สังคม

ช่างปืนเถื่อนหันหลังให้อาชีพ รวมกลุ่มทำกรรไกรแต่งกิ่ง-มีดดาบ ขึ้นแท่นเป็นโอท็อป 5 ดาว

โดย chutikan_o

9 ต.ค. 2566

463 views

ช่างปืนเถื่อนหันหลังให้อาชีพ หลังถูกปราบหนัก ซ้ำสู้ตลาดสิ่งเทียมอาวุธปืนไม่ได้ รวมกลุ่มผลิตกรรไกรแต่งกิ่งไม้ มีด หัวเข็มขัด ดาบซามูไร จนกลายเป็นสินค้าโอท็อป 5 ดาว ดังไกลส่งขายถึงญี่ปุ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ ต.หาดทนง และใกล้เคียง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ในอดีตถือว่าเป็นดงปืนเถื่อน ชาวบ้านมีอาชีพทำปืนเถื่อนขายอย่างผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบันชาวบ้านหันหลังให้กับอาชีพทำปืนเถื่อน และหันมาประกอบอาชีพสุจริต


นายประหยัด วรเวท หรือ ช่างหรั่ง อายุ 52 ปี เจ้าของร้านกรรไกรช่างหรั่ง ซึ่งเป็นศูนย์รวมของช่างทำปืนเถื่อนที่ขึ้นชื่อในอดีต ปัจจุบันเป็นประธานกลุ่มผู้ผลิตกรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้




ช่างหรั่ง กล่าวว่า ในอดีตพื้นที่นี้เป็นแหล่งทำปืนเถื่อนจนมีเสียงโด่งดัง ซึ่งตนเองก็เคยตามพ่อไปทำปืนเถื่อนในป่าใกล้บ้าน และได้ฝึกเรียนรู้การทำปืนมาตั้งแต่เด็กตามรอยพ่อ ทำหน้าที่คอยส่งข้าวส่งน้ำ และคอยดูต้นทางว่าจะมีตำรวจเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ การทำปืนเถื่อนถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีแต่เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย กระทั่งปี 2528 ราชการเข้ามาปราบปรามอย่างหนัก จนทำให้ชาวบ้านเลิกทำปืนเถื่อนกันไป แต่ก็มีลักลอบทำปืนเถื่อนอยู่บ้างแต่ไม่มาก ขณะที่รุ่นพ่อและตัวเขา รวมถึงพรรคพวกก็รู้สึกเบื่อที่ต้องหลบหนีอยู่บ่อยครั้ง จึงเลิกทำปืนเถื่อน หันมาประกอบอาชีพสุจริตแทน โดยชักชวนเพื่อนมารวมกลุ่มกัน ทำกรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้ขายสร้างรายได้




นอกจากนี้ยังพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการเกษตรหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้า เช่น กรรไกรตัดหญ้า กรรไกรตอนกิ่ง ที่สอยผลไม้ กรรไกรกระตุกกิ่งไม้ มีด มีดเดินป่า หัวเข็มขัด และดาบซามูไร จนได้รับการคัดเลือกเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัดอุทัยธานี ระดับ 5 ดาวด้วย ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดที่ทำออกมาจะใช้เหล็กกล้า เกรด A นำเข้าจากเยอรมนีและสวีเดน เพื่อให้มีความคงทนเป็นเลิศ เน้นความประณีต สวยงาม ลวดลายแตกต่างกันไป เน้นทำให้เป็นชิ้นเดียวในโลก ไม่เป็นสนิม ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจะประทับตราสินค้า “หรั่ง” ซึ่งเป็นชื่อของช่างหรั่ง เป็นสัญลักษณ์การรับรองคุณภาพ ซื้อไปแล้วไม่คมหรือมีปัญหาสามารถส่งซ่อมได้ตลอดอายุการใช้งาน ส่วนราคากรรไกร เริ่มต้นอันละ 500 บาท ไปจนถึงราคาอันละ 2,900 บาท ส่วนราคาหัวเข็มซึ่งทั้งหัวกระดูกสัตว์ เขาสัตว์ และงานช้าง ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2,000 บาท ไปจนถึงราคาหลักหมื่น ส่วนมีดก็จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 3,000 บาท หากเป็นดาบซามูไร มีราคาตั้งแต่ 7,000 บาท ไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งดาบซามูไรนี้ยังส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย และยังรับทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการ สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี หากใครสนใจสามารถสอบถามหรือสั่งซื้อในช่องทางออนไลน์ ได้ที่เบอร์ 098-1837258 / 098-8385667 หรือติดตามได้ที่เพจ กรรไกรตัดกิ่งไม้ช่างหรั่ง RANG




ช่างหรั่ง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีสิ่งเทียมอาวุธ เช่น ปืน บีบีกัน แบลงค์กัน นำเข้ามาวางขายอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งสามารถดัดแปลงเสมือนปืนจริงใส่กระสุนจริงได้ และหาซื้อได้ง่าย ยิ่งจะทำให้ปืนเถื่อนของอุทัยธานีต้องทิ้งอาชีพทำปืนเถื่อนไปอย่างสิ้นเชิง ยิ่งปัจจุบันปืนบีบีกัน แบลงค์กัน ยังเป็นที่นิยมและมีความสวยงามไม่แพ้ของจริง นำมาดัดแปลงใส่กระสุนจริงและใช้ได้เหมือนจริง เอาไปก่อเหตุอาชญากรรมกันอยู่บ่อยๆ จึงจะขอฝากเตือนไปยังเยาวชน และวัยรุ่นว่าอย่าไปเรียนรู้ อย่าไปดัดแปลงสิ่งที่ผิดกฎหมายเลย เราอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ควรเรียนให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเราดีกว่า




คุณอาจสนใจ

Related News