สังคม

'พระพยอม' วอนกองเชียร์อยู่เฉยๆ ผิดถูกว่าตามกฎหมาย ชม 'กรรชัย' ฉลาดไม่เอาเรื่อง 'ว.วชิรเมธี'

โดย chawalwit_m

20 ต.ค. 2567

170 views

จากกรณีที่มีข่าวว่าทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เข้าพบพระพยอม กัลยาโณ ที่วัดสวนแก้ว แล้วมีการให้สัมภาษณ์กับสื่อทำนองว่ายืนอยู่ข้างท่าน ว.วชิรเมธี มีการต่อว่ากลุ่มทนายที่รวมตัวกันกล่าวหา ท่าน ว.วชิรเมธี ทำผิดวินัยสงฆ์ที่ไปพูดชักชวนให้คนมาร่วมลงทุนกับดิไอคอน ซึ่งทางทนายอนันต์ชัย มองว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหายังไม่มีการตัดสินว่าผิด เพราะฉะนั้นท่าน ว.วชิรเมธี ก็ยังไม่มีความผิด

ทีมข่าวเดินทางไปพบพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งทางพระพยอม ชี้แจงว่า ทนายอนันต์ชัย เดินทางมาที่วัดมาพบอาตมาเพื่อสอบถามเรื่องปัญหาที่ดินของวัดที่เป็นคดีอยู่ตอนนี้ บังเอิญมีนักข่าวมาเจอพอดี ก็เลยมีการสัมภาษณ์พูดคุย หลังตกเป็นข่าวแล้วเกิดมีปัญหาขัดแย้งกัน อาตมาก็ไม่สบายใจ อยากให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกันดีกว่า ผิดถูกว่ากันไปตามกฎหมาย

โดยพระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าบอกว่าเอาสายกลางก็ต้องดูเจตนา พระพุทธเจ้าบอกผิดไม่ผิดดูที่เจตนา แต่ถ้าตัวกฎหมายจะว่ายังไงก็ว่ากันไป ต้องดูเจตนาว่าที่ท่านพูดไปนั้นต้องการประจบคฤหัสน์หรือต้องการได้ลาภได้ผลจริงหรือเปล่า แต่ถ้าพูดปกติโดยไม่ได้หวังประจบเอาเงินเอาทองเขาก็ไม่น่าจะผิด




แต่ว่าอะไรที่ไม่เหมาะมีไหม บอกว่ามี เช่น ไปพูดว่า หนุ่ม กรรชัย เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ดีนะที่หนุ่ม กรรชัย ฉลาดบอกว่าไม่เอาเรื่องต่อแบบนี้ดี ท่าน ว.วชิรเมธี ก็ได้ออกมาขอโทษ หนุ่ม กรรชัยก็ให้อภัย เขาเรียก “พยาบาทบรรลัย ให้อภัยใจร่มเย็น” มีให้อภัย มีขอโทษ เรื่องก็จบไม่เจ็บ แต่ถ้าไม่ให้อภัยแล้วไปคุ้ยไฟเติมเชื้อ “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง” ถ้านิ่งๆกันบ้างเดี๋ยวเรื่องก็เงียบเอง

ตอนนี้มันมีสองฝ่ายกันแล้ว ทนายอีกฝ่ายก็แซะจะเอาผิดให้ได้ อีกฝ่ายก็ออกมาปกป้องโต้แย้งว่ายังไม่ผิด เพราะว่า เราเสียดายพระที่มีศักยภาพทางด้านเขียนหนังสือ ทางด้านเทศน์ หายากนานๆจะมีสักที ถ้าเกิดว่ามีอันเป็นไปก็น่าเสียดายเราก็อยากจะให้อยู่ทำงานให้พระศาสนาต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ผิดครั้งแรกไม่น่าจะประหาร ถ้าครั้งสอง ครั้งสาม ก็ไม่น่าจะเอาไว้ อาตมาก็อยากขอให้ถนอมกันไว้ทำงานก่อน ถ้าได้ก็เอา ถ้าไม่ได้ก็แล้วไปนะ อาตมาก็ไม่ได้ช่วยปกป้องและก็ไม่กระหน่ำซ้ำเติม โบราณว่า “ไม้ล้มอย่าข้าม“


แต่ตอนนี้ไม้ล้มรูสึกจะย่ำกันพอสมควร ฝ่ายที่ย่ำก็มี ฝ่ายที่ยกก็มี ยังไงเราชาวพุทธ ถึงจะมีพระเกิดเรื่องแบบนี้สักองค์สององค์ เราก็ต้องนึกถึงพระพุทธศาสนา ต้องนึกถึงส่วนดีของท่านบ้าง เราก็จะอยู่กับพระดีต่อไปได้



พระพยอม กล่าวอีกว่า อยากขอร้องกองเชียร์ทั้งสองฝ่าย เชียร์แล้วนิ่งบ้าง ไม่ใช่เขียร์แล้วดันก้น เขาบอกว่าถ้าดันก้นไปมากๆมันก็อาจจะหลุดเฟรมไปได้ เอาเป็นว่าฝ่ายเชียร์ก็อย่าออกหน้าออกตาออกแรงดันมาก ฝ่ายแช่งก็อย่าออกมาแบบหน้าตาขึงขัง เอาแบบขึ้นภูดูเขาสู้กันดีไหม แล้วก็แผ่เมตตาให้เขาอย่าได้เจ็บ อย่าได้ป่วย ได้ล้ม ได้ตายเลย โชคดี

คุณอาจสนใจ

Related News