลังจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ผู้ว่าราชการขังหวัดสงขลา เชิญกระเช้าของขวัญไปเยี่ยมแม่ทัพภาคที่ 4 และทหารทุกนายที่ได้รับบาดเจ็บด้วย


ส่วนการให้การช่วยเหลือประชาชนและชาวสวนยางในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เบื้องต้นทางหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ได้ออกสำรวจ และพบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบรวม 7 ราย และมอบเงินช่วยเหลือให้รายละ 5,000 บาท ส่วนต้นยางพาราเสียหายไปจำนวน 35 ต้น ซึ่งจะชดเชยให้ครบตามจำนวนต้นละ 2,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งทรัพย์สิน และในการประกอบอาชีพกรีดยางพารา


ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ภารกิจการกู้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กได้สิ้นลงแล้ว โดยการกู้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ต้องตัดแยกชิ้นส่วนออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนหาง และส่วนตัวเครื่อง เพื่อให้ง่ายต่อการลำเลียง และใช้รถเครนยกขึ้นรถบรรทุกหัวลาก ลำเลียงไปเก็บไว้ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เพื่อจะส่งต่อไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงที่กองพันซ่อมบำรุงทหารบก จ.ลพบุรีต่อไป

คุณอาจสนใจ