สังคม

กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบจากโลกร้อน ในอุทยานฯ ฝั่งอ่าวไทย พบปะการังฟอกขาวหนัก

โดย parichat_p

14 ก.ค. 2567

50 views

จากปัญหาภาวะโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลเกือบทุกพื้นที่ของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่สำรวจอุทยานแห่งชาติ 2 แห่งในพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย พบว่าขณะนี้ยังมีปะการังฟอกขาว มากกว่าร้อยละ 80 ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกิดความกังวล อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในระยะยาว


ปะการังฟอกขาว ที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่บริเวณหาดสามเส้า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือภาพที่สะท้อน ผลกระทบจากปัญหาภาวะโลกร้อนได้อย่างชัดเจน จากภาวะปะการังฟอกขาว ที่รุนแรงมากกว่าปกติ ทำให้ขณะนี้ กรมอุทยานฯ ต้องงดทุกกิจกรรมท่องเที่ยว บริเวณหาดสามเส้าเป็นการชั่วคราว เพื่อรอให้ปะการังฟื้นตัว ไม่ต่างจากพื้นที่บริเวณอ่าวคา ซึ่งเป็นที่ตั้ง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง พบว่าขณะนี้ ปะการังฟอกขาวไปแล้ว มากกว่าร้อยละ 80


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง สะท้อนว่าสาเหตุสำคัญของปะการังฟอกขาว มาจากภาวะโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น จากปกติจะอยู่ที่ 28-29 องศาเซลเซียล แต่ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 32 องศาเซลเซียล จึงเป็นสิ่งที่น่ากังวล หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ย่อมส่งผลกับสัตว์น้ำ และระบบนิเวศทางทะเล


ขณะเดียวกัน ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดขนอม – หมู่เกาะทะเลใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าขณะนี้ อุทยานฯมีปัญหาปะการังฟอกขาวเช่นกัน เห็นได้จากภาพมุมสูง บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีปะการังฟอกขาวแล้ว ร้อยละ 60-70 / ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลที่ 5 ลงพื้นที่สำรวจ สถานการณ์ปะการังบริเวณเกาะราบ เกาะวังใน และเกาะมัดโกง พบว่าทุกพื้นที่ปะการังฟอกขาวแล้ว มากกว่าร้อยละ 80


สอดคล้องกับข้อมูล ขององค์การบริหารมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศ แห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ โนอา ที่เปิดผลสำรวจ การเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทร และแนวปะการังทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 10 เมษายน 2567 พบว่าทุกพื้นที่ทั่วโลก เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแผ่ขยายเป็นวงกว้าง ถือเป็นวิกฤตปะการังฟอกขาวที่รุนแรง ครั้งที่ 2 ในรอบ 10 ปี


ความหวัง ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯทางทะเล ที่จะช่วยบรรเทาวิกฤตปะการังฟอกขาวได้ในขณะนี้ คือ ปริมาณฝน ที่จะตกลงมา จะช่วยทำให้น้ำทะเลเย็นลง และปะการังฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง หากเป็นไปตามคาด ช่วงปลายเดือนสิงหาคม สถานการณ์ปะการังฟอกขาวของไทย จะค่อยๆดีขึ้น ตามปริมาณฝน ที่จะตกลงมาเพิ่มมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News