สังคม

'พระพยอม' โต้ไม่เคยรับงานพรีเซ็นเตอร์ หลังเพจอาหารเสริมโรคเกาต์นำรูปแอบอ้าง เตือนอย่าหลงเชื่อ

โดย chiwatthanai_t

13 ก.ย. 2566

21 views

จากกรณีที่เพจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งอวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคเกาต์ขั้นรุนแรงได้ โดยมีการนำภาพของพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วยการถือไว้ในมือ


เกี่ยวกับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ วันที่ 13 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบกับพระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยพระพยอม กล่าวเปิดเผยว่า อาตมาจำไม่ได้ว่าเคยมีคนผลิตภัณฑ์แบบนี้มาถวายให้กับอาตมาหรือไหม ซึ่งอาตมาไม่เคยรับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์หรือโฆษณาให้สินค้าใดๆมาก่อน อย่างมากที่อาตมาเคยรับงานพรีเซ็นเตอร์ไว้ก็เป็นเรื่องของการรณรงค์เกี่ยวกับการงดเหล้าเข้าพรรษา หรือกฐินบุญกฐินบาปเท่านั้น ซึ่งเป็นที่ทำเพื่อรณรงค์ให้กับสังคม แต่จู่ๆ ไปรับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าโดยตรงแบบนี้อาตมาไม่ทำ


พระพยอม กล่าวว่า บางครั้งอาจจะมีคนทำสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้มาถวายให้กับอาตมา พออาตมาหยิบขึ้นมาดูมาฉลากก็ถูกเขาถ่ายรูปแล้วแอบอ้างนำไปเผยแพร่ในโซเซียลโดยไม่ได้ขออนุญาตอาตมาให้ถูกต้องหรือเป็นทางการ ซึ่งการจะนำรูปของอาตมาไปใช้ในการลงขายสินค้าในลักษณะนี้จะต้องขออนุญาตก่อน แต่รายนี้ไม่ได้ขอ แอบอ้างนำโฆษณาสินค้าตัวเองเลย และที่สำคัญอาตมาก็ไม่ได้ป่วยเป็นโรคเกาต์ ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมแบบนี้ แม้ว่าในแต่ละปีจะมีคนนำอาหารเสริมต่างๆนานามาถวายให้ 20 - 30 ราย สุดท้ายอาตมาก็ไม่ได้ใช้ยกให้ทางเจ้าหน้าที่ของวัดไปใช้แทน


พระพยอม กล่าวอีกว่า คนที่นำรูปอาตมาไปใช้ในลักษณะนี้ คงเห็นว่าอาตมามีต้นทุนทางสังคม เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ก็เลยนำภาพนำรูปอาตมาไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าโดยไม่ต้องลงทุน แบบนี้ถ้าเริ่มต้นก็แอบอ้างหลอกลวงผู้บริโภคแล้ว สงสัยผลิตภัณฑ์จะไม่ดีจริง จึงต้องใช้วิธีโปรโมทแบบนี้ แต่อาตมาคงไม่ไปเอาผิดหรือแจ้งความอะไร แต่ขอฝากเตือนไปยังประชาชนผู้บริโภคด้วยว่า อย่าไปหลงเชื่อสินค้าอะไรที่มีรูปอาตมาไปเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า เพราะอาตมาไม่รับทำเด็ดขาด เป็นเรื่องไม่สมควรกฎของระเบียบของพระเขาก็มีอยู่ แต่จะมีงานพรีเซ็นเตอร์เดียวที่อาตมารับทำคืองานรณรงค์เกี่ยวกับศาสนาหรือการรณรงค์เพื่อสังคม เช่น งดเหล้าเข้าพรรษาหรือกฐินเมากฐินบาปเท่านั้น ที่เหลืออาตมาไม่เคยไปรับงานในลักษณะนี้ให้กับสินค้าใดๆ อย่าไปหลงเชื่อ

คุณอาจสนใจ

Related News