เลือกตั้งและการเมือง

เปิดผลสรุปประชุม ครม.สัญจร พะเยา ไฟเขียว 13 โครงการ 300 ล้าน พัฒนาภาคเหนือ

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2567

61 views

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดพะเยา มีมติเห็นชอบโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือกว่า 300 ล้านบาท และเห็นชอบในหลักการโครงการโคแสนล้าน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ายังเดินหน้าโครงการดิจิตัลวอลเล็ต และมีความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร และการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาในช่วงสัปดาห์นี้ สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งต่อไป จะเป็นที่จังหวัดเพชรบุรี ในช่วงปลายเดือนเมษายน



การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จังหวัดพะเยา จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยพะเยา คณะรัฐมนตรี นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมเสื้อผ้าฝ้ายทอมือสีชมพู สัญลักษณ์ของจังหวัดพะเยา ก่อนมีการประชุม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 13 โครงการ กว่า 300 ล้านบาท และเห็นชอบในการยกเลิกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อขยายถนนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อส่งเสริมการค้ากับ สปป.ลาว และจีน รวมถึงให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินพะเยา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว



ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอบคุณคณะรัฐมนตรี ที่สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดพะเยา ที่มีศักยภาพทั้งการท่องเที่ยว การค้าและการเกษตร โดยเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ต้อนรับนักท่องเที่ยว 12-15 เมษายนนี้



ส่วนมติสำคัญอื่น เช่นการเห็นชอบในลักการโครงการโคแสนล้าน ที่เสนอโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน โดยให้สมาชิกสามารถกู้เงินครัวเรือนละ 50,000 บาท จำนวน 1 แสนครัวเรือน ซื้อแม่โคทำการเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้ สามารถผ่อนชำระคืนตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป แต่ให้ไปหาข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งนายสมศักดิ์ ดีใจที่ผลักดันได้สำเร็จหลังพยายามมา 20 ปี



นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้ชะลอการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาจากการเผา ซึ่งจะเป็นมาตรการในการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนและฝุ่น pm 2.5 แต่เนื่องจากอาจขัดข้อตกลงการค้าโลก WTO จึงให้รอ พรบ.อากาศสะอาด ผ่านความเห็นชอบสภาฯ จะนำมาตรการนี้มาใช้ได้



สำหรับปัญหาฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลมั่นใจว่าควบคุมได้ โดยไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยบัติและมั่นใจว่าจะไม่กระทบนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์



นายกรัฐมนตรี ยังไม่ห่วงการอภิปรายงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคมนี้ โดยกำชับรัฐมนตรีทุกคนเตรียมพร้อมในการชี้แจง รวมถึงการอภิปรายรัฐบาลของสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 25 มีนาคม ซึ่งจะมีการอภิปรายกรณีการกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้สองมาตรฐาน



สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดพะเยา มีการจัดแสดงสินค้าโอท็อปและสินค้าชุมชนที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีให้ความสนใจในการเยี่ยมชม ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย ผ้าทอมือ ผ้าชนเผ่า ผลิตภัณฑ์จักสาน และล่าสุดมีการผลิตกางเกงลายพะเยา ที่กำลังนิยมทุกจังหวัด ซึ่งเป็นลายกว๊านพะเยา ดอกสารภี และนกยูงไทย คาดหวังว่าจะเป็นซอฟท์พาวเวอร์ของจังหวัดพะเยาด้วย



ขณะทีนายกรัฐมนตรีเดินทางต่อไปยังจังหวัดลำปาง ได้นั่งรถม้าชมเมืองลำปาง สัญลักษณ์การท่องเที่ยวที่เหลือเพียงที่เดียวในประเทศไทย และเหลือเพียง 99 คัน จึงอยากให้อนุรักษ์ไว้ ซึ่งเสียดายที่หัวหินก็ไม่มีแล้ว และนายกรัฐมนตรียังได้นั่งรถไฟ จากสถานีรถไฟลำปาง มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำ ติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง ก่อนจะได้ทักทายกับประชาชนดีใจที่ได้กลับมาจังหวัดลำปางอีกครั้งหลังเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News