สังคม

อุทยานฯ เตือนอินฟลูเอนเซอร์-นักรีวิว ถ่ายโปรโมต รีวิวสินค้าในพื้นที่ ต้องขออนุญาตก่อนทุกครั้ง

โดย panisa_p

17 ต.ค. 2566

106 views

กลายเป็นประเด็นดรามาในโลกออนไลน์ทันที เมื่อเพจ ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ออกมาประกาศชี้แจง กรณีอินฟลูเอนเซอร์ และเหล่าบล็อกเกอร์ นักรีวิวต่างๆ ที่เข้าไป Tie-in ถ่ายภาพสินค้าในเขตอุทยาน โดยระบุว่า


"ประชาสัมพันธ์!!! อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว เดินป่า เหล่านักรีวิว ก่อนเข้าไป Tie-in สินค้าในอุทยานแห่งชาติ ขอให้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อการถ่ายทำฯ ณ สำนักอุทยานแห่งชาติ หรือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่อุทยานแห่งชาตินั้นสังกัด (ล่วงหน้า 5 วันทำการ)


ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ. 2564 ข้อ 20 การถ่ายทำภาพยนตร์ วีดิทัศน์ หรือสารคดี การถ่ายภาพ เพื่อการหาประโยชน์ทางธุรกิจการค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต‼️ สำหรับอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ยื่นได้ที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) >>> https://maps.app.goo.gl/c47Gt3Erf9nnzmfL8 "


พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า "ในกรณีนี้คือ ผู้ถ่ายรับเงินจากแบรนด์สินค้า แล้วเข้ามาถ่ายรูปโปรโมตสินค้าในอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาตตามระเบียบฯ แต่ถ้าถ่ายรูปตามปกติ หรือถ่ายแล้วติดยี่ห้อสินค้า ไม่ได้รับเงินเพื่อมาถ่าย แบบนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตค่ะ ให้ดูที่เจตนาของการถ่ายภาพนะคะ ถ้าหลักๆ คือช่วยโปรโมตอุทยาน ยินดีมาก ๆ ค่ะ"


ภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ หลายคนวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก เช่น ต่อให้เขาไม่แท็กแบรนด์สินค้าอะไรเลย ก็เป็นประโยชน์ทางการค้าค่ะ รูปภาพ 1 ภาพในทุกวันนี้=คอนเทนต์ สร้างโปรไฟล์ได้เงินทุกทางค่ะ ทางอุทยานไปเขียนรายละเอียดแจ้งให้ชัดเจนก่อนค่ะว่าแยกแยะยังไง , ธรรมชาติให้ความงดงามนี้มาฟรีๆ แกจะมาเก็บตังค์ , ทริปเดินป่า ถือเป็นสินค้าด้วยมั้ยคะ



คุณอาจสนใจ

Related News